พฤษภาคม 17, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พสกนิกรมุสลิมพื้นที่นราธิวาส ร่วมน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

แชร์เลย

มะดารี โตะลาลา SPM news รายงาน…

(23 ต.ค. 62) ณ หอประชุมบรมราชกุมารี สำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธานพิธีน้อมรำลึกเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  โดยมีนาวาตรีหญิงโนสมา หลีเส็น นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนราธิวาส นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายยะห์ยา ปะนาฆอ นายอำเภอเมืองนราธิวาส นายซาฟีอี เจ๊ะเลาะ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจําจังหวัดนราธิวาส หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส พสกนิกรชาวไทยพุทธและมุสลิมในจังหวัดนราธิวาสร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

สำหรับพิธีน้อมรำลึกเนื่องในวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  วันที่ 23 ตุลาคม 2562 ภายในพิธีฯมีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  ในพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับจังหวัดชายแดนภาคใต้ พระบาทสมเด็จ-พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จประพาสแหลมมลายู  เมื่อ พ.ศ.2441 ทรงมีพระราชหัตถเลขาที่เกี่ยวกับจังหวัดนราธิวาส

ความว่า “…ที่ตำบลบางนรานี้เป็นภาคภูมิดีมาก เมื่อเข้าช่องปากน้ำก็ถึงลำน้ำใหญ่ ซึ่งขึ้นไปได้ถึงเมืองกลันตัน เมืองระแงะ หมู่บ้านใหญ่ที่ตรงปากช่องมีเรือนและสวนมะพร้าว จำนวนคนในที่นั้นถึงพันเศษ ต่อขึ้นไปข้างเหนือน้ำ ก็มีบ้านเรือนรายไป มีต้นมะพร้าวมาก พระยาสายและพวกเมืองสาย ได้ตั้งโรงจักรทำแป้งมันสำโรง ในที่นี้ มีเรือเมย์สิงคโปร์มาทอดอยู่ลำหนึ่ง รับบรรทุกเป็ด ไก่ โค ปลา มะพร้าว และเรือใบขนาดใหญ่หลาย ๆ ลำ สินค้าออกจากที่นี่มาก สังเกตดูว่าชัยภูมิที่ดีกว่าตุลูบัน ซึ่งพระยาสายลงมาตั้งอยู่เป็นเมืองใหม่นั้น…”

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสพร้อมคณะได้เยี่ยมชมนิทรรศการพร้อมรับฟังการบรรยายในครั้งนี้ด้วย        โอกาสนี้ประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาสกล่าวดุอาร์ และผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสนำผู้เข้าร่วมพิธียืนสงบนิ่งเป็นเวลา 57 วินาที เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์

 

 556 total views,  2 views today

You may have missed