เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นราฯ แถลงเตรียม จัดมหกรรม วัฒนธรรมขุนละหารอย่างยิ่งใหญ่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ PELEPAS (ปลดปล่อย) ขณะที่นักท่องเที่ยวมาเลเซีย สิงค์โปร์ จองร่วมงานเพียบ

แชร์เลย

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 20 สิงหาคม 2561 ณ.พิพิธภัณฑ์ขุนละหาร อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส นายสุรพร พร้อมมูล ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส  นาย ไกรวุฒิ ช่วยสถิต พัฒนาการจังหวัดนราธิวาส    นายยุทธนา พรหมมณี   ผู้อำนวยการวิทยาลัยชุมชนจังหวัดนราธิวาส  และนายรัศมินทร์ นิติธรรม ประธานพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นขุนละหารยี่งอ     ได้ร่วมแถลงข่าว มหกรรมวัฒนธรรม ชุมชนขุนละหาร ครั้งที่  6 ตอน Pelepas (ปลดปล่อย)  ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 8 กันยายน 2561  ณ.บริเวณชุมชนบ้านกาเด็ง อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส  โดยในงานจะจัดให้มีริ้วขบวนแห่ โดยชาวบ้านในพื้นที่กว่า 500 คน จะร่วมในขบวน เพื่อสื่อวัฒนธรรมท้องถิ่น และวัฒนธรรมจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่นับวันหายไปจากพื้นที่ เพื่อเป็นการอนุรักษ์และส่งเสริมวัฒนธรรมที่ดี ให้คงอยู่กับท้องถิ่น หรือพื้นที่ตลอดไป และให้บุคคลภายในและนอกพื้นที่ ทั้งในและต่างประเทศ ได้รู้จัดวัฒนธรรมมลายู ในพื้นที่อย่างถูกต้องและอย่างแพร่หลาย  ซึ่งเป็นวิถีวัฒนธรรม ที่อยู่กับชนรุ่นเก่า มาในอดีตกาล

นายสุรพร พร้อมมูล ผวจ.นราธิวาส กล่าวว่า  การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เป็นการท่องเที่ยว อีกรูปแบบหนึ่ง ที่เน้นพื้นที่บริเวณ ที่มีจุดขาย คุณลักษณะทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม ที่ชุมชนพื้นที่ มีความหลากศาสนาที่อยู่ร่วมกันได้ สร้างความรัก ความสามัคคี มีสตอรรี่ คือ เรื่องราวเล่าเรื่อง ที่เป็นประวัติศาสตร์ เป็นองค์ความรู้ คุณค่าทางสถาปัตยกรรม สิ่งแวดล้อม และธรรมชาติ รวมถึงขนบธรรมเนียม ประเพณี มรดกทางประวัติศาสตร์ และการสัมผัสวิถีชีวิต ของคนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

ด้านนายรัศมินทร์ นิติธรรม ประธานพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นขุนละหารยี่งอ   เรื่องราวลังกาสุกะ หรือ ปัตตานีในอดีต นับ 1,000 ปี จะจัดขึ้นในงานมหกรรมทางวัฒนธรรมขุนละหาร  ท่านที่มาชมงาน จะได้เห็นวัฒนธรรมในอดีตที่หายไป อาทิ การแสดงริ้วขบวน ช้างและทัพช้าง พร้อมจำลองทหารมลายูในอดีตกาล ขบวนต้อนรับบูงาสีเระที่ยิ่งใหญ่ ตอลดจนการแต่งตัว ผ้า ปาลือบัส หรือ ผ้าปลดปล่อย อันเป็นผ้าที่คู่อยู่กับชาวบ้านในท้องถิ่น เป็นสารพัดประโยชน์ ที่ติดตัวกับชาวบ้านในอดีต ผู้เฒ่า ผู้แก่ และปัจจุบันก็ยังมีคนใช้ ปือลือปัส ประจำกายให้พบเห็น ซึ่งในวันงาน ได้ขอความร่วมมือทุกฝ่าย ที่จะเข้าร่วมงาน ใช้ผ้า ปือลือปัส จะโพกหัว ติดเอว หรือติดตัว ในงานวัฒนธรรมขุนละหาร เพื่อสื่อวัฒนธรรมให้เหมาะสมกับงานย้อนยุค อย่างไรก็ตาม ในส่วนผู้ที่จะมาท่องเที่ยวในขณะนี้ ได้รับการติดต่อจาก นักท่องเที่ยวมาเลเซีย สิงค์โปร์ ที่จะมาดูงานกว่า 500 คนแล้ว ตั้งเป้าหมาย คนที่จะมาชมงานในครั้งนี้ ทั้งคนในพื้นที่ ต่างจังหวัด และต่างประเทศ ประมาณ 5,000 คน ทั้งนี้ถือว่า ชุมชนและคนพื้นที่  จะได้ทำหน้าที่เผยแพร่ร่วมปกป้องและสะท้อนจุดเด่นเรื่องอัตลักษณ์ตนเองให้เป็นที่ประจักษ์ในคุณค่าวิถีชีวิต ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรมของพื้นที่ตลอดไป

โดย…ทีมข่าว SPMC นราธิวาส

 

 

 

 

 

 813 total views,  2 views today

You may have missed