เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ฮุจญาจจากไทยจะเดินทางถึงซาอุดิอาระเบียอีก 300 คนสุดท้ายในวันที่ 17สิงหาคมนี้ ขณะที่ฮุจญาจส่วนใหญ่เตรียมความพร้อมในการประกอบพิธีวันอารอฟะห์

แชร์เลย

ผู้สื่อข่าว รายงานจากเมืองมักกะฮ์ ประเทศซาอุดิอาระเบียว่า นายวุฒิวัย หวังบู่ หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายประสานงานกับทางการซาอุดิอาระเบีย ได้เปิดเผยถึงจำนวนผู้แสวงบุญ หรือฮุจญาจชาวไทยที่เดินทางถึงประเทศซาอุดิอาระเบียแล้ว 7,256 คน จากจำนวนฮุจญาจ 7,851คน ส่วนที่เหลือมีกำหนดเดินทางโดยเที่ยวบินเช่าเหมาลำสายการบินซาอุดิอาระเบียนแอร์ไลน์ ในวันที่ 16 ส.ค 2561 จากท่าอากาศยานหาดใหญ่ ถึง เมืองเจดดาห์ จำนวน 294 คน และ วันที่17 ส.ค.2561    จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ถึง เมืองเจดดาห์ 300 คน

สำหรับการเตรียมการรับส่งฮุจญาจเข้าสู่การประกอบพิธีฮัจญ์ ได้มีการแบ่งหน่วยบริการภาคสนามหรือมักตับ 4 มักตับ แต่ละมักตับจะมีจำนวนฮุจญาจประมาณ 1,900 คน โดยจะเริ่มรับส่งฮุจญาจไปยังพื้นที่ในการประกอบพิธีฮัจญ์ ตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 7 เดือนซุ้ลฮิจยะห์ตามปฏิทินอิสลาม และจะเดินทางกลับมายังเมืองมักกะฮ์อีกครั้งในวันที่ 13 ซุ้ลฮิจยะห์ สำหรับวันอารอฟะห์ซึ่งเป็นวันสำคัญของการประกอบพิธีฮัจญ์นั้น ศาลสูงของประเทศซาอุดิอาระเบียได้ประกาศว่า หลังจากการดูดวงจันทร์ของประเทศซาอุดิอาระเบีย เพื่อกำหนดวันที่ 1 ซุ้ลฮิจยะห์ ผลปรากฏว่า วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม 2561 เป็นวันแรกของเดือนซุ้ลฮิจยะห์ และวันอารอฟะห์จะตรงกับวันจันทร์ ที่ 20 สิงหาคม 2561 ตามปฏิทินสากล

สำหรับคณะฮุจญาจจากโครงการส่งเสริมคนดีมีคุณธรรม ประกอบพิธีฮัจย์ ของ ศอ.บต. และ กอ.รมน. ได้เตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ช่วงพิธีฮัจญ์ที่กำลังจะมาถึง โดยช่วงเช้าที่ผ่านมาได้เข้ารับฟังการบรรยายพิเศษจาก ดร.นูรดินอับดุลเลาะห์ ดากอฮา หัวหน้าฝ่ายวิชาการ สำนักงานกิจการฮัจญ์แห่งประเทศไทย นครมักกะฮ์ และคณะ ที่มาให้ความรู้เกี่ยวกับการประกอบพิธีฮัจญ์มับรูร์      ซึ่งสามารถสร้างความรู้ความเข้าใจแก่คณะฮุจญาจเป็นอย่างดี

โดย/บก.ข่าว

 614 total views,  2 views today

You may have missed