พฤษภาคม 8, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

คนร้ายฆ่าไทยพุทธทิ้งป่า ลวงทหารเข้าตรวจสอบ วางระเบิดซ้อน 2 ลูก ทหารพรานพลีชีพ1 เจ็บ 3 นาย ขณะที่ กอ.รมน.ภาค 4 สน.แจง คนร้าย สุดโต่ง เน้นเป้าหมายอ่อนแอ

แชร์เลย

อับดุลฮาดี เจ๊ะยอ   จ.ยะลา รายงาน…

(3 ก.ค.62 เวลา 06.00 น.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า… ร้อย ทพ. 4703 กรมทหารที่ 47  ได้รับแจ้งจาก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ต.บาโร๊ะ  ว่ามีชาวบ้านไทยพุทธ  ถูกยิง เสียชีวิต 1 คนและบาดเจ็บ 1 คน ภายในป่าสวนยางบนเขา บ้านฮูยงซูงา หมู่ที่ 6 ต.บาโร๊ะ หลังเกิดเหตุ    ชาวบ้านช่วยกันนำตัวส่งโรงพยาบาลสมเด็จยุพราชยะหา เหตุเกิดบริเวณบ้านฮูยงซูแง บ้านย่อย บ้านกูวิง หมู่ 6 ต.บาโร๊ะ อ.ยะหา จ.ยะลา หลังได้รับแจ้ง อส.ทพ.นพดล ชูกูล กองร้อย ทพ.4703 พร้อมพวก จำนวน 7 นาย นำรถยนต์หุ้มเกราะกันกระสุน   เข้าตรวจสอบ ได้มีกลุ่มคนร้ายก่อเหตุซุ่มยิงและระเบิด แบบเร่งด่วน จำนวน 2 ลูกซ้อนวางติดกันห่างเพียง 5 เมตร ทำให้มีเจ้าหน้าที่ทหารพราน ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย และเสียชีวิต 1 นาย หลัง เกิดเหตุ ร.ต.อ.ประสพโชค ตระกูลอินทร์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.ยะหา พ.ต.อ.ศิวัช ศรีวิชัย ผกก. พร้อมด้วย นายมนูญ พรหมน้อย นายอำเภอยะหา และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารพราน 47 ฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบเป็นการด่วน

จากการตรวจสอบในเบื้องต้น ทราบว่าก่อนหน้า คนร้ายได้ใช้อาวุธปืนสงครามยิงชาวบ้าน จาก บ้านพรุพี ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา ที่เข้าไปหาหมูป่า ในสวนยางบนเขา  ได้รับบาดเจ็บ 1 คนทราบชื่อ นายธนาวุฒิ เข็มกระโทก อายุ 38 ปี ที่อยู่ 106 ม.9 ต.บาละ อ.กาบัง จว.ยะลา และเสียชีวิต 1 คนทราบชื่อนายพิศิษฐ์ ไชยสิทธิ์ อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 138 หมู่ที่ 3 บ้านหินลูกช้าง ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา  ทิ้งไว้ในป่าแล้วแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านไปแจ้ง จนท.ทหารพราน เพื่อเข้าตรวจสอบ เมื่อทหารพรานรับทราบเหตุ ได้นำกำลังเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ เมื่อมาถึงใกล้จุดเกิดเหตุ ได้จอดรถหุ้มเกราะกันกระสุนไว้และลงจากรถเพื่อเดินเท้าต่อไปยังจุดเกิดเหตุ

กอ.รมน.ภาค 4 สน. ชี้แจงกรณี คนร้ายลอบยิงราษฎรหาของป่า และลอบวางระเบิด

เจ้าหน้าที่ทหารพราน ในพื้นที่ ต.บาโร๊ะ อ.ยะหา จว.ย.ล.

***********************

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2562 เวลา 10.00 น. พันเอกธนาวีร์.สุวรรณรัตน์ รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า จากกรณีเหตุการณ์ มีคนร้ายแต่งกายชุดดำ ไม่ทราบชื่อและจำนวน ได้ยิงราษฎรหาของป่าในพื้นที่ บ้านกูวิง หมู่ 6 ตำบล บาโร๊ะ อำเภอ ยะหา จังหวัด ยะลา ได้รับบาดเจ็บ 1 คน และ เสียชีวิต 1 คนจากนั้นเมื่อเวลา 0810 คนร้ายไม่ทราบจำนวน ลอบวางระเบิด ชุดปฏิบัติการ กองร้อยทหารพรานที่ 4703กรมทหารพราน 47 ขณะเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ ทำให้ อาสาสมัครทหารพราน นพดลชูกูล เสียชีวิต และกำลังพลได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย จำนวน 3 นายนั้น

