มีนาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชัยค์ลุฏฟีย์ ความท้าทายการเผยแผ่ศาสนาอิสลามในสังคมพหุวัฒนธรรมในเวทีสัมมนาที่มาเลเซีย

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ):รายงานจากมาเลเซีย…


 ชัยค์ ดร.อิสมาอีลลุฏฟี จะปะกียา อธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี ได้รับเชิญให้ไปพูดกับนักวิชาการอิสลามศึกษาจากประเทศอาเซียนในเวทีเสวนา ทิศทางการเผยแผ่ศาสนาอิสลามในสังคมพหุวัฒนธรรม ณกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งจัดโดย สมาคมอุลามาอ์อิสลาม(ผู้รู้)แห่งประเทศมาเลเซีย(PUM)โดยให้ทัศนะบางส่วนจากเวทีนี้ว่า อัลลอฮ์ได้ทรงท่านศาสนฑูตมุฮัมมัดเพื่อทุกประชาชาติ ไม่ว่าเชื้อชาติ สีผิวใด หลักการอิสลามเป็นสากล ที่พระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงสร้างทุกสรรพสิ่งย่อมทราบดีดีถึงธรรมชาติของทุกสรรพสิ่งโดยเฉพาะมนุษย์

การจะเผยแผ่สัจธรรมให้กับทุกคนจึงเป็นหน้าที่ซึ่งแต่ละคนโดยเฉพาะผู้รู้ต้องมีศาสตร์และศิลป์ที่หลักการอิสลามเรียกว่าวิทยปัญญาในการจะนำสัจธรรมไปให้แต่ละชนชาติที่มีความหลากหลาย ในขณะเดียวกันมุสลิมด้วยกันก็มีความท้าทายในการสร้างเอกภาพบนความแตกต่าง ในอดีตสังคมมุสลิมให้ความสำคัญมาก(มากเกินไป)เรื่องการศรัทธาต่อพระเจ้าจนบางครั้งเลยเถิดถกเถียงเรื่องตัวตนคุณลักษณะพระเจ้าจนทะเลาะกัน และละเลย ศัตรูที่แท้จริงของมนุษย์คือชัยฏอนปัจจุบันท่านได้เขียนเรื่องพิษภัยของชัยฏอนเพื่อให้ทุกคนร่วมกันตระหนักในเรื่องนี้ หนังสือมีการเขียนเป็นภาษามลายูอักษรยาวี มีการแปลเป็นภาษาไทย อยากให้ช่วยกันนำไปเผยแผ่ในภาษาต่างๆเท่าที่มีรวามสามารถ(สวมทั้งภาษามลายูอักษรรูมี)  ท้ายนี้ขอให้เราทุกคนได้รับทางนำและสุขสวัสดีทั้งโลกนี้และโลกหน้า วัสลาม (19 ตุลาคม 2562)


หมายเหตุโปรดดูเพิ่มเติมใน..

https://m.facebook.com/pages/category/Non-Governmental-Organization–NGO-/pumpusat/posts/
และอ่านบทความวิชาการเรื่องนี้จากนักวิชาการมาเลเซียใน
https://www.researchgate.net/publication/319764716_DAKWAH_KEPADA_MASYARAKAT_MULTI-ETNIK_DI_MALAYSIA_DAN_HUBUNGANNYA_DENGAN_KONTEKS_DAKWAH_SERANTAU

 960 total views,  2 views today