เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ที่นราธิวาส!! เทรนหิ้วปิ่นโต ใช้ผ้าถุงย่าม รณรงค์ จ่ายในตลาด เป็นส่วนหนึ่งลดขยะถุงพลาสติก ปลูกจิตสำนึกช่วยภาวะโลกร้อนด้วยมือเรา(มีคลิปบรรยายข่าว)

แชร์เลย

#หนุ่มภาคใต้ SPM news….

เป็นอีกสีสันน่าประทับใจในเดือนเราะมะฎอนที่ จ.นราธิวาส พี่อูมัร อิสมะแอ แกนนำขับเคลื่อนโมเดลกิจกรรมวิ่งเก็บขยะลดภาวะโลกร้อน (Plogging Narathiwat) กำลังสร้างตัวอย่างที่ดีในการหิ้วปิ่นโต ใช้ผ้าถุงย่าม จับจ่ายในตลาดเป็นประจำทุกวัน เป็นการรณรงค์ลด ละ เลิก การใช้ถุงพลาสติก ที่ย่อยสลายยาก หันมาใช้ถุงผ้า หิ้วปิ่นโต ใส่ข้าวเดินตลาดนัดแทน มาซื้ออาหารในช่วงเดือนเราะมะฎอนนี้ไปด้วยกัน
นายอูมัร อิสมะแอ แกนนำขับเคลื่อนโมเดลกิจกรรมวิ่งเก็บขยะลดภาวะโลกร้อน (Plogging Narathiwat) กล่าวว่า การริเริ่มใช้ปิ่นโต ผ้าถุงย่าม อาจจะเป็นสิ่งแปลกใหม่ในสังคมบ้านเรา ทั้งๆที่คนสมัยก่อนเคยใช้อย่างปกติมาแล้ว เราคุ้นชินกับการใช้ถุงพลาสติกมากเกินไป จนถลักกลายเป็นขยะในที่สุด ซึ่งมันเห็นตามท้องที่ต่างๆ มีแต่ถุงพลาสติก ขยะ มันไม่น่ารักเอาเสียเลย แรกเดิมทีเริ่มใช้แนวคิดนี้ หิ้วปิ่นโต ผ้าถุงย่าม อาจจะไม่คุ้นชินตาของคนในตลาดมากนัก เราก็ควรใช้มันทุกวัน เป็นการสกิดใจวัยหนุ่มสาว พ่อค้าแม่ค้า โดยเฉพาะคนมาจับจ่ายใช้สอยในตลาดช่วงเดือนเราะมะฎอนนี้ที่มีคนพลุกพล่าน ทำให้เกิดการตระหนักถึงสิ่งที่ดี ปลูกฝั่งเด็กวัยรุ่น ผู้ใหญ่ก็ควรนำไปใช้ ช่วยกันลดภาวะโลกร้อนกัน
นายอูมัร กล่าวเพิ่มเติมว่า หากเราหิ้วปิ่นโต ใช้ผ้าถุงย่าม นอกจากพ่อค้าแม่ค้า ยิ้มตอบรับสิ่งที่เราทำแล้ว มันทำให้เกิดคิดในใจของผู้ที่เห็นด้วยการเชิญชวนทุกคนในทางอ้อม รณรงค์ใช้สิ่งเหล่านี้เพราะเกิดประโยชน์ระยะยาวได้จริงๆ โดยเฉพาะลดการใช้ถุงพลาสติก สามารถลดขยะในที่สุด ลดขยะจากต้นเหตุ ไม่ใช่แก้แต่ปลายเหตุ สังคมสะอาดไปด้วย
ตนอยากเชิญชวนทุกคน ไม่ว่าวัยไหนก็ตาม ร่วมกันใช้หิ้วปิ่นโต ผ้าถุงย่าม หรืออุปกรณ์ต่างๆที่สามารถลดการใช้ถุงพลาสติก ลดขยะ ลดภาวะโลกร้อน ต้องเริ่มด้วยมือเรา
///////////////////

 680 total views,  2 views today

You may have missed