มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แม่ทัพภาคที่ 4 นำกำลังพลของ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า และประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ร่วมเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2561

แชร์เลย

 

(29 พฤษภาคม 2561)  ที่ บริเวณเขาพระศรีศากยมุณีพุทธโคดม 84 พรรษา องค์ราชันย์       ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลโท ปิยวัฒน์  นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานในพิธีเวียนเทียนเนื่องในวันวิสาขบูชา และร่วมพิธีเดินกระทำประทักษิณรอบฐานพระศรีศากยมุนีพุทธโคดม 3 รอบ เพื่ออนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรมของชาวไทยพุทธไม่ให้สูญหายไป โดยมี กำลังพลและครอบครัว  ในกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมด้วยประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

สำหรับวันวิสาขบูชา หรือ วันเพ็ญเดือน 6 ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ถือเป็นวันสำคัญยิ่งทางพระพุทธศาสนา เพราะเป็นวันคล้ายวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญของพระพุทธศาสนามากถึง 3 เหตุการณ์ คือ เป็นวันคล้ายวันประสูติ, ตรัสรู้ และปรินิพพาน ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ดังนั้นจึงมีคำเรียกวันนี้อีกอย่างหนึ่งว่า “วันพระพุทธเจ้า” เป็นวันที่ก่อให้เกิดพระพุทธเจ้า ผู้ตรัสรู้พระธรรมและนำมาสั่งสอนแก่สรรพสัตว์ และพระสงฆ์สาวกผู้สืบพระศาสนาต่อมาจนถึงปัจจุบัน เมื่อวันวิสาขบูชาเวียนมาถึงในรอบปี พุทธศาสนาชนไม่ว่าจะเป็นบรรพชิต (พระสงฆ์ สามเณร) หรือ ฆราวาส (ผู้ครองเรือน) ทั่วไป จะร่วมกันประกอบพิธีเป็นการพิเศษทำการสักการบูชาเพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณา พระปัญญาคุณ และ พระวิสุทธิคุณ ของพระพุทธเจ้าผู้เป็นดวงประทีปโลก นอกจากนี้ทางองค์การสหประชาชาติ ยกย่องให้ วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญสากลของสหประชาชาติ และเป็นวันสำคัญของโลก อีกด้วย ทั้งนี้ ในวันวิสาขบูชาพุทธศาสนิกชนโดยส่วนใหญ่ จะมีการทำบุญตักบาตร และมีกิจกรรมการประกวดโต๊ะหมู่บูชา การบำเพ็ญบุญกุศลความดีอื่นๆ งดเว้นการทำบาป ถวายสังฆทาน ปล่อยนก ปล่อยปลา ฟังพระธรรมเทศนา และ การเวียนเทียนรอบโบสถ์ในเวลาช่วงเที่ยงและช่วงเวลาเย็น เพื่อความสิริมงคลในชีวิตของตนเองและครอบครัว

พลโท ปิยวัฒน์  นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เปิดเผยว่า จากนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่มีความห่วงใยต่อพี่น้องประชาชนชาวไทยพุทธในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทาง กองอำนวยการรักษาความมั่งคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จึงดำเนินกิจกรรมทางด้านศาสนาทั้ง การทำนุบำรุงศาสนสถาน และร่วมอนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรมของชาวไทยพุทธให้มีความมั่นคงสืบต่อไปไม่ให้สูญหาย ซึ่ง กองอำนวยการรักษาความมั่งคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า มีความมุ่งมั่นตั้งใจจริงที่จะดูแลทุกข์สุขของพี่น้องประชาชนในพื้นที่เพื่อให้ทุกคนได้ดำรงชีวิตอย่างปกติสุข และมีความห่วงใยต่อพี่น้องประชาชนทุกศาสนิก ไม่ว่าจะศาสนาพุทธ หรืออิสลาม เพราะเชื่อว่าทุกศาสนามีหลักคำสอนและหลักปฏิบัติทางศาสนา ที่สอนให้ทุกคนเป็นคนดี ซึ่งตนเชื่อว่า หากทุกคนยึดมั่นในหลักคำสอนทางศาสนา ความสันติสุขก็จะกลับคืนสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในเร็ววันนี้

SPMCNEWS รายงาน

 625 total views,  2 views today

You may have missed