พฤษภาคม 21, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้แทนพิเศษฯ ลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาโรคเชื้อราระบาด ใบยางพาราในภาคใต้

แชร์เลย

บุหงา รายา SPM news รายงาน…

(23 ตุลาคม 2562) นายจำนัล เหมือนดำ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล พร้อมด้วยนายอุดม ไชยสาลี ที่ปรึกษาฯ เดินทางลงพื้นที่ติดตามการแก้ไขปัญหาโรคเชื้อราระบาดใบยางพารา ของ สำนักงานการยางนราธิวาส ที่เป็นสาเหตุให้สวนยางพาราเกิดความเสียหายนับแสนไร่ ส่งผลทำให้  ผลผลิตน้ำยางลดลง 30-50 %  สร้างความตื่นตระหนกให้กับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางในจังหวัดนราธิวาสเป็นอย่างมาก ซึ่งเชื้อราชนิดนี้อาจจะระบาดไปยังพื้นใกล้เคียงด้วย

โรคเชื้อราระบาดใบยางพารา จะมีลักษณะปรากฏบนใบยางแก่ เมื่อแรกเริ่มจะปรากฏรอยช้ำๆ เป็นกลุ่มเห็นชัดเจนด้านหลังใบ หลังจากนั้นจะเป็นวงค่อนข้างกลมสีเหลือง ต่อมาเนื้อเยื่อรอยสีเหลืองจะตายแห้งเป็นแผลกลมสีสนิมซีด โดยมีจุดแผลบนใบยางมากกว่า 1 แผล จากนั้นใบจะเหลืองและร่วงในที่สุด

สาเหตุการระบาดเชื่อว่า น่าจะเกิดจากการแพร่กระจายเข้ามาประเทศจากประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากมีพื้นที่ติดต่อกัน และมีสภาพแวดล้อมคล้ายคลึงกันคือร้อนชื้น และฝนตกชุก ซึ่งปัญหาดังกล่าวในขณะนี้ กำลังระบาดหนักในพื้นที่หลายอำเภอ เช่น อำเภอแว้ง, สุไหงโก-ลก, รือเสาะ และอำเภออื่นๆ จนเกิดความเสียหายไปแล้วประมาณ 2 แสนไร่

สำหรับจังหวัดใกล้เคียง เช่น จังหวัดยะลา และปัตตานี ขณะนี้มีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะพื้นที่ ที่ติดกับประเทศมาเลเซีย โดยพนักงานและเจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากพบมีการระบาด จะแจ้งไปยังสำนักงานการยางแห่งประเทศไทย เพื่อติดต่อนักวิชาการ เพื่อหาวิธีป้องกัน แก้ไข และสกัดการแพร่ระบาดต่อไป  

/////////////////////

 512 total views,  2 views today

You may have missed