เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สมัคร สว.ในเขต อ.เบตง จ.ยะลา วันแรกเงียบเหงา ไร้คนยื่นเอกสาร แถมเจ้าหน้าที่แจ้งสื่ออ้างกฏหมาย การรับสมัคร สว. ครั้งนี้ ห้ามเผยตัวผู้สมัครหรือบันทึกภาพผู้สมัคร

แชร์เลย


(26 พ.ย.61) บรรยากาศในวันแรกของการเปิดรับสมัครสมาชิกวุฒิสภาหรือ สว. ในพื้นที่อ.เบตง จ.ยะลา ยังคงเงียบเหงา หลังเวลาเปิดรับสมัคร 8.30 น. ยังไม่มีผู้ใดยื่นเอกสารลงสมัครแม้แต่รายเดียว ซึ่งการรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในครั้งนี้ จะไม่มีการเผยตัวผู้สมัครหรือให้สื่อมวลชนบันทึกภาพผู้สมัครแต่อย่างใด เนื่องจากกฎหมายห้ามกระทำการเปิดเผยผู้สมัคร จำนวนที่สมัครในแต่ละกลุ่มอาชีพ จนกว่าจะพ้นวันที่ 30 พ.ย. 61 นี้
นายสุวิทย์ นาคเป้า ปลัดอาวุโสอำเภอเบตง ผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอ เปิดเผยว่า ได้เตรียมสถานที่รับสมัครไว้พร้อมตั้งแต่ 8 โมงเช้า ที่หอประชุมของที่ว่าการอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ตามระเบียบและขั้นตอนของการรับสมัคร พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ อส.ที่มาคอยอำนวยความสะดวก และดูแลความเรียบร้อย และขอเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจสมัครเข้ารับการคัดเลือก ให้เตรียมเอกสารให้พร้อม และควรที่จะสมัครตั้งแต่วันแรกๆ เพราะการสมัคร ส.ว.ครั้งนี้เป็นเรื่องใหม่ หากเกิดความผิดพลาดเรื่องเอกสารจะได้มีเวลาดำเนินการแก้ไขได้ทัน โดย กกต.มีมติกำหนดวันเลือกและรับสมัครสว.ตั้งแต่วันที่ 26-30 พ.ย. 61 วันเลือกระดับอำเภอ 16 ธ.ค. วันเลือกระดับจังหวัด 22 ธ.ค. และวันเลือกระดับประเทศวันที่ 27 ธ.ค. 61


สำหรับผู้ที่สนใจต้องมีคุณสมัติตามกฎหมาย นอกจากอายุไม่ต่ำกว่า 40 ปี ในวันสมัครแล้ว ต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญประสบการณ์ในด้านหรือกลุ่มที่สมัครไม่น้อยกว่า 10 ปี ต้องเป็นบุคคลที่เกิดในอำเภอที่สมัคร มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านอำเภอที่สมัครไม่น้อยกว่า 2 ปี นับถึงวันสมัคร หรือทำงาน เคยทำงาน หรือเคยศึกษาอยู่ในอำเภอที่สมัครไม่น้อยกว่า 2 ปี ส่วนหน้าที่ ส.ว.ตามกฎหมาย นอกจากการกลั่นกรองกฎหมายที่ผ่านการพิจารณาของ ส.ส. รวมถึงการตรวจสอบควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน เสนอแนะเร่งรัดการปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ และให้ความเห็นชอบบุคคลดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญแล้ว ส.ว.ทั้ง 250 คนในระยะเริ่มแรกนี้ สามารถโหวตเลือกนายกฯร่วมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 500 คน ที่มาจากการเลือกตั้งครั้งหน้านี้ ซึ่งหากพรรคการเมืองสามารถรวมกันได้เกิน 375 เสียง หรือกึ่งหนึ่งของทั้ง 2 สภา ก็สามารถผลักดันนายกฯที่มาจากบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองได้ แต่หากพรรคการเมืองไม่สามารถจับมือกันได้ รัฐธรรมนูญก็เปิดให้รัฐสภาลงมติเลือกนายกฯที่ไม่ได้อยู่ในบัญชีของพรรคการเมืองได้

//////////////////////////////

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน

 588 total views,  2 views today

You may have missed