เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เลขาธิการ ศอ.บต. เปิดศูนย์สาขาย่อย​ (spoke) คณะศิลปกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

แชร์เลย

อดินันท์ มะลี  อ.เบตง จ.ยะลา รายงาน..


(29 สิงหาคม 2562)​ เวลา 15.30 น. ที่ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานในพิธีเปิดศูนย์สาขาย่อย​ (spoke) คณะศิลปกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ​ spoke innovation Hub ในการเป็นแหล่งผลิตและเผยแพร่ผลงานด้านความคิดสร้างสรรค์ การอบรมและส่งเสริมพัฒนาเพิ่มมูลค่าให้กับผลงานด้านความคิดสร้างสรรค์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้


เนื่องจากคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เป็นหน่วยงานที่จัดการศึกษาทางด้านศิลปกรรมในแขนงต่าง ๆ ทั้งด้านวิจิตรศิลป์และประยุกต์ศิลป์ โดยมีความคิดสร้างสรรค์เป็นฐานในการจัดการเรียนการสอน พร้อมกันนี้เนื่องด้วยจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นพื้นที่ที่มีศิลปกรรม มีเอกลักษณ์และความหลากหลายทางวิถีศิลปวัฒนธรรม จึงนับเป็นต้นทุนสำคัญที่ทำให้มีความคิดสร้างสรรค์ตามอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมและพหุวัฒนธรรมเกิดขึ้นตามมา ศูนย์spoke innovation Hub จึงจัดตั้งขึ้นศูนย์เพื่อเป็นสถานที่ดำเนินการ creative economy ของนักศึกษาและผู้ที่สนใจงานด้านศิลปะในจังหวัดชายแดนภาคใต้​ และเพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนทิศทางของประเทศ


ในการนี้ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวถึงการเปิดงานในครั้งนี้ว่า การที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้ตั้งศูนย์สาขาย่อย​ (spoke) คณะศิลปกรรมศาสตร์ เพื่อนำพานักศึกษา​และประชาชนในพื้นที่​ ก้าวข้ามวิถี​ 1.0​ ถึง​ 3.0 เพื่อผลิตและสร้างสรรค์ผลงานให้มีความสมัยใหม่​ รองรับและตอบโจทย์​นโยบายรัฐบาล​ Thailand 4.0​ เนื่องจากจังหวัด​ปัตตานี​และ​จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นพื้นที่ที่มีความสวยงามทางอัตลักษณ์​ วิถีชีวิต และทรัพยากรธรรมชาติ​ อาทิ แม่น้ำ​ ทะเล​ ผืนทราย​ ภูเขา​ และอีกหลาย ๆ อย่างที่พื้นที่อื่น ๆ ไม่มีแบบพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้​ สามารถ​สร้างแรงบันดาลใจใน​ผลงานให้มีมิติ​ มีความน่าสนใจ​ มีคุณค่าและราคา​ สู่สายตาต่างชาติมากยิ่งขึ้น


สำหรับ ศูนย์สาย่อย​ (spoke) เป็นศูนย์ส่งเสริมให้นักศึกษาได้ สร้างสรรค์ผลงานศิลปะ ด้านต่าง ๆ เพื่อพัฒนานักศึกษา เพื่อจัดจำหน่ายและพัฒนาฝีมือของนักศึกษา ให้ไกลถึงระดับประเทศและระดับโลก​ โดยสอนและสนับสนุนให้นักศึกษาทอผ้ามัดย้อม​ การย้อมสีผ้าจากวัตถุดิบทางธรรมชาติในพื้นที่จังหวัดปัตตานีและจังหวัดใกล้เคียง พร้อมเข้าร่วมเป็นหนึ่งในกลุ่ม​ yes นักธุรกิจรุ่นใหม่จังหวัดชายแดนภาคใต้​ และ Start Up Pattani Heritage ทั้งนี้ เลขาธิการ​ ศอ.​บต. ยังเป็นประธานมอบรางวัลการประกวด​วาดภาพศิลปะของเยาวชนจากโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อีกด้วย

 542 total views,  2 views today

You may have missed