เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

จัดเวทีสร้างสรรค์นักกิจกรรมรุ่นเยาว์ ศอ.บต.ส่งเสริมค่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ หัวใจรักสันติ มุ่งให้เด็กมีจิตอาสา ดูแลชุมชนและบ้านเมือง

แชร์เลย

 (25 กันยายน 2561) เวลา 13.00 น. ที่ห้องประชุมโรงแรมหาดแก้วรีสอร์ท อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมค่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ หัวใจรักสันติ (ต้นกล้าสันติสุข) พร้อมพบปะคณะครู และเยาวชนจากโรงเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัด จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เข้าร่วมโครงการกว่า 400 คน

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวถึงการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนของโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า มีนักวิชาการหลายท่านเสนอให้ปรับหลักสูตรการเรียนการสอนให้นักเรียนได้มีส่วนรับรู้และมีส่วนร่วมเกี่ยวกับสถานการณ์ในพื้นที่ที่อาศัยอยู่ได้มากที่สุด เนื่องจากเด็กและเยาวชนที่เข้ามาเรียนหนังสือต้องการเป็น KUSA โดย K หมายถึงknowledge (ความรู้) U คือ understand (ความเข้าใจ) S คือ Skills (ทักษะ) และ A คือ Attitude (ทัศนคติ) เพราะเมื่อมีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะ แต่ขาดทัศนคติที่ดีก็ไม่สามารถนำความรู้และสิ่งอื่นๆไปใช้งานได้ เนื่องจากทัศคติที่ดีและทัศนคติที่ถูกต้องเป็นสิ่งที่จำเป็นในการชั่งน้ำหนักของความคิดและความเชื่อเมื่อรับรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ เพราะการตกผลึกความคิดในสถานการณ์ได้ดีจะสามารถทำให้เด็กและเยาวชนรู้ว่า ควรวางตัวและมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่อย่างไร

รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวอีกว่า งานแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ดำเนินการมามากกว่า 10 ปีแล้ว ส่วนใหญ่ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดมาจากการพูดกันคนละเวที คนละวง ศอ.บต.จึงดำเนินการจัดเวที โดยเชิญกลุ่มคนหลากหลายอาชีพมาพูดคุยเพื่อตกผลึกความคิดและเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาแก่รัฐบาล ซึ่งมีจุดหมายเพื่อให้ทุกฝ่ายเข้าใจตรงกัน ป้องกันความแตกแยกทางความคิด อย่างไรก็ตามแม้จะมีคนส่วนใหญ่เข้าใจในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ก็ยังมีคนไม่รู้มาชี้ และรู้แต่จงใจชี้ผิด เพื่อทำให้สถานการณ์รุนแรงมากกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ควบคุมได้ยากในโลกที่โซเชียลมีเดียมีผลต่อความคิดของประชาชน อย่างไรก็ดีผู้เข้าร่วมอบรมค่ายเยาวชนคนรุ่นใหม่ หัวใจรักสันติ (ต้นกล้าสันติสุข)นี้ จะได้รับความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ และทัศนคติที่ดี สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เกิดความสงบสุขได้

กิจกรรมต้นกล้าสันติสุข จัดขึ้นเพื่อเปิดเวทีให้เด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นนักกิจกรรมที่สร้างสรรค์ ช่วยพัฒนาพื้นที่ให้มีความสงบ สันติ และร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาความขัดแย้งโดยไม่ใช้ความรุนแรง สามารถอยู่ร่วมกันได้ในสังคมที่มีความหลากหลาย ที่เรียกว่า พหุวัฒนธรรม พร้อมเรียนรู้และเข้าใจในการเป็นคนดี จิตอาสา ดูแลบ้านเมืองและชุมชน โดยมีกำหนดอบรมตั้งแต่วันที่ 25-28 กันยายน 2561 นี้

///////////

SPMC news

 464 total views,  2 views today

You may have missed