พฤษภาคม 17, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“เอกรัฐ” ผู้ว่านราฯ สานสัมพันธ์ ร่วมกวนอาซูรอ ณ.ชุมชน ยะกัง ฮ.ศ.1441 เสริมสร้างรวมใจ รักสามัคคี

แชร์เลย

มะดารี โตะลาลา  รายงาน…

(23 ต.ค. 62) ที่ตลาดน้ำยะกัง ตำบลบางนาค อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ร่วมกวนขนมอาซูรอ โดยมีนางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ร.ต.ท. อารูวี บินหะยีเลาะ ประธานชุมชนยะกัง 1 นายอาเรส หะยีแวนาแว ประธานตลาดน้ำยะกัง และสมาชิกตลาดน้ำร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก
สำหรับการกวนอาซูรอของสมาชิกชุมชนตลาดน้ำยะกังได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในวันที่ 23 ตุลาคม และในปีนี้ได้จัดให้มีการปรับปรุงห้องละหมาดภายในตลาดน้ำยะกังอีกด้วย ซึ่งสมาชิกทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในการกวนขนมอาซูรอได้ ถือเป็นการรวมพลังสร้างความรักความสามัคคีในชุมชน โดยต้องใช้เวลาในการกวนประมาณ 8 ชั่วโมง เพื่อให้แห้งและเมื่อกวนอาซูรอแล้ว จะมีการนำมาแบ่งปันให้กับสมาชิกชุมชนตลาดน้ำเพื่อรับประทานร่วมกัน


ทั้งนี้ การกวนอาซูรอ (ขนมอาซูรอ) เป็นประเพณีท้องถิ่นของชาวไทยมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ คำว่า อาซูรอ เป็นภาษาอาหรับ แปลว่า การผสม การรวมกัน คือการนำสิ่งของที่รับประทานได้หลายสิ่งหลายอย่างมากวนรวมกัน มีทั้งชนิดคาวและหวาน การกวนข้าวอาซูรอจะใช้คนในหมู่บ้านมาช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพื่อความสามัคคีและสร้างความพร้อมเพรียงเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน อันมีผลต่อการอยู่ร่วมกันของสังคมอย่างมีความสุข ก่อนจะแจกจ่ายให้รับประทานกัน เจ้าภาพจะเชิญบุคคลที่นับถือของชุมชนขึ้นมากล่าวขอพร (ดูอา) ก่อน จึงจะแจกให้คนทั่วไปรับประทานกัน

/////////////////////////////////

 509 total views,  2 views today

You may have missed