กันยายน 7, 2024

สื่อเพื่อสันติspmc

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สู่พรบ.สันติภาพ เพื่อประกันกระบวนการสันติภาพชายแดนใต้

แชร์เลย

สู่พรบ.สันติภาพ เพื่อประกันกระบวนการสันติภาพชายแดนใต้
อับดุลสุโก ดินอะ :เรียบเรียง (รพี มามะ บรรณาธิการ)

“สำหรับผู้เข้าร่วมเสวนา และผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่ซึ่งเป็นตัวแทนกลุ่มหรือองค์กรภาคประชาสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งกลุ่มคนพุทธและมุสลิม ส่วนใหญ่ให้ความคิดเห็นสนับสนุนการผลักดันให้มีกฎหมายสันติภาพ และพร้อมที่จะมีส่วนร่วมในการผลักดันกฎหมายสันติภาพเพื่อเป็นแนวทางในการขับเคลื่อนสันติภาพในพื้นที่ต่อไป

เช่น รอมฎอน ปันจอร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องมีกฎหมายสันติภาพ เพื่อให้การขับเคลื่อนการสร้างสันติภาพในพื้นที่มีทิศทาง ขณะเดียวกันก็ต้องปรับปรุงกฎหมายพิเศษที่ใช้อยู่ในพื้นที่ด้วย ซึ่งมีปัญหามาตลอด 20 ปี

บูรฮัน ติพอง คณะกรรมาธิการฯ สันติภาพ ตัวแทนพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยกำลังเสนอร่าง พ.ร.บ.สันติภาพด้วย และขอให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมมากที่สุด

ส่วนรักชาติ สุวรรณ อดีตประธานเครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ เห็นด้วยกับการมีกฎหมายสันติภาพ และอยากให้มีการลงนามที่ชัดเจนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นกับประชาชน และอยากให้มีพื้นที่สำหรับชาวพุทธได้มีส่วนร่วมด้วย”

https://prachatai.com/journal/2024/02/108234

นายตูแวดานียา ตูแวแมแง ผู้ประสานงานคณะสันติภาพภาคประชาชน (คสป.)

“ทางที่ดีทีสุดสำหรับป้องกันและยับยั้งไม่ให้ความขัดแย้งบานปลายตามฉากทัศน์ข้างต้น คณะสันติภาพภาคประชาชน (คสป.) ประกอบด้วยองค์กรร่วมภาคประชาสังคมและภาคประชาชนที่อยากเห็นสันติภาพเกิดขึ้นในเร็ววัน ขอเสนอให้รัฐบาลและรัฐสภาไทยรีบให้การยอมรับสภาพปัญหาที่เป็นอยู่ คือ ยอมรับว่า ปัญหาชายแดนใต้เป็นวาระแห่งชาติ

โดยฝ่ายนิติบัญญัติจะต้องออกพระราชบัญญัติกระบวนการสันติภาพชายแดนภาคใต้ เพื่อจะเปลี่ยนผ่านความขัดแย้งด้วยกำลังอาวุธมาเป็นความขัดแย้งที่สามารถเปิดเผยการเผชิญหน้าพูดคุยเจรจากันในแนวทางสันติวิธี ตามครรลองการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

โดยกำหนดให้มีกระบวนการสันติภาพที่ให้ผู้นำ BRN มีความไว้เนื้อเชื่อใจในการเข้าร่วมกระบวนการที่รัฐได้รับรองไว้อย่างให้เกียรติ ซึ่งต่างจากบริบทความขัดแย้งในต่างประเทศ และไม่เหมือนกระบวนการที่เคยดำเนินการโดยรัฐบาลชุดที่ผ่านๆ มา ”ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่า กมธ.สันติภาพชายแดนใต้ ได้ตั้งคณะทำงานศึกษาเรื่องนี้
ล่าสุดเมื่อวันพุธ ที่ 17 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ทางคณะกรรมาธิการวิสามัญสันติภาพฯ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีนายจาตุรนต์ ฉายแสง เป็นประธาน ได้ทำการพิจารณาตัวยกร่างกฎมายหรือร่างพระราชบัญญัติกระบวนการสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. …… อย่างเป็นทางการ เรียบร้อยแล้ว

(อ้างอิงจาก https://share.csitereport.com/share.php?post_id=0000041763)

 37,700 total views,  299 views today

You may have missed