เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต.ถกส่วนเกี่ยวข้องพิจารณากรอบแนวทาง Road Map เพื่อขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมภาคประชาสังคม แก้ไขปัญหาและพัฒนา จชต.ประจำปี 2562

แชร์เลย

บุหงา รายา รายงาน (รพี มามะ บรรณาธิการข่าว)

( 8 พฤษภาคม 2562)  ที่ ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการด้านการพัฒนา ชั้น3 อาคารศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายอิสระ ละอองสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)  เป็นประธานในการประชุมหารือผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณากรอบแนวทางการดำเนินงาน ตามโครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พันเอกฐกร เนียมรินทร์   รองผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี กอ.รมน.ภาค 4สน. นาวาเอกจักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองบริหารยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต. พร้อมด้วย ผู้อำนวยการกลุ่มงานคลัง ผู้อำนวยการกลุ่มตรวจสอบภายใน ผู้อำนวยการกลุ่มงานงบประมาณ  ผู้อำนวยการสำนักปลัดบัญชี กอ.รมน. ภาค 4 สน. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

สำหรับ โครงการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้   พลเอกอุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ได้ผลักดันงบประมาณ ปี 2560 งบประมาณ 50 ล้านบาทเพื่ออุดหนุนการเปิดพื้นที่ให้องค์กรภาคประชาสังคม (CSO) เข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาร่วมกับภาครัฐ ซึ่งการเติบโตขององค์กรภาคประชาสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีผลต่อการพัฒนาในพื้นที่ เปรียบเหมือนโซ่ข้อกลางระหว่างรัฐกับประชาชน ซึ่งการเปิดพื้นที่ให้องค์กรภาคประชาสังคมเข้ามามีส่วนร่วมจะสามารถสร้างความเข้าใจที่ดี สามารถขับเคลื่อนการพัฒนาและสร้างความร่วมมือต่อการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ โดยในปี 2562  ศอ.บต. ได้รับการจัดสรรงบปกติต่อเนื่องเพื่อขยายผลในโครงการดังกล่าว

นายอิสระ ละอองสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า  ขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมมือกันเพื่อพิจารณาขับเคลื่อนกรอบแนวทางโครงการการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคม ในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีในระบบการบริหารราชการยุคใหม่ที่ต้องสร้างการมีส่วนร่วมกับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะกับภาคประชาสังคมเพราะเมื่อศึกษาในรายละเอียดจะพบว่าแต่ละกลุ่มเป็นองค์กรที่ประกอบไปด้วย แนวคิด ที่มีงานและกรอบทิศทางเป็นของตัวเอง และที่สำคัญมีองคาพยพที่เป็นบุคคลที่มีความคิดตรงกัน หากสามารถดึงองค์กรเหล่านี้เข้ามารับทราบนโยบายของรัฐและร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานร่วมกันก็จะสามารถสร้างทางออกที่ดีอีกทางหนึ่งด้วย

อย่างไรก็ตาม ตลอดการประชุมได้มีการหารือถึงกรอบแนวทางในการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมภาคประชาสังคมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2562 โดยกำหนด Road Map การดำเนินงาน รวมถึงงบประมาณ และกลุ่มองค์กรที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งจะรวบรวมข้อมูลและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์มาเรียบเรียงเข้าสู่กระบวนการขับเคลื่อนอีกครั้งในด้านการทำงานเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ผ่าน ศอ.บต. กอ.รมน. ภาค 4 สน. และการมีส่วนร่วมของกลุ่มภาคประชาสังคม เพื่อส่งต่อความร่วมมือในด้านต่าง ๆ ที่ครอบคลุมเข้าสู่พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และสามารถสร้างสภาวะแวดล้อมที่เอื้อต่อการพูดคุยสันติสุขในพื้นที่ให้มากที่สุดต่อไป

////////////////////////////////

 745 total views,  6 views today

You may have missed