พฤษภาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต.ร่วมวางแนวทาง การแก้ไขปัญหาที่ดิน ให้ประชาชนในพื้นที่เขตอนุรักษ์

แชร์เลย

SPMC ปัตตานี รายงาน…

( 30 มกราคม 2563) นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานพิธีเปิด การประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาที่ดินราษฎรในพื้นที่เขตป่าอนุรักษ์ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 โดยมี นายสนั่น สนธิเมือง ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศอ.บต. และผู้แทนผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ผู้แทนผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 9 ผู้แทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ผู้แทนผู้ว่าราชการใน5จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ โรงแรมซี.เอส.ปัตตานี อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี
นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่าสำหรับการประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาที่ดินราษฎรในพื้นที่เขตป่าอนุรักษ์ในวันนี้ ซึ่งโครงการแก้ไขปัญหาดังกล่าว เกิดขึ้นเนื่องด้วยรัฐบาลได้มีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ.2561 เห็นชอบให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ดินของราษฎรในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในภาพรวมของประเทศ ให้ราษฎรอยู่ร่วมกับป่าได้ และมติคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2563 ณ ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ จังหวัดนราธิวาส เห็นชอบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) เรื่อง การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน กรณีเร่งรัดออกเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกินในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มอบหมายให้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นหน่วยหลักในการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาการกระจายการถือครองที่ดินและการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างสมดุล สามารถแก้ไขปัญหาด้านสิทธิช่วยเหลือเกษตรกรจากโครงการของรัฐบาลได้ จำเป็นต้องมีกระบวนการมีส่วนร่วมและสร้างความเข้าใจให้กับทุกภาคส่วนตั้งแต่ระดับนโยบายและระดับพื้นที่ ซึ่ง ศอ.บต. มีหน้าที่บูรณาการการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐฝ่ายพลเรือน เพื่อให้ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะให้การสนับสนุนงบประมาณการทำงานของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยเริ่มทำงานร่วมกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 สาขาปัตตานี ในการขับเคลื่อนแผนการแก้ไขปัญหาในพื้นที่เป้าหมาย 6 กิจกรรมดังนี้ 1) กิจกรรมแก้ไขปัญหาที่ดินราษฎรถือครองในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำตกทรายขาว (2) กิจกรรมแก้ไขปัญหาที่ดินราษฎรถือครองในเขตอุทยานแห่งชาติบางลาง (3) กิจกรรมแก้ไขปัญหาที่ดินราษฎรถือครองในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (4) กิจกรรมแก้ไขปัญหาที่ดินราษฎรถือครองในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าฮาลา-บาลา (5) กิจกรรมแก้ไขปัญหาที่ดินราษฎรถือครองในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าป่าพรุ (6) กิจกรรมแก้ไขปัญหาที่ดินของราษฎรในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ 4 อำเภอจังหวัดสงขลา

สำหรับในวันนี้ เป็นการนำบุคคลสำคัญของการแก้ไขปัญหาในระดับพื้นที่ป่าอนุรักษ์คือ ผู้อำนวยการสำนักฟื้นฟูและพัฒนาพื้นที่อนุรักษ์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้เกียรติมาพบปะ มาพูดคุย กับผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯ เอง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งทุกท่านถือเป็นกลไกสำคัญให้เกิดความร่วมมือแก้ไขปัญหาความทุกข์ยากของประชาชนที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหาความยากจนและเชื่อมโยงกับการลดเงื่อนไขการก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ นำไปสู่การแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ส่งผลให้คุณภาพชีวิตของประชาชนดีขึ้น
นายสนั่น สนธิเมือง ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนา เพื่อความมั่นคง ศอ.บต. กล่าวว่า การประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาที่ดินราษฎรในพื้นที่เขตป่าอนุรักษ์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ในวันนี้ สืบเนื่องตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ.2561 เห็นชอบให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้แก่ประชาชนทั่วไป ประชาชนกลุ่มเป้าหมาย และเจ้าหน้าที่รัฐ ที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจนถูกต้อง ตรงกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจตนารมณ์ หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขในการจัดสรรที่ดินของแต่ละกลุ่มพื้นที่ รวมทั้งการปฏิบัติตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องและสิทธิของผู้ได้รับจัดสรรที่ดิน เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งและข้อพิพาทในภายหลัง

ดังนั้นเพื่อให้การปฏิบัติงานตามมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวเกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นหน่วยบูรณาการปฏิบัติงานของรัฐ ฝ่ายพลเรือน จึงได้ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดประชุมชี้แจงแนวทางการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาที่ดินราษฎรในพื้นที่เขตป่าอนุรักษ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจแก่ผู้ปฏิบัติงาน ประกอบไปด้วยคณะทำงานในระดับพื้นที่ อาทิ เจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานฯ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้เกิดการดำเนินการแก้ไขปัญหาประสานสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผลทันตามเป้าหมายที่กำหนด

 472 total views,  2 views today

You may have missed