เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

หน่วยทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดยะลาร่วมเทศบาลเมืองเบตงและเครือข่าย อสม.จังหวัดยะลา รณรงค์ ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติกและโฟม

แชร์เลย


(28ส.ค.61)ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายเจษฎา จิตรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา นายปรีชา โตมี ผู้อำนวยการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดยะลา นายซูฟรีย์ ปิยานนท์พงศ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองเบตง นำเจ้าหน้าที่ และเครือข่าย อสม.จังหวัดยะลา เดินเชิญชวน ประชาสัมพันธ์ ให้พ่อค้าแม่ค้าลดใช้ถุงพลาสติก และลดใช้โฟมเพื่อช่วยกันลดมลพิษ ลดขยะ โดยเร่งรัดให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว ตามแนวทางการปฎิบัติงานด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน จังหวัดสะอาด ประเทศไทยไร้ขยะ ตามแนวทางประชารัฐ พร้อมทั้งแจกจ่ายถุงผ้าให้แก่พ่อค้าแม่ค้า และทดลองใช้บริการ ในกิจกรรม “ทำความดีด้วยหัวใจ ลดรับ ลดให้ ลดใช้ ถุงพลาสติกและโฟม” ภายใต้โครงการ “ทำดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม” เพื่อส่งเสริมการบูรณาการการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ และประชาชนลดปริมาณการใช้ถุงพลาสติกและกล่องโฟมในพื้นที่ตลาดสดทั่วประเทศ


นายปรีชา โตมี ผู้อำนวยการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดยะลา กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เห็นถึงความสำคัญในการลดปริมาณการใช้ถุงพลสติกโดยเฉพาะในตลาดสด ซึ่งเป็นแหล่งที่มีการใช้สูงสุดถึง 18,000 ล้านใบ/ปี จึงดำเนินกิจกรรมรณรงค์การใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วในตลาดสดทั่วประเทศ โดยบรรจุเป็นกิจกรรมหนึ่งภายใต้โครงการ ทำความดีด้วยหัวใจ สิ่งแวดล้อม โดยชื่อกิจกรรม ทำความดีด้วย ลดรับ ลดให้ ลดใช้ถุงพลาสติก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกิดการบูรราการความร่วมมือระหว่าง กระทรวงทรัพยากรธรรมฃาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสร้างความรู้ความเข้าใจ และส่งเสริมให้เกิดความตระหนักปลูกฝังจิตสำนึกให้กับพ่อแม่ค้า และ ประชาชนผู้บริโภค ในการลดใช้ถุงพลาสติกซางเป้นบรรจุภัณฑ์ย่อยสลายยาก โดยมี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 1-16 สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด 76 จังหวัด และอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นกลไกในการขับเคลื่อนการดำเนินกิจการเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ลดปริมาณการใช้พลาสติกหูหิ้วในตลาดสดลง ร้อยละ 20 หรือ 3600 ล้านใบ พร้อม ส่งเสริมให้ลดปริมาณการใช้กล่องโฟมในตลาดสดลง ร้อยละ 50 ร่วมกันรณรงค์ประชาสัมพันธืให้ทุกภาคส่วน รวมทั้ง บริษัท ห้างร้าน หรือสถานประกอบการต่างๆ เข้ามา มีส่วนร่วม

ในการลดการใช้วัสดุที่ผลิตขึ้นจากพลาสติก เนื่องจากจะเป็นขยะตกค้างที่ย่อยสลายได้ยาก เช่น การใช้ถุงพลาสติกใส่สินค้าเท่าที่จำเป็น และกระตุ้นให้ผู้ซื้อสินค้านำถุงผ้ามาใส่สินค้าเอง โดยการให้ส่วนลดราคาสินค้ากรณีที่ลูกค้าไม่ใช่ถุงพลาสติก ประกอบกับกระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดแนวทางการปฎิบัติงานด้านการบริหารจัดการขยะมูลฝอยชุมชน “จังหวัดสะอาด”และดำเนินการขับเคลื่อนแผนปฎิบัติการ “ประเทศไทยไร้ขยะ”
ผู้อำนวยการ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดยะลา กล่าวอีกว่า จากการศึกษาของกรมควบคุมมลพิษ ร่วมกับ สถาบันพลาสติก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พบว่า ในปี 2559 มีปริมาณการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้วในประเทศไทย จำนวน 45,000 ล้านใน/ปี ในจำนวนนี้กระจายไปสู่ผู้ใช้ 3 กลุ่มหลักคือ


1.ตลาดสดเทศบาล และเอกชน/แผงลอย/อื่น ๆ จำนวนร้อยละ 40หรือ ประมาณ 18,000ล้านใบ
2.ร้านขายของชำ ประมาณื 400,000 แห่ง จำนวนร้อยละ 30 หรือ ประมาณ 13,500 ล้านใบ
3.ห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อ จำนวน 16,330 แห่ง จำนวนร้อยละ 30 หรือ ประมาณ 13,500 ล้านใบ

//////////////////////////////

ภาพ/ข่าว อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา

 598 total views,  2 views today

You may have missed