เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

1 ปี จิตอาสา Plogging nara ปลูกจิตสำนึก เดินเก็บขยะริมชายหาดนราทัศน์แหล่งท่องเที่ยว เพื่อคงไว้ซึ่งทัศนียภาพที่ดี และระบบนิเวศน์ (มีคลิปสกู๊ปบรรยาย)

แชร์เลย

#Wafee Madakakul  รายงาน…

ทุกๆสัปดาห์ของวันอาทิตย์ ก่อนตะวันลับขอบฟ้า ตั้งแต่เวลา 17.00 – 18.00 น. มีกลุ่มเยาวชนจาก Plogging Narathiwat รวมตัวกันพร้อมถุงและอุปกรณ์ เดินเก็บขยะริมทะเลหาดนราทัศน์ แสดงพลังรณรงค์ ปลูกจิตสำนึกให้นักท่องเที่ยวที่พบเห็น ได้ร่วมกันรักษาความสะอาดในพื้นที่สาธารณะ แหล่งท่องเที่ยว

ทะเลหาดนราทัศน์ เป็นพื้นที่แห่งหนึ่ง นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ จ.นราธิวาส ที่นักท่องเที่ยวต่างพูดในทำนองเดียวกันว่า เป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่ขึ้นเสียงเรื่องขยะมูลฝอยมีจำนวนมาก และมีขยะไม่เว้นแต่ละวัน ด้วยกลุ่มน้อยๆมีเพียงไม่กี่คนในกลุ่ม Plogging Narathiwat รวมตัวกันทำกิจกรรมดีๆอย่างนี้ มาถึง 1 ปีแล้ว และยังคงทำกิจกรรมรักษาความสะอาด เก็บขยะในพื้นที่ต่างๆอย่างนี้ไปเรื่อยๆ ประชาชนต่างเริ่มให้ความสำคัญการทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง น้องๆหนูๆได้เห็นแบบอย่าง ได้ร่วมทิ้งขยะในถุงที่เตรียมไว้ และบางครั้งนักท่องเที่ยวเองมาร่วมแจม ร่วมกิจกรรมเก็บขยะ

นางสาวอามีเน๊าะ อารง หนึ่งในผู้ขับเคลื่อนกลุ่ม Plogging Narathiwat กล่าวว่า เดิมทีเป็นกิจกรรมรวมตัวกันเก็บขยะในช่วงเช้า ซึ่งไม่ค่อยเห็นนักท่องเที่ยวมานัก จึงปรับเปลี่ยนเวลามาทำกิจกรรมช่วงเย็นของทุกๆวันอาทิตย์ เนื่องด้วยมีนักท่องเที่ยวมาใช้บริการหาดนราทัศน์เป็นจำนวนที่มากกว่า การที่รวมตัวกันเก็บขยะในเวลายามยามเย็น มันทำให้นักท่องเที่ยว เห็นถึงกิจกรรมที่กำลังเก็บขยะ เดินรอบริมชายหาด สามารถสร้างความตระหนักให้นักท่องเที่ยงเรื่องความสะอาดได้ดี

นายอารมาน มามุ วัย 21 ปี เยาวชนจิตอาสากลุ่ม Plogging Narathiwat กล่าวว่า ตนอยากให้แหล่งท่องเที่ยวในบ้านเกิดของตนสะอาด เกิดการตระหนัก ให้ความสำคัญในเก็บขยะ แม้กระทั้งผู้ใหญ่เองควรที่จะเป็นแบบอย่างให้เด็กๆ เยาวชนได้เห็น กิจกรรมนี้สนุกด้วยได้พบปะเพื่อนๆ พี่ๆ อยากให้ทุกๆพื้นที่มีกิจกรรมอย่างนี้เกิดขึ้น แค่ลงมือทำ

นายอันวาร์ เจะอาลี 20 ปี เยาวชนจิตอาสากลุ่ม Plogging Narathiwat กล่าว ทุกๆครั้งที่สังเกตเห็นขยะในที่ๆสาธารณะ มีความรู้สึกว่าไม่น่าอยู่ อยากเห็นธรรมชาติ ภาพลักษณ์แหล่งท่องเที่ยวให้น่าอยู่ ที่สำคัญขยะเหล่านี้ทำลายระบบนิเวศอย่างเงียบๆ สัตว์ในทะเลตายก็เพราะขยะ มาใช้บริการแหล่งท่องเที่ยวควรตระหนักทิ้งขยะลงถัง ซึ่งไม่ยากเลย

ทีมงาน Plogging Narathiwat เชิญชวนพี่น้องในทุกๆพื้นที่ ใช้พลังเยาวชน ฟื้นฟูและรณรงค์กิจกรรมรักษาความสะอาดในทุกพื้นที่ของตนเอง ในชุมชน หมู่บ้าน แหล่งท่องเที่ยว แหล่งธรรมชาติ เพราะธรรมชาติต้องคู่กับความสวยงาม เราไม่ทำลายระบบนิเวศ กินอะไรทิ้งลงถังขยะ ทุกคนร่วมมือกัน โลกน่าอยู่แน่นอน

หมายเหตุ…ดูสกู๊ปข่าว บรรยาย ได่ที่ลิงค์ ด้านล่าง….

 689 total views,  2 views today

You may have missed