พฤษภาคม 1, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“สมบูรณ์ จิตรเพ็ญ” ผู้แทนเกษตรกร จ.นราฯ เผย เห็นด้วยกับการแบน 3 สารอันตราย ชี้มีหลายวิธีทดแทนได้และปลอดภัย

แชร์เลย

 มูฮัมหมัดวาฟี มะดากะกุล รายงาน…

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2562 ทีมข่าวไวท์นิวส์ได้ลงพื้นที่พูดคุยกับผู้แทนเกษตรกร และผู้ประกอบการขายเคมีเกษตร รวมถึงร้านค้าขายวัตถุดิบทางการเกษตรใน จ.นราธิวาส ได้สะท้อนหลังได้ติดตามข้อมูลข่าวสาร จากมติที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย คาดจะระงับสารเคมีอันตราย 3 ประเภทได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส สารเหล่านี้มีผลต่อชาวเกษตรกรในพื้นที่อย่างไรบ้าง รวมถึงร้านค้าขายเคมีเกษตรเหล่านี้ ซึ่งมีระยะจนถึงวันที่ 1 ธันวาคม 2562 นี้

นายสมบูรณ์ จิตรเพ็ญ ผู้แทนเกษตรกร จ.นราธิวาส ได้สะท้อนว่า เห็นด้วยกับรัฐบาลที่มีมติระงับหรือแบนสารเคมีอันตรายเหล่านี้ เพราะมีผบกระทบทำลายระบบนิเวศของธรรมชาติมาหลายปีแล้ว มีอีกหลายวิธีที่สามารถใช้อย่างปลอดภัย เช่น นำน้ำทะเลผสมกับจุลินทรี หมักแช่ไว้ สามารถนำมาทดแทนได้ หรือวิธีต่างๆที่มีต้นทุนเท่าๆกัน รัฐบาลสามารถนำนักวิชาการ บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้านเกษตรมาสอนชาวเกษตรกรได้ทั้งสิ้น ปลอดภัยและธรรมชาติด้วย

หากพูดในแง่อุตสาหกรรมเกษตรคงได้รับผลกระทบแน่นอน ทั้งโรงงานที่ผลิตสารเหล่านี้ และส่งขายปลีก โดยเฉพาะผู้ประกอบการเคมีเกษตรต่างๆ แต่หากพูดในแง่ภาคการเกษตร ควรระงับห้ามขายได้แล้ว เพราะกระทบ ทำลายระบบธรรมชาติ

ด้านผู้ประกอบการร้านค้าขายเคมีเกษตร จ.นราธิวาส สะท้อนกันว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าเรื่องผลกระทบของพี่น้องเกษตรกรที่ใช้สารเหล่านี้ ต่อภาคการเกษตร เนื่องจากคนภาคใต้ส่วนใหญ่ไม่นิยมใช้กันอยู่แล้ว หากมีใช้ ก็ไม่สามารถด่วนสรุปว่ากระทบหรือไม่ เพราะมันยังใช้ได้อยู่จนถึงต้นเดือนธันวาคมนี้ ส่วนร้านค้าที่ขายสารเหล่านี้ สามารถส่งคืนให้โรงงานต้นทางได้

 736 total views,  2 views today

You may have missed