มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ระอุ !!นาจิบ ราซัก อดีตนายกฯ #มาเลเซีย กำลังถูกดำเนินคดี #คอร์รับชั่น แต่ยังมีคดี #ฆาตกรรม พิศวาสอีกเรื่องหนึ่งที่กำลังจะถูกรื้อฟื้นเช่นกัน คือการสังหารล่ามสาวสวยชาวมองโกเลียพร้อมระเบิดร่างเป็นผุยผง ซึ่งว่ากันว่าเธอถูกฆ่าปิดปากจากเรื่องการรับ “#เงินทอน” การซื้อเรือดำน้ำในยุคที่นายนาจิบเป็นรัฐมนตรีกลาโหม

แชร์เลย

นาจิบ ราซัก อดีตนายกฯ #มาเลเซีย กำลังถูกดำเนินคดี #คอร์รับชั่น แต่ยังมีคดี #ฆาตกรรม พิศวาสอีกเรื่องหนึ่งที่กำลังจะถูกรื้อฟื้นเช่นกัน คือการสังหารล่ามสาวสวยชาวมองโกเลียพร้อมระเบิดร่างเป็นผุยผง ซึ่งว่ากันว่าเธอถูกฆ่าปิดปากจากเรื่องการรับ “#เงินทอน” การซื้อเรือดำน้ำในยุคที่นายนาจิบเป็นรัฐมนตรีกลาโหม

อัลทันทูยา ชาริบู สาวสวยชาวมองโกเลียที่เติบโตในรัสเซีย และพูดได้ทั้งภาษารัสเซีย มองโกเลีย อังกฤษ และจีน ด้วยรูปร่างและหน้าตาที่สะสวยรวมทั้งทักษะทางภาษา ทำให้เธอเป็นที่รู้จักในวงการว่าเป็น “ล่ามนางแบบ

ในปี 2004 เธอได้พบกับ นายอับดุล ราซัก บากินดา เพื่อนของนาย #นาจิบ ราซัก ซึ่งเป็นรัฐมนตรีกลาโหมในขณะนั้น นายบากินดาเป็นที่ปรึกษาของนายนาจิบ ก่อนที่เขาจะก้าวขึ้นเป็นนายกฯมาเลเซียในเวลาต่อมา ล่ามสาวสวยมีสัมพันธ์ลับ ๆ กับนายบากินดา และชักนำให้เธอได้ใกล้ชิดกับบุคคลระดับสูงของแดนเสือเหลือง

นายบากินดามีครอบครัวอยู่แล้ว และไม่อยากพัวพันกับสาวชาวมองโกเลียผู้นี้อีกต่อไป ทำให้เขาพยายามตีตัวออกห่าง จนอัลทันทูยาต้องมาร้องขอพบที่หน้าบ้านพักของเขา

ในค่ำคืนของวันที่ 19 ตุลาคม 2006 อัลทันทูยาถูกตำรวจ 2 นายจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษอุ้มไปจากหน้าบ้านพักของนายบากินดา หลายวันต่อมามีผู้พบร่องรอยของเธอกลางป่าในชานกรุงกัวลาลัมเปอร์ในสภาพที่ถูกสังหาร และระเบิดศพด้วยระเบิด C4 และมีข่าวว่าในขณะที่ถูกสังหารนั้น เธอได้ตั้งครรภ์อยู่ด้วย

คดีที่ดูเหมือนจะเป็นพิศวาสฆาตกรรมซับซ้อนยิ่งขึ้น เมื่อตำรวจ 2 นายที่ลงมือสังหารอัลทันทูยา เคยเป็นบอดี้การ์ดของนายนาจิบ ราซัก และมีข่าวว่าล่ามสาวชาวมองโกเลียรับรู้เรื่องที่กระทรวงกลาโหมมาเลเซียซื้อเรือลำดำน้ำจากฝรั่งเศสมูลค่ากว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ พร้อมมี “เงินทอน” ตกไปถึงคนใหญ่คนโตของมาเลเซียด้วย

มีข้อมูลระบุว่า ล่ามสาวสวยเรียกค่าสงบปากสงบคำจากนายบากินดา 500,000 ดอลลาร์ แต่มีบางคนไม่พอใจที่ถูกเธอแบล็กเมล และต้องการให้เธอสงบปากตลอดไป

นายนาจิบ ราซักที่เป็นรองนายกฯ ในขณะนั้น ปฏิเสธว่าไม่เคยรู้จักกับอัลทันทูยา และไม่ยอมให้การในศาล ขณะที่ฝ่ายรัฐก็พยายามลากคดีให้ยาวขึ้น

ในที่สุด ศาลสูงมาเลเซียพิพากษาให้ประหารชีวิตนายตำรวจ 2 คนที่ลงมือสังหารอัลทันทูยา แต่นายบากินดาและทุกคนในกระทรวงกลาโหม รวมทั้งนายนาจิบ ราซัก รอดพ้นจากคดี

แต่ก่อนที่จะถูกแขวนคอประหาร นายตำรวจมือโหดกลับสามารถหนีไปยังออสเตรเลีย ประเทศที่มีกฎหมายว่าจะไม่ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศที่มีโทษประหาร ทุกวันนี้นายตำรวจรายนี้ก็ยังถูกคุมขังอยู่ที่สถานกักกันของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย

**** นาจิบสิ้นอำนาจ มหาเธร์สั่งรื้อคดี ****

เวลาผ่านไปกว่า 12 ปี คดีฆาตกรรมโหดนี้ยังคงค้างคาใจชาวมาเลเซีย แม้แต่บิดาของอัลทันทูยาและรัฐบาลมองโกเลียจะเรียกร้องขอความเป็นธรรม แต่ก็ไม่เป็นผล เพราะขณะนั้นนายนาจิบ ราซัก คือผู้นำสูงสุดของมาเลเซีย

วันที่ฟ้าเปลี่ยนสีมาถึงเมื่อดร. #มหาเธร์ โมฮัมหมัด ชนะ
#เลือกตั้ง และสั่งดำเนินคดีนายราจิบ ราซักในข้อหาคอร์รับชั่น มหาเธร์ได้พบกับบิดาของอัลทันทูยา และรับปากว่าจะรื้อฟื้นคดีนี้

ขณะเดียวกันตำรวจมือสังหารที่ลี้ภัยไปออสเตรเลียก็เปิดปากทันทีว่า มี “คนใหญ่” สั่งการให้สังหารล่ามสาวชาวมองโกเลีย และเขาพร้อมจะเปิดข้อมูลเพื่อแลกกับการอภัยโทษและกลับสู่มาเลเซีย

หญิงสาวคนหนึ่งที่ต้องมาเสียชีวิตในต่างบ้านต่างเมืองโดยไม่เหลือแม้กระทั่งศพ ไม่ว่าจุดเริ่มต้นของการสังหารโหดนี้จะมาจาก “พิษสวาท” หรือ “การฉ้อฉล” แต่เธอก็คือเหยื่อของอำนาจ ที่หากการเมืองมาเลเซียไม่พลิกพัน เธอก็อาจตายอย่างไม่ได้รับความเป็นธรรมตลอดไป.

ตูแวดานียา มือรีงิง แปลเรียบเรียง SPMCnews

 892 total views,  2 views today

You may have missed