พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เราไม่สามารถเล่าทุกเรื่องที่เกิดขึ้นในโลกแบบนี้ได้ .

แชร์เลย

Awan Patani

.
เมื่อคนในชุมชนและที่เป็นเพื่อนผมถูกควบคุมตัว สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือความหวาดกลัวที่ปรากฎตัวหลายระดับ ทั้งกับตัวเองและกับชุมชน
.
ด้วยความสัตย์จริง ผมกลัวแม้แต่ที่จะไปเยี่ยมเยียนพวกเขา ครอบครัวผมเองก็กลัวที่จะไปหาเพื่อนพี่น้องในชุมชน
.
ผลของการใช้กฎหมายความมั่นคงและมุมมองแบบขาวกับดำ การมองปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของชุมชนในแบบเหมารวมว่า หากผู้ใดใกล้ชิดสนิทสนมกันก็ถือว่าสามารถนับรวมเข้าด้วยกันได้ บ้านไหนต้องสงสัยคดีความมั่นคง ย้ำนะครับว่า ต้องสงสัย ก็ต้องแบกรับชะตากรรมนี้ไปด้วย ในเมื่อผู้คนย่อมต้องการอยู่รอดปลอดภัยจากการมองแบบเหมารวม ความกลัวจึงแบ่งแยกเราออกจากกัน สภาพบรรยากาศแบบนี้ดำรงอยู่มามากกว่าหนึ่งทศวรรษแล้ว
.
แน่นอนความช่วยเหลือของพี่น้องร่วมชุมชนมิเคยขาดหาย แต่ด้วยความหวาดกลัวมันทำให้เราแสดงความรักต่อกันได้ยากขึ้น การไปเยี่ยมเยียนให้กำลังใจภรรยาของซอบบรีที่อุ้มท้อง 9 เดือน มีกำหนดคลอดหลังปีใหม่นี้ ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายนักสำหรับเรา
.
ผมขอแสดงความชื่นชมพี่น้องร่วมชุมชนที่ยังไปมาหาสู่ ถามสาระทุกข์สุขดิบของกันและกัน มันทำให้ผมคิดว่าเรากลัวที่จะแสดงออกถึงความรักต่อพี่น้องร่วมชุมชนของเรามานานพอแล้ว มันอาจถึงเวลาที่เราจะร่วมกันฟื้นฟูความรู้สึกของตนเอง เพื่อรักษาความสัมพันธ์ในฐานะพี่น้องร่วมชุมชน เพราะพวกเขาคือครูอาสาที่สอนลูกหลานของเรา พวกเขาคือเยาวชนที่อาสาล้างจานในวันแต่งงานพี่น้องในชุมชน
.
อันที่จริงเราสามารถแสดงออกซึ่งความรักต่อกันได้ด้วยวิธีเล็ก ๆ น้อย ๆ การแบ่งปันเกื้อกูลเฉกเช่นที่พวกเขาเคยปฏิบัติต่อเรา ในสถานการณ์เช่นนี้ เราอาจไม่รู้ว่า ครอบครัวต้องตื่นนอนตีสองตีสามเพื่อเตรียมอาหารไปเยี่ยมลูกชาย สามี น้องชาย และเราอาจไม่เคยรู้ด้วยซ้ำว่า คนอยู่ข้างนอกอย่างผู้เป็นแม่ เป็นภรรยาที่กินไม่ได้นอนไม่หลับ มันทรมานขนาดไหน ในฐานะพี่น้องร่วมชุมชนเราสามารถแบ่งปันอาหาร ค่าเดินทาง กำลังใจ คนละนิดคนละน้อยได้เฉกเช่นที่เราปฏิบัติต่อกันในเดือนรอมฏอน
.
บุคคลมีความผิดหรือไม่ผิดเป็นเรื่องของหลักฐานและการตัดสินของศาล แต่การช่วยเหลือพวกเขาเป็นเรื่องของเรา แน่นอนว่ามันไม่ง่าย ดังนั้นการริเริ่มด้วยการยืนยันว่าในกระบวนการควบคุมตัวตามกฎหมายความมั่นคง การไปแสดงความร่วมมือด้วยการรายงานตัว มันเป็นการแสดงให้เห็นได้ระดับหนึ่งว่าพวกเขาเชื่อมั่นในตัวเอง
.
ผมมิได้เรียกร้องหาความกล้าบ้าบิ่นในโลกที่เต็มไปด้วยความหวาดกลัว เพียงแต่อยากเห็นการแสดงความรักต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันที่ควรแสดงออกได้อย่างบริสุทธิ์ใจ เพื่อที่พวกเขาจะได้ไม่โดดเดียว และโดยเฉพาะในภาวะที่พวกเขายังเป็นเพียงผู้ต้องสงสัย
.
และสำหรับผม แม้แต่กับคนทำผิดจริง เราก็ยังสมควรที่จะช่วยเหลือเขาในฐานะเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน หากว่าพวกเขากระทำความผิด เมื่อรับโทษเสร็จสิ้นในเรือนจำ ก็ยังมีโครงการคืนคนสู่สังคมเพื่อให้พวกเขาสามารถใช้ชีวิตในแบบปกติได้
