เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ตอบข้อเรียกร้อง ต่อจุฬาราชมนตรี กรณีไม่เอามัสยิด (ตอนที่7/2ข้อที่7)

แชร์เลย

โดย สมเดช มัสแหละ…

มาตอบเรื่องฮาลาลกันต่อ…อย่างที่ผมบอกในโพสที่แล้วๆมาว่า ผมไม่จำเป็นต้องตอบโต้ใดๆ ต่อการเข้าใจผิด เพียงแต่ทำความเข้าใจ และถือโอกาสชี้แจง กับท่านอื่นๆด้วย

เรื่องการเข้าใจผิด จริงๆมันมีเหตุมาจาก สิ่งที่ช่วงหลังๆมุสลิมมีสื่อของตัวเองหลายสื่อ รวมทั้งยังมีคลิปต่างๆ และสื่อโซเชียล การนำเสนอเรื่องทางศาสนา หลายโอกาส มันเป็นเรื่องเปราะบาง ต้องระมัดระวัง ในการนำเสนอ หากไม่เข้าใจความรู้สึกต่อกัน มันจะเกิดความเข้าใจผิดกันได้

มีท่านผู้อ่านบางท่านติงว่าผมยังเสนอเรื่องฮาลาลยังไมคอบคุม เสนอเพียงแค่เรื่องบริโภค(อาหาร)แต่รู้สึกจะตกเรื่องอุปโภค(เครื่องใช้ ) อันนี้จริงครับ ก็ขอนำเสนอตรงนี้เลย ที่แรกคิดว่า จะไม่นำเสนอทั้งหมด

เรื่องฮาลาล มันยังไปเกี่ยวข้องกับเรื่องอื่นๆอีก เช่น ภาชนะที่ใส่อาหาร หากไม่ฮาลาล อาหารที่ใส่ภาชนะนั้น ก็ไม่ฮาลาลไปด้วย เช่น ภาชนะที่เปือนสุกร เปือนเลืด ซึ่งในหลักนิติศาสตร์อิสลาม ก็มีวิธีการทำความสะอาดก่อนที่จะนำมาใช้

เรื่องผลประโยชน์ของฮาลาล มีแน่นอน ทางฝ่ายฮาลาล คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย เขามีกติกาที่ชัดเจนอยู่ ซึ่งรายละเอียดตรงนี้ มีการชี้แจงหลายครั้งแล้ว เรื่องผลประโยชน์คงต้องให้ทางฝ่ายฮาลาล มาชี้แจงเอง

อันที่จริง ในสังคมมุสลิม ก็มีการตรวจสอบในเรื่องนี้อยู่แล้ว และมีการตรวจสอบแบบเข้มข้นด้วย /อีกประการหนึ่ง องค์กรบริหารของมุสลิม ส่วนใหญ่ เป็นองค์กรอาสา ไม่ใช่นิติบุคคลบางองค์กร ก็เงินส่วนนี้มาใช้ในกิจการกุศลขององค์กรตน

แต่สิ่งที่อยากจะชี้แจงคือเรื่องรายได้ ที่มีการตั้งข้อสงสัย วา่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโจร BRN หรือไม่ จริงๆดูไร้สาระมาก แต่เป็นการไร้สาระที่ปล่อยเลยไม่ได้

เพราะว่าเหตุการณ์ความไม่สงบในสามจังหวัด ที่เกิดบ่อยๆ และพยายามโยงว่าเป็นการกระทำของกลุ่มขบวนการ เมื่อดูภาพการโยงโน้น นี่ นั้น จนมาถึงตรงนี้ เหมือนกับจะพยายามชี้นำ ว่าเรื่องฮาลาลมีผลประโยชน์มหาศาล และส่วนหนึ่งผลประโยชน์ตรงนี้ นำไปใช้สนับสนุนกลุ่มขบวนการทางสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

จริงๆการตรวจสอบเส้นทางการเงิน สามารถตรวจสอบได้ ว่าได้มาจากไหน ไปไหนบ้าง ในสังคมมุสลิมก็มีการตรวจสอบแบบเข้มข้นไม่แพ้กัน

ผู้ที่อยู่ฝ่ายฮาลาล จะทราบดีว่า ในคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย ฝ่ายฮาลาลจะเป็นฝ่ายที่ถูกจับตาจากสังคมมุสลิมมากที่สุด ถูกตรวจสอบมากที่สุด

ส่วนที่มีข่าวว่ามีการเรียกรับ จากบริษัทที่ขอฮาลาล นั้นก็เป็นข้อมูลที่สังคมมุสลิมจับตา และตรวจสอบเช่นกัน

ฉะนั้นเรื่องการนำเงินไปสนับสนุนกลุ่มขบวนการนั้น เป็นไปไมไ่ด้เด็ดขาด และก็ไม่มีเหตุผลใดๆที่จะไปสนับสนุนกลุ่มขบวนการที่สร้างความเสียหายต่อชีวิต และทรัพย์สิน/ความเสียหายที่เกิดขึ้นมันเกิดกับคนในพื้นที่ กับมุสลิม เป็นส่วนมาก

ส่วนประเด็นเรื่องการเสียภาษี ว่าเสียหรือไม่อย่างไร เป็นหน้าที่ของฝ่ายต้องมาชี้แจงต่อสังคมเอง..

ในเรื่องรายได้ที่ฝ่ายฮาลาลเก็บจากผู้ประกอบการ 300,000 ล้านบาทใน 20 ปี นั้นหมายความว่า ตกปีละ 15,000 ล้านบาท ผมก็อึ้งเหมือนกันนะ ฝ่ายนี้มีรายได้มากขนาดนี้เลยหรือ..???

ผมเป็นคนนอก ที่ไม่เคยสัมผัสฝ่ายนี้ ไม่กล้าที่จะปฏิเสธ หรือยอมรับ แต่อยากให้ทางฝ่ายฮาลาลมาชี้แจงเอง /ส่งข้อมูลมาที่ผมได้เลย

ส่วนเรื่องการนำรายได้ไปสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย หรือขบวนการทางภาคใต้ เป็นไปไม่ได้เด็ดขาด ส่วนรายได้ฝ่ายฮาลาล กรุณาชี้แจงมานะครับ

หมายเหตุ…มีผู้อ่านท่านหนึ่งส่งภาพมาให้ว่า อยากกินอาหารเกาหลี ก็ได้กินสมใจ

 631 total views,  2 views today

You may have missed