พฤษภาคม 17, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ดร.สุชาติ “ได้กรรมการสิทธิมุนษยชนแห่งชาติ คนใหม่ ส่วน” ลม้าย มานะการ “พลาด”

แชร์เลย

แสดงความยินดีกับผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุชาติ เศรษฐมาลินี หัวหน้าสาขาสันติศึกษา มหาวิทยาพายัพ กรรมการอิสลามประจำจังหวัดเชียงใหม่ กรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ที่ปรึกษาสถาบันวะสะฏียะห์เพื่อสันติภาพและการพัฒนา สำนักจุฬาราชมนตรี ที่ปรึกษาสภาเครือข่ายช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม สำนักจุฬาราชมนตรี คณะทำงานศูนย์สื่อสารศาสนิกสัมพันธ์ สำนักจุฬาราชมนตรี และอื่น ๆ ได้ดำรงตำแหน่งเป็นว่าที่กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
แต่ก็ต้องแสดงความเสียใจกับนางสาวลม้าย มานะการ เลขานุการสมาคมลุ่มนำ้ปัตตานีและกรรมการสภาประชาสังคมชายแดนใต้ที่ไม่ผ่านการพิจารณาแต่ก็เป็นกำลังใจแก่ลม้ายในการยืนหยัดทำงานในพื้นที่ต่อไปแม้พลาดตำแหน่ง
หากดูประวัติทั้งสองคนพบว่ามีบทบาทสำคัญต่อกระบวนการสันติภาพชายแดนใต้ คนหนึ่ง(ลม้าย)เน้นเรื่องการต่อสู้เรื่อง สิ่งแวดล้อมและสตรี อีกคน ดร.สุชาติ แม้ไม่ใช่คนพื้นที่แต่ท่านมีบทบาทสำคัญมากๆต่อการสร้างความเข้าใจเรื่องอิสลามและพหุวัฒนธรรมถูกเชิญจากทั้งภาครัฐและเอกชนเป็นวิทยากรที่ชายแดนใต้ตลอดระยะเวลาไฟใต้ 15 ปีและหวังว่าดร.สุชาติ(หนึ่งเดียว)จะมีบทบาทสำคัญเรื่องการแก้ปัญหาสิทธิมนุษยชนอันเป็นปัญหาต้นๆที่ช่วยล่อเลี้ยงไฟใต้ซึ่งเป็นงานท้าทายของกรรมการชุดนี้ที่สื่อทราบดี
~~~~~~~~

สำหรับเนื้อหาข่าวที่เกี่ยวข้อง :

กรุงเทพธุรกิจระบุว่า “วุฒิสภา” ลงมติเห็นชอบ “ปรีดา-สุชาติ” เป็นว่าที่ กสม. อีก 3 ต้องสรรหาใหม่ หลังได้คะแนนไม่เป็นไปตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 27 ม.ค.63 ในการประชุมวุฒิสภา ได้ลงมติเพื่อความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) จำนวน 5 คน ประกอบด้วย 1.น.ส.ลม้าย มานะการ เลขาธิการสมาคมลุ่นน้ำสายบุรี, 2.นางปรีดา คงแป้น ผู้จัดการมูลนิธิชุมชนไท 3.นายสุชาติ เศรษฐมาลินี หัวหน้าสาขาวิชาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยพายัพ 4.นายวิชัย ศรีรัตน์ อาจารย์ประจำวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และ 5.นายบุญเลิศ คชายุทธเดช สื่อมวลชนอิสระ หลังจากคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อพิจารณาทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกสม. ที่มีพล.อ.อู้ด เบื้องบน เป็นประธาน กมธ. ได้พิจารณาและเสนอเข้าสู่ที่ประชุมให้พิจารณา

โดยการประชุมดังกล่าวส่วนของการพิจารณารายงานและการลงมติ ได้ใช้เป็นทางลับ นานกว่า 5 ชั่วโมง ผลการลงมติ วุฒิสภา ให้ความเห็นชอบบุคคลที่เสนอชื่อ ด้วยคะแนนเดินกึ่งหนึ่งเพียง 2 ใน 5 ชื่อ คือ 1.นางปรีดา ได้คะแนน 161 คะแนน และ2. นายสุชาติ ได้คะแนน 171 คะแนน ส่วนอีก 3 คนได้คะแนนไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ทำให้ต้องเริ่มกระบวนการสรรหา กสม.อีก 3 คนให้ครบตามที่กฎหมายกำหนด โดยหลังจากนี้ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ต้องดำเนินกาะบวนการสรรหาใหม่

https://www.bangkokbiznews.com/news/detail/863861

 

 3,687 total views,  2 views today

You may have missed