เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้ว่าปัตตานี เผย ค่ายพักพิงเพื่อการบำบัด Camp35 นำร่อง ฟื้นฟูบำบัดผู้ติดยาเสพติด คาดลดวิกฤตยาเสพติดได้ในอนาคตได้แน่นอน (คลิปพร้อมบรรยายข่าว)

แชร์เลย

#หนุ่มภาคใต้   รายงาน…

เปิดค่ายนำร่องบำบัดฟื้นฟู แก้ไขปัญหายาเสพติด ในพื้นที่ภาคใต้ “Camp35” ในศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดจังหวัดปัตตานี โดยทางนายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ผลัดดันโครงการนี้ ตามที่ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ประกาศแผนปฏิบัติการรวมพลังแก้ไขปัญหายาเสพติด คืนความสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ และกำหนดแนวทางบำบัดรักษาและแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งค่ายพักพิงเพื่อการบำบัดได้ดำเนินการเป็นรุ่นที่ 2 แล้ว เริ่มตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน ถึง 25 กรกฎาคม 2562 โดยประมาน ได้มีผู้ป่วยยาเสพติดจาก 4 อำเภอในจังหวัดปัตตานี จำนวน 250 คนเข้าร่วมบำบัดในครั้งนี้
นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ทางจังหวัดปัตตานีได้ดำเนินการตามแนวทางการบำบัดรักษาและแก้ไขปัญหายาเสพติด 5 ขั้นตอน คือ 1.การค้นหาผู้เสพยาเสพติด 2.การคัดกรองผู้เสพยาเสพติด 3.การบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพ 4.กระบานการติดตามดูแลต่อเนื่องในชุมชน 5.การพัฒนาคุณภาพชีวิต


ซึ่งทางจังหวัดปัตตานีได้นำผู้ป่วยยาเสพติดเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาในระบบปกติ คือ สถานพยาบาลของรัฐแล้ว จำนวนหลายพันชีวิต และระบบค่ายทั้งในระบบค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และค่ายพักพิงเพื่อการบำบัด (Camp 35) จำนวน 250 ราย เพื่อให้ผู้ป่วยเลิกใช้ยาเสพติด หลังจากกลับเข้าสู่ชุมชนแล้วจะมีชุดปฏิบัติการติดตามผู้ผ่านการบำบัดรักษาไม่กลับไปเสพซ้ำติดต่อกัน 90 วันหรือ 3 เดือน จะนำเข้าสู่การฝึกอบรมวิชาชีพ และสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์ งบประมาณ ในการประกอบอาชีพต่อไป และเป็นความต้องการ เสียงตอบรับที่ดีจากประชาชนในพื้นที่ด้วย
นายอิสมาแอ ตาแซ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการ และเป็นผู้อำนวยการ Camp35 จ.ปัตตานีกล่าวว่า ค่ายครั้งที่ 2 นี้จะรับผู้ติดยาเสพติดมาเพื่อการบำบัดโดยตรง และประเภทผู้เสพทั่วไปด้วย สังเกตได้ว่าค่ายในครั้งนี้ตั้งแต่วันแรกมีผู้ติดยาเสพติดอยู่ในอาการเซี่ยน ด้วยทางค่ายมีจัดเตรียมหน่วยแพทย์ พยาบาลชำนาญการคอยให้ยา และดูแลตลอด 24 ชม.โดยการผลัดคุมเวณตลอดทั้งวัน และผู้ป่วยยาเสพติดสามารถผ่อนคลาย ปรึกษาพูดคุยได้กับผู้มีประสบการณ์ ผู้ชำนาญการได้ตลอดเวลาเช่นเดียวกัน

ด้านผู้ปกครองที่นำบุตรหลานของตนเข้ามารักษาต่างรู้สึกดีใจกับโครงการนี้ มีความคาดหวังว่าลูกหลานจะละเลิกยาเสพติดในได้ที่สุด
นอกจากนี้ค่ายพักพิงเพื่อการบำบัด “Camp35” ขับเคลื่อนโดยหน่วยงานภาครัฐแล้ว ยังมีผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน และภาคประชาชน มามีบทบาทในการแก้ไข้ปัญหายาเสพติดในครั้งนี้ด้วย ซึ่งจะเปิดค่ายนี้อย่างเป็นทางการในวันที่ 25 มิถุนายน 2562 นี้โดยมีแม่ทัพภาคที่ 4 ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม รวมถึงผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน ภาคประชาชนมาร่วมด้วย

///////////////////////////////////

 796 total views,  2 views today

You may have missed