เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชาวบ้านรวมตัว หน้ากองบังคับการ ตร.จว.ยะลา ร้องขอความเป็นธรรม คืบหน้าสอบข้อเท็จจริง ชาวบ้านกินก๋วยเตี๋ยว ถูกยิงตายใครรับผิดชอบ

แชร์เลย


(24 ก.ย.61 เวลา 10.00 น.) ที่หน้ากองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา ถนนวงเวียน 2 อ.เมือง จ.ยะลา นายกิตติ สุพรวดี ปลัด หัวหน้าศูนย์ดำรงธรรม ยะลา พร้อมด้วยนางคอลีเยาะหะหลีแกนนำประสานงานระหว่างรัฐ ประชาชน นส นูรีซัน โมงสะอะ นาย มะรอสะลี โมงสะ บิดานายอาหามะ โมงสะอะ ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ จนท.ตำรวจชุดสืบสวน ภ. จ.ยะลา เข้าควบคุมตัวและเสียชีวิตจากกระสุนปืนของ จนท. ขณะเข้าควบคุมตัว ผู้นำและญาติพี่น้องจำนวน 50 คน เดินทางเพื่อขอพบ พล.ต.ต.กฤษฏา แก้วจันทร์ดี ผบก.ภ.จว.ยะลา เพื่อติดตามความคืบหน้าของคดีและร้องขอความเป็นธรรม กรณีตำรวจกระทำเกินความเหตุแต่ ผบก.ไม่อยู่ได้มอบหมายให้พ.ต.อ.นรินทร์ บูสะมัญรอง ผบก.ให้การต้อนรับและพูดคุยชี้แจงการดำเนินการทางคดีแทนการเดินทางมาวันนี้ ได้มีการนำโปสเตอร์มีข้อความ ขอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมสืบสวนสอบสวนกลางตรวจสอบข้อเท็จจริง กินก๋วยเต๋ยวถูกตำรวจยิงตายใครรับผิดชอบ เป็นต้น


นางสาว นูรีซัน โมงสะอะ กล่าวว่าที่มาวันนี้คือ จะมาติดตามความคืบหน้าว่าคดีที่เขาทำ ว่าคดีไปถึงไหนแล้วเพราะว่า ที่มาวันนี้ตนก็ไม่มีอะไรมากคือต้องการคำตอบให้แน่ชัดว่าเขาไม่ได้นั่งนิ่งเฉย อีกอย่างตนเรียกร้องให้หน่วยส่วนกลางช่วยมาทำคดีเพื่อความเป็นธรรม ไม่ต้องการหน่วยงานต้นสังกัดมาทำคดีนี้ ต้องการเอาหน่วยงาน หลายๆหน่วย มาทำคดีนี้เพื่อความบริสุทธ์ใจ
ด้านนางสาว คอลีเยาะ หะหลี แกนนำสตรีประสานงานระหว่างรัฐ ประชาชน เล่าว่าครั้งนี้ก็ทำให้ชาวบ้านเองกับเจ้าหน้าของรัฐ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้มาคุยกัน พูดถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ด้วยความที่เป็นชาวบ้านเขาเองต้องยอมรับว่าเขาขาดข้อมูล เพราะฉะนั้นการที่เขาอยากรู้ข้อมูล อยากรู้ข้อเท็จจริง อยากรู้ความคืบหน้าจึงเป็นสิ่งที่ดี ที่จะต้องให้ทั้ง 2 ฝ่าย มาเจอกัน มาคุยกัน ทั้งหมดนี้เป็นความต้องการของพี่น้องประชาชนโดยที่เขามากันเอง เพื่อที่จะเรียกร้องความเป็นธรรม


ส่วน พ.ต.อ.นรินทร์ บูสะมัญ รอง ผบก.ภ.จว. ยะลา กล่าวว่า ในข้อเท็จจริงมีบางเรื่องที่จะต้องพิสูจน์ทราบอยู่ เพราะฉะนั้นตรงนี้ขอให้รอการสอบสวนนิดหนึ่ง ทางผู้บังคับบัญชาไม่นิ่งดูดาย ทางผู้บัญชาการตำตรวจภาค 9 ได้สั่งการให้ ผู้บังคับการดูแลคดีนี้อย่างใกล้ชิด ท่านผู้บังคับการได้มอบหมาย แบ่งออกเป็น 2 ฝ่ายในการดูแลคดีนี้คือ 1.ในการสืบสวนมอบหมายให้รองผู้บังคับการซึ่งขณะนี้เข้าโรงพยาบาลอยู่ แต่ในส่วนการพูดคุย พูดคุยกับชาวบ้าน ตนได้รับมอบหมายในการพูดคุย วันแรกตนได้ไปพูดคุยแล้วแต่ในส่วนเรื่องคดี ตนอธิบายได้แต่ว่ามีข้อเท็จจริงบางเรื่องที่ต้องพิสูจน์อีกนิดหนึ่ง เพราะฉะนั้นเรื่องคดี ได้ดำเนินการตามกระบวนการครบถ้วนสมบูรณ์สุด

/////////////////////////////

อับดุลฮาดี เจ๊ะยอ  จ.ยะลา รายงาน

 603 total views,  4 views today

You may have missed