มีนาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เชิญร่วมเวทีอภิปรายสาธารณะ วาระประชาชน : ปัญหาการบังคับใช้กฎหมายพิเศษ ปัญหาการบังคับใช้กฎหมายพิเศษ จชต.

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) รายงาน…

ด้วยพระนามของอัลลอฮ์ ผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญเป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์ผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีแด่ผู้อ่านทุกคน


เพจ THE PENกล่าวว่า “ ตลอดหลายปีที่ผ่านต้องยอมรับว่า การบังคับใช้กฎหมายพิเศษ ในพื้นที่ จชต. ไม่ว่าจะเป็น กฎอัยการศึก หรือ พรก.ฉุกเฉิน ด้านหนึ่งเพื่อใช้ในการควบคุมสถานการณ์ความรุนแรง แต่อย่างไรก็ตามอีกด้าน ก็ส่อให้เกิดการละเมิดสิทธิโดยเจ้าหน้าที่ความมั่นคงบางคนบ่อยครั้ง จนกลายเป็นข้อกังวลของประชาชนที่ตกเป็นผู้เสียหาย จนกระทั่งกรณีที่ฮือฮา คือ กรณีของนายอับดุลเลาะ มูซออีซอ ซึ่งโดนเชิญตัวในค่ายทหาร ก่อนจะถูกนำตัวเข้า ICU และอาการยังไม่ฟื้นแม้นจะมีลมหายใจ โดยขณะนี้ทางฝ่ายความมั่นคงเองก็อยู่ระหว่างการดำเนินสืบสวน สอบสวน”
แต่ 25 กรกฎาคม 2562 หลังจากนายกรัฐมนตรีแถลงนโยบายชายแดนใต้และตอบโต้คำถามส.ส.ฝ่ายค้านว่า นายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงที่หมดสติระหว่างถูกคุมตัวที่ค่ายอิงคยุทธบริหารไม่ได้ถูกทำร้ายร่างกาย ถามคนที่ตั้งข้อสงสัยเรื่องเจ้าหน้าที่ซ้อมทรมานผู้ถูกควบคุมตัวว่า “ดูหนังมากไปหรือเปล่า”
(โปรดดูhttps://www.bbc.com/thai/thailand-49107566?ocid=socialflow_facebook&fbclid=IwAR1wYrHgSA1ikR52gPp03pdtE2o9JgoA0WRCvB2CMSEl51pYs5S2GgF3BMs)
จากการติดตามข่าวโลกโซเซียลพบว่า “สร้างความไม่พอใจกับชาวบ้าน นักวิชาการและคนทำงานด้านสิทธิมนุษยชนเป็นอย่างมาก (ยกเว้นแนวร่วมความฝ่ายมั่นคง)
ในขณะที่ก่อนหน้านี้11 ส.ส.ชายแดนใต้ ออกแถลงการณ์ ถึงนายกรัฐมนตรี ห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ พร้อม จม.อาบูฮาฟิซ Mara Patani
(โปรดดูhttp://spmcnews.com/?p=18475&fbclid=IwAR0xWl4ITkBHWXvVYe5kLOTqLprnMmVc_ehndVfPrKUNvCoHifUoj-b5PHw) ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุดต่อเรื่องนี้เพื่อไม่ให้ปัญหายิ่งบานปลาย(หากดูสถานการณ์ความรุนแรง)

ควรเปิดพื้นที่ทางการเมืองให้ทุกภาคส่วน ได้เสนอและอภิปรายสาธารณะใน วาระประชาชนต่อเรื่องนี้
ดังนั้นจึงเชิญชวนทุกท่านร่วมเวทีอภิปรายสาธารณะ วาระประชาชน : ปัญหาการบังคับใช้กฎหมายพิเศษ จชต.ครั้งที่ 1 วันที่28 กรกฎาคม 2562 เวลา 16.00-18.30 ณ Patani Art Space ตำบลดอนรัก อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี
จัดโดย THE PEN ร่วมภาคี กับหลายองค์กร ได้แก่
.
1. เครือข่ายภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพ
2. กลุ่มด้วยใจ
3. สื่อ The Reporter
4. สื่อ ประชาไท
5. เครือข่ายเยาวชนลุ่มน้ำสายบุรี
6. Patani Forum
7. สมาพันธ์สมาคมโรงเรียนเอกชนภาคใต้
.
โดย People Forum เวทีอภิปรายสาธารณะ วาระประชาชน จชต. ครั้งที่ 1 ได้รับสมทบทุนกิจกรรม โดย องค์กรภาคีร่วมจัด และภาคธุรกิจและบุคคลที่สนใจ อาทิ
.
1. ซอสปรุงอาหารอเนกประสงค์ MEEDEE
2. ผศ.ดร.มูฮัมหมัดอิลยาส หญ้าปรัง
.
นอกจากนี้ ท่านใดสนใจให้เกิด Pleple Forum เวที อภิปรายสาธารณะ วาระประชาชน จชต. อย่างต่อเนื่อง สามารถร่วมสมทบทุนได้ที
.
บัญชีกรุงไทย ชื่อ กลุ่มด้วยใจ 9070705869

 761 total views,  2 views today