พฤษภาคม 16, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ตอบข้อเรียกร้อง ต่อจุฬาราชมนตรี กรณีไม่เอามัสยิด (ตอนที่4ข้อที่4)

แชร์เลย

โดย..สมเดช มัสเเหละ…

ผมเรียนทุกท่านก่อนนะครับว่า ที่ผมตอบตรงนี้คือการทำความเข้าใจ ในประเด็นที่ เลขาธิการ อปพส.มีหนังสือถึงท่านจุฬาราชมนตรี ผ่านเลขานุการของท่าน การตอบจึงอยู่ในประเด็นนี้ การตอบก็เพื่อให้เกิดความเข้าใจกัน

การที่ท่านหยิบยกโองการในพระมหาคัมภีร์อัล-กุรอ่าน แล้วมาสรุปว่า อิสลามมีคำสอนแบบนั้นแบบนี้ ท่านยังไม่เข้าใจเรื่องนี้ดีพอ มุสลิมเองที่เกรงกลัวพระผู้เป็นเจ้าจริงๆยังไม่กล้าแปล หรืออธิบายความใดๆ หากผิดพลาดมา มันมีความผิดในทางศาสนา

สำหรับโอการของพระคัมภีร์ ระหว่างแปล กับอธิถาธิบาย มันคนละเรื่องเลย ในโอการก็มีหลายอย่าง เช่น โองการที่กล่าวแบบชัดเจน และโองการที่กล่าวแบบมีนัยยะ

ในกลุ่มนักวิชาการมุสลิมเองยังมีความเห็นต่างกันออกไป จนเกิดสำนักคิดต่างๆ การจะอธิบายพระคัมภีร์ต้องมีความรู้หลายศาสตร์ ต้องรู้สาเหตุการประทานโองการ เพราะฉะนั้นการหยิบยกโองการ และคำแปล แล้วบอกว่าอิสลามใช้แบบนั้น แบบนี้ ต้องคิดใหม่นะครับ….

ข้อเรียกร้องของ เลขาธิการ อปพส.ข้อ 4. คือ..

4.ขอให้ช่วยตรวจสอบโรงเรียนสอนศาสนาหรือโรงเรียนปอเนาะบางโรงที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อร้ายมุสลิมหัวรุนแรละสั่งปิดด้วย

เรื่องนี้ถ้ามี ไม่ต้องท่านจุฬาราชมนตรีหรอกครับ หากมีรัฐบาล สั่งปิดไปแล้ว คือหากจะให้ท่านจุฬาราชมนตรีสั่งปิดโน้น ปิดนี่ ก็ทำนองเดียวกับสมเด็จพระสังฆราช ทรงมีบัญชา กับสถาบันพุทธบางสถาบัน ก็ไม่เห็นสนองพระบัญชา จนต้องใช้อำนาจรัฐเข้าชัดการ…มันทำนองเดี่ยวกันครับ

ในฐานะที่ผู้เขียนเคยเรียนปอเนาะสองปอเนาะด้วยกัน คือปอเนาะบ้านตาล จ.นครศรีธรรมราช และปอเนาะบานา จ.ปัตตานี ยังไม่เคยปรากฎตำรา ที่สอนเรื่องก่อการร้ายเลยแม้แต่เล่มเดียว ตำราที่ใช้เรียนก็เปิดเผย สามารถตรวจสอบได้ทุกเวลา และการสอนของปอเนาะก็เปิดเผย หากใครสงสัยปอเนาะใด ก็สามารถไปนั่งเรียนได้เลย ปลอมตัวไปก็ได้…

ปอเนาะเขาสอนเรื่องศาสนา คล้ายกับสถาบันการศึกษาของพุทธ ที่สอนเรื่องศาสนา คำสอนของพระพุทธเจ้า ที่เน้นสอนเรื่องคุณธรรม การทำความดี ให้มีเมตตา จากการที่ได้มีโอกาส สนทนาธรรมกับพระบ่อยๆ จึงรับรู้ว่าพระที่คงแก่เรียนจริง ท่านครองตนเช่นไร

