เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

บทสัมภาษณ์ นายกัสตูรี มะห์โกตา ประธานพูโล เกี่ยวกับกระบวนการสันติภาพ

แชร์เลย

มีรายงานข่าวตามบทสัมภาษณ์ของนายกัสตูรี มะห์โกตา ประธานพูโล เกี่ยวกับกระบวนการสันติภาพ ที่กระจ่ายผ่านเว็บไซต์ของ Malaysia Kini เป็นภาษามลายู มีข้อสังเกตบางประการที่น่าสนใจก็คือ ผู้อำนวยความสะดวกได้พบกับกลุ่มขบวนการแล้ว และท่านก็อธิบายว่า ฝ่ายที่เข้าร่วมกระบวนการสันติภาพมีมากกว่าวันก่อน ส่วนองค์กรบางองค์กรที่ยังไม่เข้าร่วม (น่าจะรวมถึง “บีไม่มา”) ก็แสดงความสนใจต่อพัฒนาการล่าสุด นอกเหนือจากนี้ ผู้อำนวยความสะดวกจะอาศัยประสบการทำงานเป็น ผบ. ตำรวจแห่งชาติ (และผบ. สันติบาลด้วย) อีกประเด็นที่ควรสังเกตก็คือความเข้าใจที่อ่อนแอของนักข่าวมาเลเซียเกี่ยวกับสถานการณ์และพัฒนาการของความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนใต้หรือปาตานี เช่น การใช้คำว่า “กระบวนการเจรจา” ทั้งๆ ที่การเจรจายังไม่เกิดขึ้น และไม่ได้ติดตามพัฒนาการขององค์กรพูโลที่ได้รวมตัวกันแล้ว (ทั้ง ๆ ที่สัมภาษณ์ประธานขององค์กรก็ตาม) เกี่ยวกับเรื่องนี้ ผมต้องให้คะแนนสูงกว่าต่อสื่อมวลชนบางสาขาของประเทศไทย ที่มีความเข้าใจที่ชัดเจนและติดตามพัฒนาการอย่างใกล้ชิด ดังนั้น สรุปก็คือ แม้ว่ามีข่าวเกี่ยวกับพื้นที่แห่งนี้มาจากประเทศมาเลเซีย อย่าเพิ่งเชื่อว่ารายงานข่าวนั้นมีความน่าเชื่อถือ 100 เปอร์เซ็นต์ เช่นเดียวกันกับรายงานข่าวชิ้นอื่น ๆ เราก็ต้องอ่านข่าวเหล่านี้ด้วยความระมัดระวัง

ต่อไปนี้เป็นรายงานข่าวจาก Malaysia Kini ที่ข้าพเจ้าแปลเป็นการหัดฝีมือการแปลครับ (ผมแปลตามการใช้ภาษาของต้นฉบับ ถึงแม้ว่ามีความเข้าใจผิดก็ตาม อย่าว่า ผมเป็นกระบอกเสียงของพูโลแล้ว ก็แล้วกัน ผมแปลเพื่อสันติภาพ ไม่ใช่เพื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งครับ)

********************************

กลุ่มองค์กรขบวนการฯ มั่นใจว่า Rahim Noor จะสามารถขับเคลื่อนการเจรจาสันติภาพได้

กลุ่มปลดปล่อยภาคใต้ของประเทศไทยแสดงถึงความมั่นใจต่อการแต่งตั้งอดีต ผบ. ตำรวจแห่งชาติของมาเลเซีย Tan Sri Abdul Rahm Noor เป็นผู้อำนวยความสะดวกคนใหม่สำหรับการเจรจาสันตติภาพที่กำลังดำเนินการอยู่

องค์กรปลดปล่อยสหปาตานี (พูโล) ชี้แจงว่า พวกเขาคาดว่าจะมีการพัฒนาภายในเวลาอันไม่ไกลที่ทำให้ทั้งสองฝ่าย – สภาชูรอปาตานี (มาตา ปาตานี) และรัฐบาลไทย – จะมานั่งโต๊ะเจรจา

ประธานพูโล นายกัสตูรี มะห์โกตา กล่าวว่า หลังจาก นาย Rahim Noor ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยความสะดวก การเจรจากับรัฐบาลไทยที่เริ่มต้นเมื่อปี 2556 นั้นก็มาถึงจุดเปลี่ยน

