เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. ร่วมกับ เครือข่ายศิลปินใต้ปลายด้ามขวาน จัดมหกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่นฯ นำการแสดงพื้นบ้าน เป็นสื่อสร้างความเข้าใจความหลากหลายในพื้นที่

แชร์เลย

ที่หน้าวัดช้างไห้ ตำบลควนโนรี อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานเปิดโครงการมหกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมพลศิลปิน สร้างสันติสุขชายแดนภาคใต้ ตามโครงการขับเคลื่อนนโยบายการพูดคุยสันติสุข ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ประจำปี 2561 โดยมีจุดมุ่งหมายในการสร้างความเข้าใจระหว่างรัฐกับประชาชน และประชาชนกับประชาชนด้วยกันเอง รวมถึงรณรงค์สร้างสังคมพหุวัฒนธรรม สร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการพูดคุย พร้อมร่วมแสวงหาทางออกจากความขัดแย้งโดยสันติวิธี

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวขณะเปิดกิจกรรมว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นกรณีพิเศษ จึงได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อลดการใช้ความรุนแรง ลดเงื่อนไข และปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่ ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี และอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข เนื่องจากสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นสังคมพหุวัฒนธรรมที่มีความเข้มแข็ง จึงอยากให้ทุกฝ่ายสนับสนุนแนวทางภาครัฐ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมในพื้นที่ให้นำไปสู่สันติสุข ภายใต้การทำงานแบบประชารัฐ โดยมีเป้าหมายสูงสุดคือ สันติสุขอย่างยั่งยืนของพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้ภายในกิจกรรมมหกรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมพลศิลปิน สร้างสันติสุขชายแดนภาคใต้มีการแสดงหนังตะลุง การแสดงชุดมโนราห์ และการแสดงดนตรีเพื่อสื่อแนวทางการสร้างสันติภาพและความหลากหลายในพื้นที่ เพื่อสร้างความเข้าใจ ความสามัคคีของคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยไม่แบ่งชาติและศาสนา ซึ่งจัดกิจกรรมโดยเครือข่ายศิลปินใต้ปลายด้ามขวาน เป็นหนึ่งในเครือข่ายภาคประชาสังคมที่ ศอ.บต.ได้สนับสนุนงบประมาณ เพื่อสนับสนุนการสร้างความเข้าใจในกระบวนการพูดคุยสันติสุขในพื้นที่ด้วย

 681 total views,  2 views today

You may have missed