มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สุดอลังการ วงเมโลเดียนเยาวชนชายแดนใต้ โชร์สเตปร่วมประกวดแข่งขันชิงแชมป์จังหวัดขายแดนภาคใต้

สุดอลังการ วงเมโลเดียนเยาวชนชายแดนใต้ โชร์สเตปร่วมประกวดแข่งขันชิงแชมป์จังหวัดขายแดนภาคใต้

แชร์เลย

สุดอลังการ วงเมโลเดียนเยาวชนชายแดนใต้ โชร์สเตปร่วมประกวดแข่งขันชิงแชมป์จังหวัดขายแดนภาคใต้ และประกวดร้องเพลงชาติไทย โดย ศอ.บต. จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 เพื่อพัฒนาทักษะด้านดนตรีให้แก่เยาวชนในพื้นที่

วันนี้ (25 กันยายน 2561) เวลา 09.00 น. สำนักส่งเสริมการท่องเที่ยวและกีฬา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดกิจจกรมประกวดวงเมโลเดีย “ชิงแชมป์จังหวัดชายแดนภาคใต้” ครั้งที่ 2 เพื่อสร้างการรับรู้ถึงความเป็นมาของธงชาติไทย และปลูกฝังให้เยาวชน ประชาชน รักและภูมิใจในความเป็นชาติไทย และส่งเสริมกินกรรมด้านดนตรี พร้องส่งเสริมให้เยาวชนในพื้นที่เล่นดนตรีชุมชนเพิ่มมากขึ้น รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น อีกทั้งสร้างแรงบันดาลใจด้านดนตรีให้กับเยาวชน พร้อมให้เยาวชนเกิดความรักชาติอีกด้วย

ซึ่งครั้งนี้ได้รับเกียรติจากนายอิสระ ละอองสกุล ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. (กรมการปกครอง) เป็นประธานเปิดกิจกรรม ที่สนามโรงพิธีช้างเผือก เทศบาลนครยะลา อ.เมือง ข.ยะลา โดยมีนายสุขาติ ศิริประภากร รักษาการผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมการเท่องเที่ยวและกีฬา ศอ.บต. นายอารี ดิเรกกิจ ผู้อำนวยการสำนักประสานนโยบายการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ศอ.บต.  เจ้าหน้าที่ สำนัก/กอง ศอ.บต. ครูพี่เลี้ยงวงเมโลเดียนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมในพิธี กิจกรรมดังกล่าวได้รับผลตอบรับจากสถานศึกษาในพื้นที่จำนวนมาก โดยมีเยาวชนที่จากจังหวัดยะลา ปัตตานี และจังหวัดนราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา จำนวน 18 โรงเรียน รวมทั้งสิ้น 1,530 คน ร่วมแข่งขันในครั้งนี้

ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) มีหน้าที่สำคัญในการพัฒนาคน พัฒนาเศรษฐกิจ และพัฒนาสังคม สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญที่นำความเจริญเข้ามาสู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดังนั้นการที่เราจะพัฒนาคนเราจะต้องพัฒนาการศึกษา พัฒนาสติปัญญา และพัฒนาร่างกายให้แข็งแรง โดย ศอ.บต. เป็นศูนย์กลางในการช่วยสนับสนุนการขับเคลื่อนงานเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง และสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เราจะต้องพัฒนาจิตใจของเยาวชนในพื้นที่โดยนำเสียงดนตรีเหล่านี้มาช่วย

เพื่อให้เยาวชนในพื้นที่ได้มีโอกาสเรียนดนตรี และในอนาคตสามารถจัดตั้งวงดนตรีเล็กๆ ในชุมชนหรือตำบลของตนเอง ที่สำคัญกิจกรรมด้านดนตรีจะช่วยสร้างความผ่อนคลาย กล่อมเกลาจิตใจ และเป็นสื่อกลางให้พี่น้องจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้มีโอกาสมาทำกิจกรรมร่วมกัน ขอให้ผู้เข้ารับการอบรมนำทักษะความรู้จากวิทยากรไปถ่ายทอดให้กับนักเรียนเยาวชนในพื้นที่ให้หันมาสนใจการเล่นดนตรีร่วมกันมากขึ้น

ด้านนายวันชัย หมื่นผ่อง  ผู้อำนวยการส่วนนันทนาการและดนตรี ศอ.บต. กล่าวว่า การจัดกิจกรรมประกวดวงเมโลเดียนชิงแชมป์จังหวัดชายแดนภาคใต้ใน และการประกวดร้องเพลงชาติครั้งนี้ เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนประชาชนรักและภูมิใจในความเป็นชาติไทยและส่งเสริมกรรมด้านดนตรีให้กับเยาวชน อีกทั้งเป็นการขัดเกลาจิตใจให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เปิดเวทีให้เด็กในพื้นที่ได้มีโอกาสแสดงออกความสามารถด้านดนตรีได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับโรงเรียนอื่นๆ ที่เข้าร่วมประกวดในครั้งนี้ เพื่อนำไปพัฒนาทักษะด้านดนตรีของตนเอง เป็นการสร้างความรักความสามัคคีมีมิตรภาพระหว่างกัน

ร่วมทั้งก่อให้เกิดสันติสุขอย่างยังยืนในพื้นที่ชายแดนภาคใต้อีกด้วย ไม่ได้มองความชัยชนะเป็นที่ตั้ง แต่ให้เด็กได้คิดว่าการที่เราได้มาประกวดร้องเพลงชาติและวงเมโลเดี่ยนในครั้งนี้เพื่อให้เกิดแนวคิดรักชาติ และสิ่งที่ถูกต้องสำรับประเทศชาติ “เราเตรียมความพร้อมให้นักเรียนเข้าประกวดอย่างดีที่สุดเป็นการเปิดโลกทัศน์ในการร้องเพลงชาติ ให้เด็กรู้ว่าการเกิดบนแผ่นนี้ว่า เรามีโอกาสที่จะดูแลประเทศชาติให้เกิดสันติสุขและยั่งยืนได้ ที่สำคัญเราไม่หวังชัยชนะแต่ให้เด็กภาคภูมใจในความรักชาติ และนำสิ่งที่ถูกต้องคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับพวกเรา” นายฟิกกรี ยีระ ผอ.โรงเรียนบ้านไม้แก่น ต.สากอ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส กล่าว

ภาพ – ข่าว นายนิแอ สามะอาลี ส.ปชส.ยะลา / SPMCNEWS ยะลา

 834 total views,  2 views today

You may have missed