เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

การพูดคุยสันติภาพ “ดับไฟใต้”ต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญไทย-ตันสรีราฮิม นอร์

แชร์เลย

ตูแวดานียา มือรีงิง รายงาน…..
หลังจากการพบกันระหว่าง ผู้อำนวยการอำนวยความสะดวก จากมาเลเซีย ตันสรี อับดุลราฮีม นอร์ และ พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ หัวหน้าคณะพูดคุยฝ่ายไทย ราฮิม นอร์ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อมาเลเซียว่า การพูดคุยต้องอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญไทยเท่านั้น
ข้อตกลงร่วมกันต้องเป็นข้อตกลงที่ถูกต้องตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ข้อแรกคือ มีข้อด้อยในการจัดการที่ไม่เป็นระบบ ไม่มีการขับเคลื่อนที่เป็นแนวทางเดียวกัน เมื่อเราพูดถึงโมเมนตั้ม อะไรคือเป้าหมายของการพูดคุย มีวัตถุประสงค์อะไร อะไรคือปัญหาหลักที่จะพูดคุยกัน มีกี่ข้อ 10 ข้อ 5 ข้อ หรือ 100 ข้อ ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่มีสิ่งเหล่านี้อยู่ในกระบวนการพูดคุย และสิ่งที่ผมคิดว่ามีความสำคัญมากที่สุดคือ ความมุ่งมั่นทางการเมือง (political commitment) ฝ่ายต่างต่างๆ และเราต้องคำนึ่งถึงเสมอว่าเราสองประเทศเป็นพี่น้องกันเป็นเมืองพี่เมืองน้อง ในอดีตก่อนเป็นสยามภาคใต้ของไทยเป็นของมาเลเซีย


“เป็นเรื่องใหม่สำหรับผมที่มารับตำแหน่งนี้เพิ่งจะเข้าสามเดือน ถึงกระนั้นก็ตาม ผมพอมีความเข้าใจ ว่าขณะนี้มีห้ากลุ่ม ผมถามว่าเรื่องที่กลุ่มขบวนการต้องการเอกราช กลุ่มที่นิยมความรุนแรง ที่เรียกร้องเอกราช เรื่องเอกราชไม่ใช่ปัญหาพวกเขาไม่ได้ต้องการเอกราช และออโตโนมีที่เกินกว่าเหตุก็ไม่ได้อีกเช่นกัน” อับดุลราฮีม นอร์กล่าว

 684 total views,  2 views today

You may have missed