เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นายอำเภอจะนะ “ครูผู้สร้างประชาชาติ”

แชร์เลย

รายงานโดย อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) 

ด้วยพระนามของอัลลอฮ์ ผู้ทรงเมตตากรุณาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญเป็นกรรมสิทธิ์ของพระองค์ผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีแด่ผู้อ่านทุกคน

วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน 2562 อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลาจัด เวทีเสวนาในโครงการเสริมสร้างความเข้าใจ การพูดคุยสันติสุข สู่สถานศึกษา มีครูสอนศาสนาหรือเจะฆูตาดีกา (โรงเรียนศูนย์อบรมคุณธรรมจริยธรรมประจำมัสยิด)และอุสตาซ(ครูสอนอิสลามศึกษา) รวมประมาณ 200 คน เข้าร่วม เวลา ประชุม08.00-12.30น . ณ หอประชุมศาลาประชาคมอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา โดยมีนายสุรินทร์ สุริยวงศ์นายอำเภอจะนะ(นายอำเภอมุสลิม)เป็นประธานในพิธี โดยท่านกล่าวไว้ตอนหนึ่งว่า ““ตลอดระยะเวลา 4 ปีกว่าที่ท่านรับตำแหน่งนายอำเภอจะนะ มีการประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหน่วยงานต่างๆโดยเฉพาะเจาะจงทุกเดือนไม่ว่า หน่วยงานราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โต๊ะอิหม่ามหรือผู้นำศาสนาทุกชุมชน

แต่ สำหรับครูสอนศาสนาอิสลามนั้นที่เป็นทางการรวมกันนี่เป็นครั้งแรก ดังนั้นน่าจะถือโอกาสวันนี้เป็นจุดเริ่มที่เราได้แลกเปลี่ยนร่วมกันกับครูสอนศาสนาอิสลามอย่างน้อยสองเดือนครั้งเพราะครูสำคัญต่อประชาชาติทั้งมวล ผมเคยอ่านบทความถึงความสำคัญของคนเป็นครู ในอาชีพอื่นๆเช่นหมอถ้าพลาดคนไข้แค่เสียชีวิต 1 คน นักบินถ้าพลาด 1 คน ผู้โดยสารเสียชีวิตทั้งลำ วิศวกร พลาดคำนวณอาคาร1 หลังคนเสียชีวิต บาดเจ็บทั้งตึกทั้งอาคารแต่ถ้าครูพลาด 1 ครั้งหมดกันอนาคตของประชาชาติ วันนี้ทางโครงการได้เชิญวิทยากรชื่อดังจากชายแดนใต้ให้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเราในหัวข้อความหลากหลายทางวัฒนธรรม ทางชาติพันธุ์ตั้งแต่สมัยนบีอดัมจนถึงบรรพบุรุษเราในวันนี้และที่นี”หลังจากนั้นดร.ดร.ปรีดี มะนีวันได้มาบรรยายในหัวข้อ ความหลากหลายทางชาติพันธุ์ของมนุษยชาติจากนบีอดัม-คนบ้านเรา

หมายเหตุ
ฟังคลิปการบรรยาย ความหลากหลายชาติพันธุ์ โดยดร.ปรีดี มะนีวัน ได้ที่

//////////////////////////////

 656 total views,  2 views today

You may have missed