กันยายน 16, 2024

สื่อเพื่อสันติspmc

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เลขาฯ รมต.ยุติธรรม ชี้ มหกรรมแก้หนี้ ปลดหนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม แก้ปัญหาหนี้สิน 242 ล้าน

แชร์เลย

เลขาฯ รมต.ยุติธรรม ชี้ มหกรรมแก้หนี้ ปลดหนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม แก้ปัญหาหนี้สิน 242 ล้าน
วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2567 ที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี นายกูเฮง ยาวอหะซัน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดงาน มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ครั้งที่ 59 โดยมีนายไชยพร นิยมแก้วรองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวต้อนรับ นายธีรยุทธ แก้วสิงห์ รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวรายงาน มี ผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม ผู้บริหารภาคีเครือข่ายและสถาบันการเงิน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนที่เข้าร่วมจำนวนมากกว่า 4,000 คน
นายกูเฮง ยาวอหะซัน เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่ากระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และกรมบังคับคดี ร่วมกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัดปัตตานี ได้จัดงานมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ซึ่งจัดทั่วประเทศ ครั้งนี้ลงในพื้นที่ 3 จังหวัด นราธิวาส ปัตตานี และ ยะลา โดยสานต่อนโยบายของรัฐบาล เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชน รัฐบาลได้กำหนดแนวทางในการดำเนินการอย่างชัดเจน และบูรณาการการทำงานของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหนี้ เป็นไปอย่างยั่งยืนและไม่กลับมาเป็นหนี้ซ้ำอีก
นายกูเฮง กล่าวเพิ่มอีกว่า เห็นใจพี่น้องประชาชน ที่มาร่วม ซึ่งภายในงานได้มีสถาบันการเงินและหน่วยงานภาคี หลายๆฝ่าย ได้แก่ กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ บริษัท ชูเกียรติลิสซิ่ง จำกัด และบริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด มีการเชิญลูกหนี้ เข้าร่วมงานกว่า 4,579 ราย แยกเป็น กลุ่มลูกหนี้ก่อนฟ้อง 3,090 ราย และหลังศาลมีคำพิพากษาแล้ว 1,489 ราย มีจำนวนทุนทรัพย์รวมกว่า 242.33 ล้านบาท ซึ่งลูกหนี้ที่มาร่วมงานในครั้งนี้ จะได้รับโอกาสขยายระยะเวลาการผ่อนชำระ ลดเบี้ยปรับ ลดดอกเบี้ย ลดค่างวดรายเดือน งดการฟ้องดำเนินคดี และเงื่อนไขปลดผู้ค้ำประกัน ในส่วนชั้นบังคับคดี จะงดการยึดทรัพย์ งดการขายทอดตลาด และจะยังไม่ถูกบังคับคดี นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเพิ่มเติม เช่นการเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมาย การสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับการวางแผน การสร้างวินัยทางการเงินแก่ประชาชน การจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์ งานบริการของหน่วยงานสังกัดกระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานภาคีเครือข่าย ในจังหวัดปัตตานี
ซึ่งโครงการนี้จะจัดขึ้นทั่วประเทศ ทุกจังหวัด พี่น้องประชาชน ที่สนใจ สามารถไปร่วมงานได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น สามารถติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานยุติธรรมจังหวัด ทั่วประเทศ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และกรมบังคับคดี ติดต่อสายด่วนกระทรวงยุติธรรม โทร 1111 กด 77 หรือสายด่วนกรมบังคับคดี โทร 1111 กด 79
ด้านผู้ต้องขังชายเรือนจำจังหวัดปัตตานี กล่าวขอให้ทางรัฐบาลช่วยแก้ปัญหาลดอัตราดอกเบี้ยภาษีรถยนต์ที่พุ่งขึ้นของไฟแนน จากส่วนต่าง 1แสนบาท พุ่งขึ้นเป็น 4 แสนบาท จึงขอพักหนี้ลงก่อนเพราะไม่มีกำลัง และตอนนี้ ตนเองยังเป็นผู้ต้องขังอยู่ในเรือนจำบวกกับภรรยา ไม่มีอาชีพจึงไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด วันนี้เป็นโอกาสดีที่หัวหน้า(ผู้คุม)ให้ตนและเพื่อนๆ ออกมาร่วมกิจกรรมของทางรัฐบาลได้ จึงต้องขอความช่วยเหลือจากทางรัฐบาล ช่วยแก้ปัญหา ได้เข้าถึงโอกาสนี้ด้วย
ผู้ปกครองนศ.รายหนึ่ง กล่าวว่า อยากให้มีการ ขยายเวลา ขยายโอกาสอีก เนื่องจากคนมาลงทะเบียนเพิ่มขึ้น เพราะที่มาวันนี้หลายๆคน หลักฐานนำมาไม่ครบบ้าง ไม่พร้อมเพราะติดงานบ้าง เมื่อตนมาวันนี้ ปรากฎว่า มีคนเข้ามาลงทะเบียนกันเป็นจำนวนมาก จนล้นกว่า 3 พัน – 4 พันคนแล้ว วันเดียวไม่พอแน่นอน การจัดลำดับคิว การอธิบายให้ความเข้าใจต่างๆ ทุกคนไม่อยากเสียโอกาส ทุกคนอยากปลดหนี้ทั้งนั้น จึงอยากให้ขยายเวลาไปอีกค่ะ
ภาพ/ข่าว
บดินทร์ เบญจสมัย
มะอายือมิง สาแล๊ะ

 112,488 total views,  1,912 views today

You may have missed