มีนาคม 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานพิธีเปิดโครงการ อนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ เน้นย้ำให้เยาวชนสร้างจิตสำนึกต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรในพื้นที่ให้คงอยู่สืบไป​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​

แชร์เลย

เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานพิธีเปิดโครงการ อนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ครั้งที่ 1 พร้อมเน้นย้ำให้เยาวชนสร้างจิตสำนึกต่อการอนุรักษ์ทรัพยากรในพื้นที่ให้คงอยู่สืบไป​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​

 วันที่ 29 พฤษภาคม 2561 เวลา 10.30 น. ณ บ้านป่ายาง หมู่ที่ 3 ตำบลทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี      นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานพิธีเปิดโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภายใต้กิจกรรมบวชต้นไม้และกิจกรรมละหมาดฮายัต ครั้งที่ 1 ประจำปี 2561 โดยครั้งนี้มี นายลือชัย เจริญทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นายเศวต เพชรนุ้ย นายอำเภอโคกโพธิ์ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ตลอดจนประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ตำบลทรายขาวตั้งอยู่บนเชิงเขาสันกลาคีรี เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารแหล่งออกซิเจนของชุมชน มีต้นไม้ขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก ทั้งในเขตป่าอุทยาน ป่าชุมชนและพื้นที่ป่าของประชาชนทั่วไป ซึ่งจำเป็นต้องมีการอนุรักษ์อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการตัดไม้ทำลายป่าในรูปแบบต่างๆ ซึ่งเท่ากับเป็นการทำลายต้นน้ำลำธารอีกด้วย และนอกจากนี้ขอชื่นชมคณะทำงานที่มีแนวคิดเกี่ยวกับการบวชต้นไม้ ซึ่งเป็นการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชประจำถิ่น ที่สามารถตอบสนองต่อพระราชดำริของพระองค์ท่าน ทั้งนี้ยังเป็นการปลูกจิตสำนึกให้กับเยาวชนในพื้นที่สืบสานประเพณี วัฒนธรรมของชุมชนอีกทางหนึ่งด้วย และในวันนี้ได้มีกิจกรรมร่วมกันทั้งการละหมาดฮายัตของพี่น้องมุสลิมและทางศาสนาพุทธมีพระสงฆ์สวดมงคลพิธี โดยมีพุทธศาสนิกชนร่วมกิจกรรม ทำให้เกิดความเป็นพหุวัฒนธรรมของทั้งสองศาสนาที่อาศัยอยู่ร่วมกันในพื้นที่อย่างชัดเจน มองเห็นถึงความตั้งใจของชุมชนในการร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรที่มีให้คงอยู่ต่อไป

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์พันธุกรรมพืชประจำถิ่น อนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่ทั้งในที่ดินของทางราชการ ของชุมชน และส่วนบุคคลเพื่อไว้เป็นแหล่งต้นน้ำ ลำธาร และแหล่งออกซิเจนของชาติ สืบสานให้เป็นประเพณีวัฒนธรรมของชุมชน และปลูกจิตสำนึกให้เยาวชนในพื้นที่รักพันธุ์พืช ต้นไม้ และอนุรักษ์ไว้ให้ยาวนานที่สุด พร้อมทั้งยังเป็นการตอบสนองพระราชดำริ ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีอีกด้วย และนอกจากนี้ภายในกิจกรรม ยังได้มีการทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง กิจกรรมแห่ริ้วขบวนผ้าสบงมายังสถานที่จัดกิจกรรม กิจกรรมบวชต้นไม้และปลูกต้นไม้ รวมถึงพิธีละหมาดฮายัตของพี่น้องชาวมุสลิมในพื้นที่อีกด้วย

SPMCNEWS รายงาน

 589 total views,  2 views today