มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ตัวแทนสาธารณสุขไทยและซาอุดิอาระเบีย เข้าพบฮุจญาจไทยที่เดินทางไปแสวงบุญ ณ นครมักกะห์ ใส่ใจให้ดูแลสุขภาพและพักผ่อนให้เพียงพอ

แชร์เลย

ผู้สื่อข่าว รายงานจากเมืองมักกะห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย ว่า คณะทำงานสำนักงานกิจการฮัจญ์ไทย  นำโดยอาจารย์วุฒิวัย หวังบู่ หัวหน้าฝ่ายประสานราชการประเทศซาอุดิอาระเบีย นำทีมแพทย์ไทยและทีมแพทย์ซาอุดิอาระเบีย เข้าตรวจเยี่ยมฮุจญาจไทยจำนวน 250 คน ที่พำนักอยู่ที่โรงแรมฮิลตันสูท โดยคณะแพทย์ได้แนะนำถึงการดูแลสุขภาพของฮุจญาจในช่วงประกอบพิธีฮัจญ์ตลอด 45 วัน

ด้านนายแพทย์อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล  นายแพทย์สาธารณสุขสงขลา ที่ปรึกษาหน่วยแพทย์ไทยประจำประเทศซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า ขณะนี้ยอดจำนวนฮุจญาจไทยที่รับบริการตรวจสุขภาพมีจำนวน 692 คน นอนพักรักษาตัว ที่หน่วยแพทย์ไทย 14 คน และป่วยหนักที่ต้องส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลซาอุดิอาระเบีย จำนวน 6 คน ทั้งนี้ นายแพทย์อุทิศศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ฮุจญาจควรนอนวันละไม่น้อยกว่า 8 ชั่วโมง และควรป้องกันตัวเอง โดยใช้หน้ากากอนามัยทุกครั้งเวลาออกนอกอาคารที่พัก เพื่อให้มีความพร้อมกับการประกอบพิธีฮัจญ์ที่กำลังจะมาถึงในอีก 16 วันข้างหน้า

พร้อมกันนี้คณะแพทย์ไทยได้เข้าเยี่ยมคณะฮุจญาจที่พำนักอยู่ที่โรงแรม พร้อมตรวจรักษาคณะฮุจญาจที่มีปัญหาด้านสุขภาพ โดยมีคณะฮุจญาจรอเข้าคิวเพื่อตรวจสุขภาพเป็นจำนวนมาก ซึ่งคณะฮุจญาจได้รับคำแนะนำจากคณะแพทย์ในการเตรียมความพร้อมของร่างกาย ก่อนเข้าสู่พิธีฮัจญ์อันสมบูรณ์ต่อไป

โดย… รพี มามะ  บรรณาธิการข่าว/บริหาร

 637 total views,  4 views today