เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

5 ปัจจัยหลัก หนุนลดการเลื้อมลำ้ไทย

แชร์เลย

อุสตาซ อับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)รายงานจากกรุงเทพมหานคร

(1-3 ตุลาคม 2562)  ผู้เขียนได้รับเชิญจากสถาบันปกเกล้า ให้เข้าร่วม #การประชุมวิชาการสถาบันพระปกเกล้า ครั้งที่ 21 ประจำปี 2562 เรื่อง การลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำ สร้างคุณภาพประชาธิปไตย” Bridging the Inequality Gap and Nurturing Quality of Democracy  ณ ห้องประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพมหานคร
ในเวทีครั้งนี้มีนักวิชาการ ประชาสังคม คนทำงานด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม การศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรมทั้งไทยและเเละเทศเข้าร่วมประชุม ไม่ตำกว่า 1000 คน


โดยผลสรุปทั้งสามวันพบว่า มี 5 ปัจจัยหลักที่จะสามารถ ลดความเลื่อมลำ้ในสังคมไทย พร้อมทั้งจะหนุนสู่ประชาธิปไตยที่มีคุณภาพ และยั่งยืนคือ หนึ่งความเท่าเทียมไม่เอารัดเอาเปรียบด้านกระบวนการยุติธรรมที่จะต้องโปร่งใส เป็นธรรม ตรวยสอบได้ และเสมอต่อทุกคนมิใช่คุกไว้ขังเฉพาะคนจน คนตัวเล็กตัวน้อยหรือการลำเอียง อันเนื่องมาจากความแตกต่างทางชาติพันธุ์ ศาสนาและวัฒนธรรม
สอง การลดช่องว่างทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะต้องไม่เอื้อให้นายทุน คนไม่กี่คน กี่ตระกูล ทรัพยากรของคนทั้งประเทศที่เอื้อต่อคนไม่ถึง1% สาม ความเสมอภาคทางสังคมไม่ว่าเขาจะเเตกต่างทางชาติพันธุ์ เชื้อชาติ ศาสนาและวัฒนธรรม ไม่ว่าเขาจะเป็นคนหลากหลายทางเพศ สตรี เด็ก คนพิการ ชาวมลายู ชาวเขา เขาต้องมีสิทธิ์ในความเป็นมนุษย์ สี่ การลดอำนาจรัฐเพิ่มอำนาจประชาชนด้วยการกระจายอำนาจที่เหมาะสมต่อกับคนทุกพื้นที่ให้มีที่ยืน(ซึ่งแม้จริงๆแล้วรัฐบาลทุกยุคทุกสมัยโดยเฉพาะจะไม่ยากกระจายอำนาจเพราะกลัวสูญเสียอำนาจที่หอมหวาน
ห้าการมีส่วนร่วมของประชาประชาชนทุกภาคส่วนในทุกกิจกรรมทางการเมือง โดยคำนึงถึงสิทธิและหน้าที่ตามระบอบประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม เคารพในเสียงส่วนใหญ่ ให้เกียรติต่อเสียงส่วนน้อย

หมายเหตุ
1.

ชมคลิป​วันที่​ 3​ สดๆ คลิ๊ก​ https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1006423469699885&id=1486390098264958

และ

2.คลิปแนะนำการประชุม

 676 total views,  2 views today

You may have missed