เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เลขาธิการ ศอ.บต. ประชุมการบูรณาการจัดทำแผนงบประมาณปี 2563 ภายใต้โครงการสานสัมพันธ์จังหวัดชายแดนภาคใต้และสาธารณรัฐประชาชนจีน

แชร์เลย

วันที่ 7 มิถุนายน 2561 เวลา 09:00 น. ณ ห้องประชุมปัญจเพชร ชั้น 3 อาคารอเนกประสงค์ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานการประชุมการบูรณาการจัดทำแผนงบประมาณปี 2563 ภายใต้โครงการสานสัมพันธ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ และสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมี ดร.ชนธัญ แสงพุ่ม ผู้อำนวยการสำนักประสานนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม , Chairman Celine Wong (PH.D) , ดร.ไฉน น้อยแสง รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาวิทยาลัยแพทย์แผนไทย ตัวแทนเจ้าหน้าที่จากสำนักงานพาณิชย์จังหวัด  สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จากจังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาสเข้าร่วม

ทั้งนี้ในการประชุมมีการพูดคุยถึงแนวทางการจัดของบประมาณบูรณาการ เรื่องการ พัฒนาสปาสุกะ เวลเนส ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ ประจำปีงบประมาณพ.ศ.2563 รวมถึงความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่จะส่งเสริมสนับสนุนให้ สปาสุกะ เวลเนส สามารถพัฒนาและต่อยอดธุรกิจด้านอุตสาหกรรม ตลอดจนแนวทางการส่งเสริมการแพทย์ทางเลือกและแพทย์แผนไทย ทั้งทางด้านการพัฒนาตัวผลิตภัณฑ์ให้ได้มาตรฐานและการขยายตลาดในอนาคต

 นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวถึงการเชื่อมโยงความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องกับประเทศจีนว่าความร่วมมือไทยจีนเกิดขึ้น สืบเนื่องจากการสานสัมพันธ์ระหว่างจังหวัดชายแดนภาคใต้และสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่ง ศอ.บต.เองมีส่วนผลักดันส่งผลให้เกิดการต่อยอด ทั้งการดึงนักลงทุนที่สนใจมาร่วมพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ จนนำมาสู่การบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ใน 3 ด้าน คือด้านภาษาและวัฒนธรรม ด้านการค้าการลงทุน และด้านสาธารณสุข ทั้งนี้ความร่วมมือด้านสาธารณสุข  ศอ.บต. ได้ร่วมมือกับวิทยาลัยการแพทย์แผนไทย นำร่องจัดทำหลักสูตรการนวด สปาสุกะ เวลเนส  โดย สปาสุกะ เวลเนส เป็นสปาเพื่อสุขภาพความงาม ที่มีอัตลักษณ์เฉพาะพิเศษสอดคล้องกับวิถีความเป็นมุสลิม ซึ่งสามารถสร้างอาชีพ เพิ่มรายได้ และส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่ให้มีศักยภาพได้ในอนาคต

ด้าน Chairman Celine Wong (PH.D)  กล่าวว่า ขอบคุณ ศอ.บต. ในความพยายามที่จะผลักดันเพื่อให้เกิดความเชื่อมโยงในความร่วมมือกันระหว่างไทยและจีน ทั้งนี้จีนได้การขยายความสัมพันธ์กับประเทศไทยในฐานะบ้านพี่เมืองน้องที่มีสัมพันธ์มาอย่างยาวนาน  อีกทั้งได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการผลักดันให้เกิดความร่วมมือ ที่ผ่านมามีการทำ MOU ร่วมกับ 4 สถาบันการศึกษา รวมถึงการจัดตั้งสถาบันเจิ้งเหอที่จะมีการจัดตั้งที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาผดุงประชายะลา และในอนาคตจะมีการนำศาสตร์การนวด สปาสุกะ เวลเนส ไปเผยแพร่ในประเทศจีน จึงเชื่อมั่นว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะนำมาซึ่งการสร้างโอกาส สร้างอาชีพ และรายได้ให้แก่ประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้อย่างแน่นอน

SPMCnews รายงาน

 878 total views,  2 views today

You may have missed