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขอชี้แจง ดังนี้

  1. เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2562 เวลา 07.00คนร้าย จำนวน 3 คน แต่งกายด้วยชุดดำคล้ายเจ้าหน้าที่ทหารพราน ใช้อาวุธปืนทราบชนิดและขนาดยิงราษฎรที่เข้าไปหาของป่า เหตุเกิดขณะราษฎรทั้ง 2 ราย ขับขี่รถจักรยานยนต์ เดินทางกลับจากการเข้าไปหาของป่าในพื้นที่ บ้านกูวิง หมู่ 6 ตำบลบาโร๊ะ อำเภอยะหา จังหวัดยะลา เป็นเหตุให้เสียชีวิต 1 ราย ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย

1.1 นาย พิศิษฐ์  ไชยสิทธฺ  อายุ 22 ปี อยู่บ้านเลขที่ 106 บ้านหินลูกช้าง ตำบลบาละ อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

1.2 นายธนาวุฒิ เข็มกระโทก อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่106บ้านคลองพี ตำบลบาละ อำเภอกาบัง จังหวัดยะลาได้รับบาดเจ็บ ถูกนำตัวส่ง โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชยะหา

  1. จากเหตุการณ์ข้างต้น เมื่อเวลา 08.10 น. หน่วยเฉพาะกิจ กองร้อยทหารพรานที่ 4703 กรมทหารพรานที่ 47 ได้จัดชุดปฏิบัติการจำนวน 1 ชุดปฏิบัติการเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ เมื่อชุดปฏิบัติการดังกล่าวเดินทางถึงบริเวณฝายกั้นน้ำ บ้านกูวิง หมู่ที่ 6 ตำบลบาโร๊ะ อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ได้ทำการจอดรถ ซึ่งอยู่ห่างจากที่เกิดเหตุยิงราษฎร ประมาณ 400เมตร และกำลังพลได้ลงจากรถทำการตรวจสอบพื้นที่โดยรอบด้วยการเดินเท้า ระหว่างนั้นคนร้ายได้จุดชนวนระเบิดขึ้น แรงระเบิดทำให้กำลังพลเสียชีวิต 1 นาย และบาดเจ็บ 3 นายนำส่ง โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชยะหา ดังนี้

2.1 อาสาสมัครทหารพราน นพดล  ชูพูล อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 70/1 หมู่ 1 ตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดตรัง เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

2.2 สิบเอก ธงศักดิ์  ชุมเกตุ อายุ 36 ปี บาดเจ็บสาหัส

2.3 อาสาสมัครทหารพราน สมนึก  รกไพร อายุ 31 ปี  บาดเจ็บ

2.4 อาสาสมัครทหารพรานณรงค์กร สุวรรณชาตรี  อายุ 25 ปี  บาดเจ็บ

จากเหตุการณ์ดังกล่าว

  1. จากพฤติกรรมดังกล่าว จะเห็นได้ว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงมุ่งสร้างสถานการณ์ความรุนแรงให้เกิดขึ้นในพื้นที่ด้วยการลอบทำร้าย ลอบยิงราษฎร พี่น้องไทย พุทธ- มุสลิมผู้บริสุทธิ์ ซึ่งเป็นเป้าหมายอ่อนแอ ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมแบบสุดโต่ง ในขณะที่กลุ่มแนวร่วมและองค์กรเครือข่ายในพื้นที่ยังคงเคลื่อนไหวชี้นำทางความคิดบิดเบือนข้อเท็จจริงเพื่อสร้างความหวาดระแวงและทำลายความเชื่อถือต่ออำนาจรัฐอย่างต่อเนื่อง  ////////////////////////////////////////////////

 

 

 

 

 

 

 

  1. พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ขอแสดงความเสียใจมายังครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งได้สั่งการให้ทุกหน่วยเพิ่มความระมัดระวัง และเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยต่อเป้าหมายอ่อนแอ โดยเฉพาะชุมชนไทยพุทธ มากยิ่งขึ้น พร้อมกำชับให้หน่วยที่เกี่ยวข้องรวบรวมพยานหลักฐานโดยใช้กระบวนการทางนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อเร่งรัดติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุรุนแรงในครั้งนี้มาลงโทษตามกระบวนยุติธรรมโดยเร็วที่สุด รวมทั้งขอความร่วมมือภาคประชาชนในการเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลความปลอดภัยและแจ้งเบาะแสคนร้ายโดยสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ หรือฝ่ายปกครอง ในพื้นที่ของท่าน หรือ โทรที่สายด่วน 1341 ตลอด 24 ชั่วโมง และทางตู้ ปณ. 41 ปณจ. ยะลา 95000

 

 1,071 total views,  2 views today

You may have missed