เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นักศึกษา ม.อูตาระ ประเทศมาเลเซีย (UUM)ออกค่ายอาสาพัฒนาและมอบสิ่งของให้กับนักเรียนตาดีกาในพื้นที่อ.เบตง จ.ยะลา

แชร์เลย


(19ก.ย.61) ที่โรงเรียนตาดีกาญามีอุลคอยรีย์ ต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา นายคอเล็ต ดาฮาตอ อีหม่ามมัสยิดญามีอุลคอยรีย์ ได้ให้การต้อนรับนายมูฮัมหมัดไฟซอล อาจารย์มหาวิทยาลัยอูตาระ จากประเทศมาเลเซีย (Universtiy Utara Malaysia : UUM) ที่นำนักศึกษา จำนวน 25 คน มาร่วมออกค่ายอาสาพัฒนาและมอบสิ่งของให้กับนักเรียนตาดีกา ระหว่างวันที่ 19-20 ก.ย.61 โดยมีส่วนราชการในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะครู ผู้ปกครอง และนักเรียนให้การต้อนรับ
นายมูฮัมหมัดไฟซอล อาจารย์มหาวิทยาลัยอูตาระ กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยได้สร้างบัณฑิตออกไปรับใช้ชุมชนท้องถิ่น ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ต้องปลูกฝังให้กับนักศึกษาก็คือเรื่องของจิตอาสาหรือจิตสำนึกสาธารณะ ต่อให้ผลิตบัณฑิตที่เก่งกาจสักแค่ไหน แต่ถ้าไม่ได้สอนให้เขารู้จักการให้ การแบ่งปัน การคืนกลับให้สังคม ความเก่งกาจนั้นก็ไม่มีความหมาย


ด้านนายมูอากีลี ตัวแทนนักศึกษามหาวิทยาลัยอูตาระ กล่าวว่า ได้รวมตัวกันจัดตั้งกลุ่มจิตอาสาขึ้นเพื่อให้เพื่อนนักศึกษาได้รวมตัวกันสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้กับสังคมและท้องถิ่น สามัคคีกันช่วยเหลือเกื้อกูลกันนึกถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ที่ผ่านมาพวกเราได้ออกค่ายอาสาพัฒนาในประเทศไทย 2 แห่ง คือที่โรงเรียนตาดีกาในพื้นที่จังหวัดกระบี่ และกรุงเทพฯ และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ที่โรงเรียนตาดีกาในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา ซึ่งกิจกรรมมีการปรับภูมิทัศน์รอบมัสยิด และโรงเรียนตาดีกา สร้างสนามกีฬา เลี้ยงอาหารกลางน้องๆนักเรียนตาดีกา มอบคัมภีร์อัลกุรอานและซูเราะห์ยาซีน รับบริจาคเสื้อมือ 2 แจกให้ผู้ยากไร้ เป็นต้น ซึ่งการการออกค่ายแต่ละครั้ง จะมีมีชาวบ้านมาช่วยด้วย ทำให้ได้เห็นความสามัคคีของชุมชน กับโรงเรียน เป็นภาพสะท้อนว่าสถาบันการศึกษากับชุมชนต้องพึ่งพาอาศัยกัน ซึ่งพวกเราภูมิใจมาก ที่มีส่วนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาก็ต้องเริ่มจากจุดเล็ก ๆ อย่างนี้

//////////////////////////////////

ภาพ/ข่าว อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา

 626 total views,  6 views today

You may have missed