เรื่องแบบนี้ก็คงไม่ต่างกัน พระที่คงแก่เรียน อยู่ในศีล ในธรรม มุสลิมที่เคร่งครัด มีคุณธรรม เราจะดูแค่จีวร แค่ชุด คงการันตี ยืนยันไม่ได้แน่

หากติดตามข่าวพระบางรูปก็มาอาศัยวัด อาศัยผ้าเหลือง บางรูปบวชเรียนนานจนเป็นถึงเจ้าอาวาส ก็ยังมีประพฤติผิด นี่ผมว่าตามข่าวนะครับ ไม่ได้กล่าวหา

ฉะนั้นในมุสลิมเอง ผมก็ไม่ปฏิเสธว่าไม่มี ในลักษณะเดี่ยวกัน การแอบอ้างมัสยิด แอบอ้างสถาบันศาสนา หรือแอบอิงสถาบันปอเนาะ มาทำสิ่งที่ไม่ดี ตามที่ท่านว่า

ท่านต้องไม่ลืมว่าพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ มีประวัติศาสตร์มาเช่นไรและเป็นพื้นที่เช่นไร เรื่องนี้มันเป็นเรื่องของความมั่นคง การที่จะมีใครที่มีอุดมการณ์ มีแนวคิดทางชาติพันธุ์ ทางดินแดน มันก็เป็นเรื่องที่พอเข้าใจได้

ในเมื่อพื้นที่นี้ มีประวัติศาสตร์เช่นนี้ และมีขบวนการในอดีต ที่ต้องการแบ่งแยกดินแดน และขบวนการนี้ก็ช่วงชิงมวลชนเช่นกัน แน่นอนเขาก็ต้องหาวิธีการที่จะแทรกซึม ไปสู่เยาวชน ด้วยวิธีการต่างๆ การที่จะเหมารวมว่าปอเนาะเห็นด้วยกับเรื่องนี้ มันไม่ใช่ ท่านต้องไปดูที่ตำราที่ใช้สอน ว่าเขาสอนอะไร

เรื่องการแย่งชิงมวลชน ไม่ต้องดูอื่นไกล แค่การเมืองในปัจจุบัน ก็มีนักการเมืองที่ใช้วิธีการอย่างนี้เข้าไปยังสถาบันการศึกษา และก็เป็นข่าวเช่นกัน

หากท่านติดตามเรื่องนี้ จากเหตุการณ์ จับผู้ที่วางระเบิดในตลาดแห่งหนึ่ง ปรากฎว่าผู้ลงมือกระทำมาอาศัยเรียนปอเนาะ แบบชั่วคราว เพื่อให้ภาพออกมาว่า เป็นเด็กปอเนาะกระทำ เพื่อจะโยงถึงปอเนาะ เมื่อความจริงปรากฎออกมา เขาแค่มาอาศัยปอเนาะเท่านั้น ที่สำคัญโต๊ะครูพูดเสมอๆว่าใครที่มีคดีติดตัว หรือใฝ่ขบวนการ อย่ามาเรียนที่ปอเนาะ เพราะจะทำให้เกิดการเข้าใจผิดไปด้วย

ปอเนาะเป็นสิ่งที่ตั้งอยู่กึ่งกลางระหว่างเขาควาย ขยับไปทางไหนก็โดน โต๊ะครูไม่รู้ว่าใครคือคนของขบวนการหรือไม่ ลำพังการวางตัวก็ยากอยู่แล้ว…

ผมขอยกตัวอย่างในสมัยที่ ผกค.ยังปฏิบัติการอยู่ อันนี้ญาติผมเองเลย กลางวันเจ้าหน้าที่มา กลางคืนสหายมา ถามว่าเขาจะทำอย่างไร…มีอยู่ครั้งหนึ่ง เขาเขียนหนังสือด้วยกระดาษแผ่นเล็กๆรายงานเรื่อง ผกค.ถึงฝ่ายความมั่นคง วันหนึ่งบรรดาสหายหลายคนมาหาเขา แล้วบอกว่าทำไม่ต้องหักหลังกันด้วย…พร้อมกับยื่นกระดาษแผ่นเล็กๆให้เขา เมื่อเขาดูมันคือลายมือของเขาเอง เป็นแผ่นเดียวกันที่เขาเขียนรายงานถึงหน่วยความมั่นคง…ท่านลองตอบสิว่ามันเกิดอะไรขึ้น…สุดท้ายเขาต้องย้ายครอบครัวออกจากพื้นที่แบบด่วนเลย

