เมษายน 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

อนาคตการพูดคุยสันติภาพ จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในอุ้มมือ ดร.มหาเธร์

แชร์เลย

 

โดย…กองบรรณาธิการสำนักข่าว SPMC NEWS

ยังไม่มีความชัดเจนในการการพูดคุยสันติสุข จังหวัดชายแดนภาคใต้ระหว่างตัวแทนรัฐบาลไทยกับมาราปาตานีที่ต้องหยุดชะงัดหลังจากมาเลเซียเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของ ตุน ดร.มหาเธร์ โมฮำหมัด นายกรัฐมนตรีคนที่ 7 วัย 93 ปี ว่าท่านจะสานต่อการพูดคุยทีมีดาโต๊ะสรี ซัมซามิง ฮาซิม เป็นผู้อำนวยการความสะดวกให้กับตัวแทนรัฐบาลไทยกับมาราปาตานีหรือไม หรือท่านจะยกเลิกองค์กรเดิมที่มีอยู่แล้วและมาเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด หรือจะยุติบทบาทในฐานะผู้อำนวยการอำนวยความสะดวก ทั้งหมดนี้ยังเป็นคำถามที่ยังไม่มีคำตอบจากผู้เฒ่าแห่งเกาะลังกาวี
ผู้สื่อข่าวเฉพาะกิจสำนักข่าว SPMC NEWS ได้ติดตามเกาะติดเรืองนี้อย่างใกล้ชิดโดยลงพื้นที่สัมภาษณ์ตัวแทนมาราปาตานีที่อยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ผู้สื่อข่าวจาก SPMC NEWS ได้สัมภาษณ์ อาบู ฮาฟิส อัลฮากิม โฆษกมาราปาตานี ท่านกล่าวว่ายากที่จะเดาใจของ นายก มหาเธร์ต่อกระบวนการพูดคุยสันติภาพ เนื่องจากว่าท่านได้รับรายงานจากดาโตะซัมซามิง แล้ว แต่จนถึงทุกวันนี้ ดาโต๊ะสรีซัมซามิง ยังรอคำสั่งจากมหาเธร์ว่าจะให้เขาทำงานต่อหรือหยุด หรือรอให้หมดวาระในเดือนกุมพาพันธ์นี้
อาบูฮาฟิส อธิบายฐานะของดาโต๊ะสรีซัมซามิงว่า ท่านไม่ได้ถูกปลดออกจากตำแหน่ง ผู้อำนวยการอำนวยความสะดวกแต่อย่างใด แต่โดยกฎหมายแล้ว ดาโตะสรี ซัมซามิง ถูกแต่งตั้งโดยการเมือง คือแต่งตั้งโดยนายกนาจิบ ราซัก นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ซึ่งในความเป็นจริงเมื่อนาจิบพ้นจากตำแหน่ง ดาโต๊ะสรีซัมซามิงก็ต้องพ้นจากตำแหน่งด้วย แต่จนถึงทุกวันนี้ก็ยังไม่ชัดเจน


“ ทางมาราปาตานียังคงรอความชัดเจนจาก นายกมหาเธร์ ในเรืองนี้ มีเพียงข่าวสั้นๆที่นักข่าวถามท่านมหาเธร์ว่าเรื่องพูดคุยสันติภาพชายแดนใต้ท่านจะทำอย่างไร โดยท่านตอบสั้นๆว่าต้องสานต่อ แต่ไม่ได้บอกรายละเอียด” อาบูฮาฟิสกล่าว และบอกว่านายกมหาเธร์ น่าจะยังไม่มีเวลาดูเรื่องนี้เพราะตอนนี้ต้องแก้ปัญหาประเทศสำคัญกว่า
สำหรับตัวแทนจากพูโลที่เข้าร่วมโต๊ะพูดคุยมองว่าหากสิ้นสุดเดือนกรกฏาคมนี้ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องนี้ น่าจะหยุดไปจนกว่าประเทศมาเลเซียจะกลับสู่เสถียรภาพ แต่ถ้าท่านมหาเธร์จะสานต่อเรืองนี้ ท่านน่าจะมอบหมายท่าน โมฮำมัด สาบู รมต กลาโหม เพราะท่านมีความใกล้ชิดกับคนชายแดนใต้และมีความรู้เกี่ยวกับปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้
อาบูฮาฟิสกล่าวอีกว่า สำหรับความสัมพันธ์กับ party A วันนี้การคุยบนโต๊ะตลอดสามปีที่ผ่านมาเรากำลังอยู่ในช่วงของการสร้างความไววางใจ และสิ่งที่จะพิสูจน์ของการสร้างความไววางใจคือหารกำหนดพื้นที่เซฟตีโซน โดยในการพูดคุยบนโต๊ะขอให้เป็นความลับ จะไม่มีการเปิดเผยอำเภอที่ถูกเลือกเป็นพื้นที่เซฟตีโซน แต่ฝ่ายไทยได้มีการเปิดเผยชื่ออำเภอให้นักข่าวทราบ อันนี้เป็นการพิสูจน์ว่า ในความจริงใจและไม่สามารถรักษาความลับได้ “ที่ผ่านมาฝ่ายไทยเพียงต้องการทราบว่าแต่ละคนที่เข้ามาคุยบนโต๊ะมีใครบ้าง เท่านั้นเอง และพยายามใช้เวลาให้ยาวนานในการเจรจาทำให้ฝ่ายขบวนการอ่อนหล้า ในการต่อสู้ต่อไป” ตัวแทนพูโลกล่าว

 646 total views,  2 views today

You may have missed