“ผมเชื่อว่า เรากำลังเห็นการพัฒนาอยู่ ก่อนหน้านี้ ประเด็นสำคัญในการพูดคุยก็คือการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกันระหว่างทั้งสองฝ่าย แต่ ณ ตอนนี้เรากำลังจะมาถึงการพูดคุยเรื่องการเมือง”

“ตามความเข้าใจของผม ภายในเวลา ๕ ถึง ๖ เดือน ถ้าทุกอย่างดำเนินด้วยดี เราจะสามารถบรรลุระดับความเข้าทใจที่เอื้อต่อการเจรจา” นายกัสตุรีกล่าวต่อ Malaysiakini เมื่อวาน (วันที่ 25 ก.ย. 2561) หลังจากท่านได้พบกับ Rahim Noor ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์

ขณะนี้ มาราปาตานีและรัฐบาลไทยกำลังพูดคุยเรื่องเงื่อนไขผ่านผู้อำนวยความสะดวก

ก่อนหน้านี้ อดีตหัวหน้าหน่วยข่าวกรอง สำนักนายกรัฐมนตรี Datuk Seri Ahmad Zamzamin Hashim ปฏิบัตหน้าที่เป็นผู้อำนวยความสะดวก แต่หลังจากรัฐบาลผสมภายใต้ Pakatan Harapan นั้นสถาปนาขึ้นมา Rahim Noor ได้รับการแต่งตั้งเพื่อดำเนินหน้าที่ดังกล่าวต่อ

การกบฏในภาคใต้ของประเทศไทยเกิดขึ้นตั้งแต่ ม.ค. 2547 และคร่าชีวิตประชาชน 6000 กว่าคน การปะทะกันและการวางระเบิดยังไม่สิ้นสุด ถึงแม้ว่าคู่กรณีทั้งสองกำลังพยายามจะทำสัญญาณสันติภาพ  หนึ่งในความท้าทายอันยิ่งใหญ่ก็คือการโน้มน้าวให้กลุ่มติดอาวุธทุกกลุ่มเข้าร่วมกระบวนการเจรจาสันติภาพ

ขณะนี้ มาราปาตานีประกอบด้วยห้าองค์กร ได้แก่ บี.อาร์เอ็น. (Barisan Revolusi Nasional), บีไอพีพี (Barisan Islam Pembebasan Patani), จีเอ็มไอพี (Gerakan Islam Mujahideen Patani) และกลุ่มย่อยที่แตกออกจากพูโล

กัสตรูอี มะห์โกตา แกนนำองค์กรเอกภาพพูโล (Pulo United Liberation Organization :PULO)

นายกัสตูรีกล่าวว่า ฝ่ายเขาต้องการจะบรรลุการหยุดยิงผ่านโต๊ะเจรจา ท่านก็กล่าวอีกว่า ฝ่ายเขาประสบความสำเร็นในการโน้มน้าว องค์กรแบ่งแยกดินแดนเกือบทั้งหมดเข้าร่วมการเจรจาสันติภาพ ส่วนองค์กรบางองค์กรที่ยังไม่เข้าร่วมก็แสดงถึงความสนใจในพัฒนาการล่าสุด

“เรื่องนี้ (การกบฏ) จะไม่สิ้นสุดอย่างง่ายดาย ถึงแม้ว่าเราอาจจะบรรลุข้อตกลงก็ตาม มันต้องใช้เวลาอันยาวนาน แต่สำหรับตอนนี้เราก็มองเห็นพัฒนาการบางอย่าง”

“เราก็ไม่คาดว่าการใช้ความรุนแรงจะหยุดทันที เราจำเป็นต้องพยายามให้ทุกฝ่ายมีความมั่นใจ และ ณ ตอนนี้ผมก็เห็นว่าฝ่ายที่เข้าร่วมกระบวนการนี้มีมากกว่าก่อนหน้านี้ด้วย”

นายกัสตูรีก็อธิบายว่า นาย Rahim Noor จะอาศัยประสบการณ์ที่เคยเป็น ผบ. ตำรวจแห่งชาติในการขับเคลื่อนกระบวนการเจรจาสันติภพ

ท่านอธิบายว่า พูโลมีความมั่นใจสูงในตัวนาย Rahim Noor ตามพัฒนาการล่าสุด และหลังว่าอดีต ผบ. ตำรวจคนนั้นจะมีส่วนร่วมอย่างจริงจังในการขับเคลื่อนกระบวนการเจรจาด้วย

//////////////////////////

เรียบเรียง แปลโดย  Hara Shintaro 

 

 839 total views,  2 views today

You may have missed