คนในพื้นที่สามจังหวัด รวมทั้งปอเนาะ ที่เขาต้องวางเฉย เพราะ “รู้หน้าไม่รู้ใจ” บางครั้งปอเนาะก็ถูกจับเป็นตัวประกันเช่นกัน ที่ผ่านมาโต๊ะครูหลายๆท่านก็ต้องถูกยิง เพราะถูกมองว่าเอียง…ถ้าถามว่าใครยิง ก็ไม่ทราบได้ แต่ข่าวมักจะไม่ค่อยออก ถ้าเป็นข่าวก็แป๊บเดียว

เมื่อใดที่โต๊ะครู โต๊ะอิม่าม ถูกยิง ข่าวมันจุดไม่ติด ก็ต้องระวัง เดียวก็จะมีพระ หรือชาวพุทธโดน เพราะมันจะจุดติดทันที ข่าวจะรุมกันกระจายอย่างรวดเร็ว

ถามว่าเมื่อได้ข่าวว่าโต๊ะครู โต๊ะอม่ามถูกยิงมุสลิมเจ็บปวดไหม เจ็บปวดครับ แต่ด้วยมันเกิดบ่อยจนชินชา แค่รอว่าใครจะเป็นรายต่อไปเท่านั้น

ถ้ามุสลิมทำผิดจริง สังคมมุสลิมไม่ปกป้องหรอกครับ เช่น มุสลิมไปค้ายาบ้า ถูกจับได้ ทุกคนจะยินดี หรือมุสลิมไประรานใคร โดนจับทุกคนยินดีครับ

แต่หลายๆคนสงสัยว่า เกิดเหตุที่อื่น ขนาดลึกลับแค่ไหนสืบทราบได้หมด กล้องวงจรปิด ใช้ได้ทุกตัว ยกตัวอย่าง พอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่ง ถูกฆ่าแบบลึกลับยังเจอกระดูก ที่น่าทึ่ง ยังรู้อีกว่ากระดูกใคร…แต่ทำไมเหตุการณ์ในสามจังหวัด เกิดเหตุการณ์ที่ไรไม่เคยจับผู้ต้องหาแบบคาหนังคาเขาได้สีกที และกล้องวงจรปิดก็มักเสียประจำ มันเกิดอะไรขึ้น

ฉะนั้นในข้อนี้ มันน่าจะไม่อยู่ในอำนาจของท่านจุฬาราชมนตรี มันเป็นหน้าที่ของหน่วยความมั่นคง หากพบการกระทำผิดจริง ก็จัดการได้เลย แต่อย่าเอาพฤติกรรมของคนไม่ดีบางคน ไปเหมารวมกับคนที่ไม่รู้เรื่องด้วย มันจะยิ่งผลัก เขาให้ออกห่างเข้าไปอีก…

จะเข้าใจเหตุการณ์สามจังหวัดชายแดนใต้ ต้องอ่านนวนิยาย “ดับฝันมายาวี” ถึงพอจะมองเหตุการณ์ที่นั้นทะลุ แต่ต้องอ่านแบบไม่มีธงในใจนะครับ…

ทุกวันนี้ปอเนาะก็ตกเป็นเป้า…มีการตรวจค้นของฝ่ายความมั่นคงเสมอๆ จนทั้งโต๊ะครู และเด็กปอเนาะผวากันไปหมดแล้ว ท่านไม่ต้องกังวล พื้นที่ปอเนาะถูกเอ๊กซ์เรย์ ยิ่งกว่ายาบ้าเสียอีก

หมายเหตุ…การแสดงความเห็นที่ก้าวร้าวรุนแรง ผุ้แสดงความเห็นต้องรับผิดชอบเอง ไม่เกี่ยวกับโพส

 870 total views,  2 views today

You may have missed