.
หลังจากเขียนข้อความข้างบนเสร็จ ผมรวบรวมความกล้าหาญอันน้อยนิด บิดมอเตอร์ไซค์ไปบ้านเพื่อน เพื่อพบญาติ ๆ ที่รวมตัวไปเยี่ยมเยียนพวกเขา จังหวะนี้ที่จำต้องรวบรวมความกล้า ไม่ใช่เพียงเพราะว่าจะไปเยี่ยมคนเท่านั้น แต่เพราะการเขียนลงเฟสบุ้ค ทำให้เกิดแรงเสียดทานเล็กๆ เนื่องจากครอบครัวได้รับรู้ถึงสิ่งที่เราทำอย่างรวดเร็ว และไม่ต้องสงสัยเลยว่าแม่ที่อายุมากกว่าหกสิบปีที่รับรู้เรื่องราวจากการบอกเล่าของเพื่อนบ้านจะรู้สึกอย่างไร ผมได้แต่หวังว่ามันจะดีขึ้น
.
ผมเริ่มด้วยคำถามว่า วันนี้ทำกับข้าวอะไรไปให้น้องชาย ? คำตอบแบบงง ๆ กับคำถาม คือ ข้าวกับเมนูไก่ ผมคิดในใจ แน่นอนมันคงไม่ใช่แกงปลาที่ครอบครัวเคยนั่งทานด้วยกันจากฝีมือลูกชายในช่วงฤดูฝน
.
หนึ่งในผู้ถูกควบคุมตัว ใส่กางเกงขาสั้นและถูกจัดไว้ในห้องเย็น ความหนาวอาจทำอะไรคนที่ถูกควบคุมได้ไม่เท่ากับชาวบ้านที่รับรู้ข่าวนี้หากดูจากน้ำเสียงที่เล่าให้ผมฟัง อีกคนทราบว่าถูกจัดให้อยู่ในห้องมืดที่เรา ๆ ต่างรับรู้กันจากบรรดารายงานที่เคยมีการเผยแพร่จนผู้จัดทำถูกขู่ดำเนินคดี แต่เพื่อความสบายใจผมอยากบอกว่าทุกคนสามารถได้รับการเข้าเยี่ยมได้ตามเวลาที่กำหนด และอุณหภูมิห้องเย็นก็คงมิใช่ห้องเย็นในแบบที่เราจินตนาการ ญาติได้รับความอำนวยความสะดวกเท่าที่เจ้าหน้าที่จะทำได้ ผมมิได้เขียนเช่นนี้เพื่อป้องกันตนเองแต่อย่างใด ญาติบอกผมจริง ๆ ว่า เรายังสามารถไปเยี่ยมและคุยกันได้ โดยมีผู้สังเกตการณ์อยู่ข้าง ๆ สองคน
.
สำหรับวานนี้ทราบว่าทางครอบครัวเดินทางไปยังศูนย์ทนายความมุสลิมปัตตานี เพื่อบันทึกข้อร้องเรียนและขอความช่วยเหลือทางด้านกฎหมาย ผมขอใช้โอกาสนี้ขออภัยครอบครัวที่ได้ประสานว่าจะไปพบ แต่ด้วยความจำเป็น ผมไม่สามารถเดินทางไปได้
.
โปรดเชื่อผมเถิดว่า เราไม่สามารถเล่าทุกเรื่องที่เกิดขึ้นในโลกแบบนี้ได้
.
สำหรับผู้ถูกควบคุมตัวมีพฤติกรรมอย่างไรในสายตาของหน่วยงานความมั่นคง ผมคิดว่าไม่มีใครตอบเรื่องนี้ได้ดีไปกว่าหน่วยงานความมั่นคงเองที่ควรจะต้องสื่อสารออกมาอย่างตรงไปตรงมา การมีเทปบันทึกการสอบสวน การมีวิดีโอบันทึกตลอดช่วงเวลาของการควบคุมตัว อาจจะพอช่วยในประเด็นความโปร่งใสได้ในระดับหนึ่ง
.
สุดท้ายนี้ผมขอทวนความจำเพื่อน ๆ ว่าเราไม่ควรลืมว่าเรามีผู้แทนราษฎรเขตสาม ปัตตานี เป็นที่ปรึกษากรรมาธิการความมั่นคง กิจการชายแดนใต้ อยู่ใกล้ตัวแค่นิดเดียว
.
อีกประเด็นที่สำคัญคือ รัฐไม่ควรปล่อยให้มีการใช้ปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารหรือไอโอสร้างความเสียหายที่แม้จะจับต้องเป็นปริมาณไม่ได้ แต่มันกระทบความรู้สึก จากถ้อยคำแห่งความเกลียดชังและการโฆษณาชวนเชื่อ เห็นได้จากกรณีการปิดล้อมตรวจค้นบ้านพ่อตาอาร์ฟาน วัฒนะ Vice-Foreign Relations ขององค์กร The Patani มันพิสูจน์แล้วว่า สิ่งที่เผยแพร่ออกมา เป็นข้อมูลที่มีอิทธิพลต่อเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติการ ทั้งที่อันที่จริงแล้วการทำงานของพวกเขาควรดำรงอยู่บนหลักฐาน เหตุผลและข้อเท็จจริงมากกว่าอื่นใด
.
#สามจังหวัดชายแดนภาคใต้
#เชิญตัว
#ควบคุมตัวสอบปากคำ
หมายเหตุตีพิมพ์ครั้งแรกในเพจ Patani NOTES

 561 total views,  2 views today

You may have missed