พฤษภาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ยะลา แถลงข่าว การจัดงาน Melayu Day @ Yala ครั้งที่ 7 ประจำปี 2563 เพื่อสานสัมพันธ์วัฒนธรรมมลายู

แชร์เลย

อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา รายงาน..


(30 มกราคม 2563) ที่ห้องประชุมเทศบาลนครยะลา โดยมีนายนิมะ มะกาเจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา, Mr.Muhammad Ridzuan Abu Yazid กงสุลใหญ่มาเลเซีย สถานกงสุลใหญ่มาเลเซีย จังหวัดสงขลา, Mr.Samsu Rizal กงสุลฝ่ายข่าวสาร สังคม และวัฒนธรรม สถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐอินโดนีเซีย, นางสาวลิปิการ์ กำลังชัย วัฒนธรรมจังหวัดยะลา, นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา, คุณรอยฮา วาหลง ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขายะลา ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน Melayu Day @Yala ครั้งที่ 7 ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 7 – 9 กุมภาพันธ์ 2563 ณ สนามโรงพิธีช้างเผือก เทศบาลนครยะลา ซึ่งการจัดงานดังกล่าวนี้จัดขึ้นเพื่อสืบสานศิลปวัฒนธรรมมลายู และร่วมอนุรักษ์ประเพณีอันดีงาม พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ คณะครู และสื่อมวลชน เข้าร่วมด้วย


นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา เปิดเผยว่า อัตลักษณ์อย่างหนึ่งของจังหวัดยะลา คือการผสมผสานของวัฒนธรรมที่หลากหลายไว้ด้วยกันอย่างกลมกลืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัฒนธรรมมลายู ที่ประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ได้ดำเนินชีวิตกันมาอย่างยาวนาน ทั้งในเรื่องวิถีชีวิต วัฒนธรรมประเพณี ภาษา อาหารการกิน และการแต่งกาย เทศบาลนครยะลาจึงกำหนดให้จัดงาน Melayu day of Yala ขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ.2557 เพื่อให้เป็นกิจกรรมหนึ่งที่รวบรวมและเผยแพร่วัฒนธรรมมลายูในท้องถิ่นให้ประชาชนได้รับรู้และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ประเพณีอันดีงาม รวมถึงส่งเสริมให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมขึ้น ซึ่งได้รับผลตอบรับอย่างเหนือความคาดหมายจากประชาชนในพื้นที่และจากหน่วยงานทุกภาคส่วนที่ให้ความสนใจและแสดงเจตจำนงที่จะเข้ามาร่วมจัดงานในครั้งต่อไป ต่อมาเทศบาลนครยะลาได้ตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องราววัฒนธรรมที่ถือเป็นจุดร่วมขนาดใหญ่ที่สามารถสานสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศได้ จึงมีแนวคิดที่จะเปิดพื้นที่นครยะลาให้กลายเป็นศูนย์กลางวัฒนธรรมมลายูและพยายามยกระดับงานให้ยิ่งใหญ่ขึ้นไปสู่ระดับอาเซียน จนกระทั่งเกิดเป็นงาน “Melayu Day @Yala” ร่วมกับสถานกงสุลใหญ่มาเลเซียประจำจังหวัดสงขลา และสถานกงสุลสาธารณรัฐอินโดนีเซียประจำจังหวัดสงขลา เพื่อเปิดกว้างให้จังหวัดอื่นๆในประเทศไทยและประเทศอื่นๆได้เข้ามามีส่วนร่วม อันสอดคล้องกับเป้าหมายของเทศบาลนครยะลาที่ต้องการผลักดันให้เมืองยะลาเป็นเมืองแห่งความสมานฉันท์


สำหรับการจัดงานมลายูเดย์ในปีนี้ ทางเทศบาลนครยะลาได้จัดงานดังกล่าวนี้มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 7 แล้ว รวมทั้งภายในงานมีการจัดกิจกรรมต่างๆมากมาย ประกอบด้วย 1. การจัดขบวนแห่ส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมในแหลมมลายู ขบวนแห่จากประเทศมาเลเซีย ประเทศอินโดนีเซีย ประเทศบรูไนดารุสซาลาม ธนาคารการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรยะลา พร้อมด้วยขบวนเสริมจากชุมชนในเขตเทศบาลนครยะลาและสถานศึกษาต่างๆในเขตเทศบาลนครยะลา, 2.การแข่งขันทักษะวิชาการ ได้แก่ การประกวดเพลงคุณธรรมภาษาไทย การประกวดเพลงอนาซีดเป็นภาษามลายู การประกวดเล่านิทานสามภาษาประกอบท่าทาง การประกวด Choral Speaking ระดับมัธยมศึกษา และการประกวดดิเกร์ ฮูลู, 3.การเสวนาทางวิชาการ หัวข้อ “การแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมการแสดงท้องถิ่นตามอัตลักษณ์ของแหลมมลายู”, 4.นิทรรศการจากประเทศมาเลเซีย ประเทศอินโดนีเซีย และสถาบันการศึกษาต่างๆ รวมถึงการแสดงท้องถิ่นตามอัตลักษณ์ของแหลมมลายูระหว่างประเทศกับประเทศมาเลเซีย สาธารณรัฐอินโดนีเซีย การแสดงส่งเสริมประเพณี วัฒนธรรมบนเวทีกลางตลอดระยะเวลา 3 วันด้วยกัน, 5.การสาธิตและชิมอาหารพื้นเมือง, 6.การออกร้านจำหน่ายอาหารฮาลาล และเครื่องแต่งกายมลายู, 7.การจัดกิจกรรมถนนสายวัฒนธรรม นอกจากนี้ ยังมีการแสดงอนาซีดจากวง Devotees ที่มีชื่อเสียงในประเทศมาเลเซียอีกด้วย ซึ่งในการจัดงาน Melayu Day @Yala ทุกครั้งประสบความสำเร็จได้ด้วยดีจากความร่วมมือของเครือข่ายพันธมิตรที่ร่วมจัดงาน พี่น้องประชาชนชาวยะลา ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ซึ่งนับเป็นการสานสัมพันธ์วัฒนธรรมมลายูอย่างแท้จริง

///////////////////////////

 562 total views,  2 views today

You may have missed