เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล/รมช.ศธ. ลงพื้นที่ติดตามการใช้งานระบบ Big Data

ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล/รมช.ศธ. ลงพื้นที่ติดตามการใช้งานระบบ Big Data

แชร์เลย

ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล/รมช.ศธ. ลงพื้นที่ติดตามการใช้งานระบบ Big Data ศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้

วันนี้ (11 ม.ค. 2561)  พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ หัวหน้าผู้แทนพิเศษของรัฐบาล/รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่จังหวัดปัตตานี เพื่อติดตามงานของกลุ่มภารกิจที่ 4 งานการศึกษา ศาสนา และศิลปวัฒนธรรม การดำเนินงานของศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการใช้ระบบ Big Data โดยมีนายศรีชัย พรประชาธรรม รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานและบริหารการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ และนายราตรีสวัสดิ์ ธนานันต์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคกาญจนาภิเษก ปัตตานี ร่วมต้อนรับและรายงานการดำเนินงานจัดตั้งศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ การประชุมดังกล่าวมีนายอดินันท์ ปากบารา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี , นายพงศ์เทพ ไข่มุกด์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี , ประธานอุตสาหกรรมจังหวัดและประธานหอการค้า 5 จว. (ยะลา,ปัตตานี,นราธิวาส,สงขลาและสตูล) , ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ 5 จว. และตัวแทนผู้ประกอบการ เข้าร่วมในการประชุม ด้วยนโยบายนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการ

โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้จัดทำแผนพัฒนากำลังคนให้ความสอดคล้องกับตลาดงานรองรับการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ  จากนั้น    ได้ขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวให้มีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา ณ จังหวัดชลบุรี และศูนย์ย่อยในภาคตะวันออกอีก 10 แห่ง

ต่อมาได้มีการขยายแนวคิดนี้มาที่เขตพื้นที่พิเศษจังหวัดชายแดนใต้ 5 จังหวัด (จังหวัดสตูล จังหวัดสงขลา จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา และจังหวัดนราธิวาส) โดยมีศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาที่จังหวัดปัตตานีเป็นศูนย์หลัก และมีศูนย์ย่อยคือ ศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาจังหวัดสตูล ศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาจังหวัดสงขลา ศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาจังหวัดยะลา และศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาจังหวัดนราธิวาส

ซึ่งในอดีตใช้วิธีเดินสอบถามรายละเอียด ต่อมากระทรวงศึกษาธิการได้รับการสนับสนุนด้านวิชาการที่ทันสมัยโดยใช้ระบบ Big Data (ออกแบบระบบโดย วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา) แทนการเดินสำรวจซึ่งจะมีประโยชน์ทำให้เกิดข้อมูลที่เป็นปัจจุบันและทันสมัย ทั้งฝ่ายที่ต้องการกำลังคนใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถให้ข้อมูลได้ทันที โดยที่เจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯไม่ต้องเดินสอบถาม จะทำให้เกิดประโยชน์ในการทราบข้อมูลได้เร็ว และจัดหากำลังคนได้ทันท่วงที โดยสามารถตรวจสอบได้ว่ากำลังคนนั้นเพียงพอหรือไม่ ถ้าไม่เพียงพอก็สามารถจัดหาและพัฒนาแรงงานเพิ่มเติมได้

พลเอกสุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ในฐานะผู้แทนพิเศษของรัฐบาลและรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า นับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของพื้นที่ภาคใต้และการขับเคลื่อนโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่งคง มั่งคั่ง ยั่งยืน รวมทั้งการพัฒนากำลังคนด้านอาชีวศึกษา ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างแท้จริง  ดำเนินงานของศูนย์ประสานงานการผลิตและพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ในการใช้ระบบ Big Data ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของพื้นที่ภาคใต้ที่มีการปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลอย่างเป็นรูปธรรม

ภาพ/ข่าว/ กชภัส อภิภัททโภคิน ประชาสัมพันธ์ กระทรวงศึกษาส่วนหน้า

 724 total views,  2 views today

You may have missed