พฤษภาคม 2, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จดหมายจากชาวพุทธท่านหนึ่ง

แชร์เลย

สมเดช มัสแหละ


อ่านเจอข้อเขียน ของพี่น้องชาวพุทธท่านหนึ่ง
ได้เขียนชี้แจง เรื่องความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน
ของกลุ่มที่กำลังต่อต้านอิสลามอยู่ในขณะนี้
ท่านเขียนไว้น่าสนใจมาก จึงขออนุญาตินำมาให้ได้อ่านกัน

“ความสามัคคีย่อมหมายถึงความสงบสุขและความดำรงอยู่ของชาติไทย”

1 ผมเป็นชาวพุทธ.ทีมีความรักและศรัทธาในพระพุทธศาสนาเช่นพวกท่านทุกคน
2 การทีพวกท่านส่วนหนึ่งได้ตระหนักและมีความหวาดระแวง.ในเรื่องทีมีศาสนาหนึ่ง.โดยเชื่อว่า.ศาสนานั้น.เป็นภัยคุกคามต่อศาสนาพุทธนั้น..อันเนื่องมาจากบทเรียนทางประวัติศาสตร.และสถานการณความรุนแรงต่าง.ทั้งในต่างประเทศและในประเทศ…..ซึ่งในเรื่องนี้ ส่วนตัวผมคิดว่าเป็นสิทธิเสรีภาพทางความคิด.ส่วนตัวของพวกท่าน.ทีเป็นเรื่องปกติธรรมชาติทีมิได้เป็นเรื่องผิดแต่ประการใด.
3 การตื่นตัว.และต้องการปกป้องศาสนาพุทธ.จึงเป็นเรื่องทีถูกต้อง…แต่.วิธีการทีปกป้อง.พระพุทธศาสนา.ทีถูกต้อง.นั้นต้องมิใช่วิธีการทีโจมตีบิดเบือนข้อเท็จจริงอันเป็นการใส่ร้ายศาสนาอื่น เพื่อให้ชาวพุทธลุกฮือขึ้นมาต่อต้านหรือบีบคั้น.กีดกันศาสนาอื่น
.. แต่ท่านควรต้องดำเนินการให้เป็นไปอย่างสันติ ด้วยวิธีชาวพุทธทีเจริญ อย่างเป็นขั้นเป็นตอนเริ่ม ด้วยการชี้แจงเจรจาทำความเข้าใจระหว่างศาสนาด้วยกันหากตกลงกันไม่ได้ ก็ค่อยใช้วิธิการ ตามครรลองของกฎหมาย. ตามสิทธิทีบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ…เพราะ.ประเทศเราปกครองด้วยระบบนิติรัฐ..ตัดสินถูกผิด.ด้วยกฎหมายตามกระบวนการยุติธรรม
4การปกป้องพระพุทธศาสนา.ด้วยการบิดเบือนข้อเท็จจริง..ใส่ร้ายศาสนาอื่นๆนั้น..เป็นการกระทำทีไม่ชอบด้วยกฎหมาย..และ.เป็นการทำลายความน่าเชื่อถือ.และความศรัทธา.ต่อตัวเอง.และส่งผลต่อความศรัทธาทีมีต่อพระพุทธศาสนา
.ทีสำคัญที่สุด.ก็คือ.สร้างความร้าวฉาน.แตกแยก.ระหว่างคนไทยด้วยกัน..ไม่ว่าจะเป็นพุทธต่อพุทธ..หรือ.คนไทยทีนับถือศาสนาอื่นทีถูกโจมตีให้ร้าย….อันจะกลายเป็นความขัดแย้งทางศาสนาทีรุนแรง.ยากแก่การแก้ไข.ดังต่างประเทศบางประเทศ..

5การปกป้องพุทธศาสนาด้วยวิธิสันติ.นอกจากการดำเนินการโดยชอบธรรมด้วยวิธีเคารพกฎหมายแล้ว.ท่านจะต้องหันมาช่วยกันสร้างความแข็งแกร่งให้กับพระพุทธศาสนา.ด้วยการกำจัดจุดอ่อนในตัวเอง..ได้แก่การบิดเบือนคำสอน..และการประพฤติผิดวินัยสงฆ์..เหล่านี้..จึงน่าจะเป็นวิธีทีถูกต้องและดำรงไว้ซึ่งความสามัคคีของคนในชาติซึ่งเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง.อันหมายถึงการดำรงอยู่ของความเป็นชาติไทย
สุดท้ายนี้ผมขอนำพระราชโชวาทของรัชกาลที9.รวมทั้งคำสอนพระสงฆทีปฎิบัติดีปฎิบัติชอบ..เพื่อมาเป็นเครื่องเตือนใจ.ให้พวกท่านได้รับทราบ..ด้วยครับ.
“เมื่อชาวพุทธรู้ธรรมะ ปฏิบัติธรรมอย่างถูกต้องทั่วถึง พระศาสนาก็จะมั่นคงขึ้นได้ ทั้งนี้ เพราะเหตุที่บ่อนเบียนพระศาสนาให้เศร้าหมองนั้น มักจะมาจากการกระทำของชาวพุทธผู้ไม่รู้ ไม่เข้าใจ และไม่ปฏิบัติตามธรรมะนั่นเองเป็นสำคัญ…”

ความตอนหนึ่ง ในพระราชดำรัส ร.9
ในการประชุมใหญ่ขององค์การพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก

วันที่ 27 พฤศจิกายน 2529

“ผู้จะมาทำลายพุทธศาสนามิใช่เจ๊กจีน ฝรั่ง แขกที่ไหน แต่เป็นพุทธบริษัทผู้ไม่เข้าใจ ในหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า และปฏิบัติผิดจากคำสอนของพระองค์ หรือมีการศึกษาดี มีความรู้สูง แต่เป็นคนหัวดื้อถือรั้น ไม่ยอมทำตามความรู้นั้น กลับไปทำตามกิเลสของตนเสีย”

คำกล่าวของพระราชนิโรธรังสีคัมภีรปัญญาวิศิษฏ์ หรือ หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี เป็นพระภิกษุฝ่ายวิปัสสนาธุระสายหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต

ด้วยความปราถนาดีอย่างจริงใจครับ
…………Mon. Michelleอี

 566 total views,  2 views today

You may have missed