เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พาณิชย์ยะลา ปิ๊งไอเดีย!!! ปั้นเกษตรกรเป็น Trading Nation ส่งทุเรียนแกะเนื้อสู่ตลาดโลก ง่ายกว่าอาลีบาบา

แชร์เลย

พาณิชย์จังหวัดยะลา ร่วมมือกับอุตสาหกรรมจังหวัดยะลา เกษตรจังหวัดยะลา ได้รับผลสำเร็จในการลงนาม MOU ระหว่างผู้ประกอบการปลายทาง บริษัทควีน โฟรเซ่น ฟรุ๊ต จำกัด และ บริษัท S.T.V. Trading Agency ผู้ประกอบการปลายทาง กับกลุ่มเกษตรกร หน่วยงานราชการในพื้นที่ เพื่อแก้ไขปัญหาราคาผลไม้ตกต่ำของจังหวัดยะลา โดยการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรผลิตผลไม้ที่มีคุณภาพและเพิ่มมูลค่าผลไม้เกรดรอง โดยเฉพาะทุเรียน สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการยกระดับราคาสินค้าเกษตร สร้างความมั่นคงในอาชีพและรายได้ให้แก่เกษตรกร

“พยายามดันทุกโครงการให้เกษตรกร ได้มีตลาดส่งออก ที่แน่นอนมีราคาที่พอใจ โดยให้เกษตรกรเป็นเจ้าของกิจการส่งออกด้วยตนเอง ที่เรียกว่า Trading Nation ซึ่งไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง เรามีตลาดส่งออก และรับผลผลิตทุเรียนเกะเนื้อวันละ 300 ตันที่แน่นอน ในช่วงผลผลิตจะออกมาในเดือนกันยายน นี้” นิอันวา สุไสมาน พาณิชย์จังหวัดยะลา กล่าว

MOU เพื่อให้เห็นว่าทุเรียนในพื้นมีความต้องการของตลาดต่างประเทศอยู่ และบริษัทที่เข้ามารับซื้อเป็นที่น่าเชื่อถือ พร้อมจ่ายเงินสด เป็นที่ต้องการของเกษตรกร “บริษัทควีน โฟรเซ่น ฟรุ๊ต จำกัด มีพื้นที่ 9 ไร่ อยู่บริเวณตลาดไทกรุงเทพมหานคร มีตู้แช่แข็งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีกำลังซื้อทุเรียน 30,000 ตันต่อปี พร้อมส่งออกกว่า 30 ประเทศ และมีสัญญาร่วมค้าขายกับกลุ่มบริษัทแจ็คหม่า ยังมีบริษัท S.T.V. Trading Agency ของภาคใต้บ้านเรา เมื่อคุณภาพทุเรียนได้มาตรฐาน ที่ 2 บริษัทนี้ได้วางไว้ มีกำลังซื้อได้มากกว่าที่เกษตรกรคิด” นายธนะสิทธ์ รัฐประเสริฐ เจ้าหน้าที่บริษัท ควีน โฟเซ่น กล่าว
พาณิชย์จังหวัดยะลา กล่าวอีกว่า “กำลังผลิตขึ้นอยู่กับว่าเกษตรกรในพื้นที่จะดูแลคุณภาพทุเรียนได้มากน้อยแค่ไหน การรับซื้อของบริษัทจะเพิ่มมากขึ้นทันที่

เกษตรจังหวัดยะลา เตรียมความพร้อมในการส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาคุณภาพทุเรียนให้มีมาตรฐาน
“มีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ทุกอำเภอเพื่อถ่ายทอดความรู้เรื่องการจัดการสวนทุเรียนระยะให้ดอก ให้ผล การจัดการเรื่องโรค และเก็บเกี่ยว พร้อมส่งเสริมเรียนรู้การตลาดด้วยตนเอง เพื่อรองรับตลาดซื้อขายในอนาคต” นายสมโชค ณ นคร เกษตรจังหวัดยะลา กล่าว

เรามีสวนทุเรียนแปลงใหญ่ มีอายุ 35 ปี ได้รับองค์ความรู้จากเจ้าหน้าที่และติดตามผลการดำเนินอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณและผลผลิตได้สูง ยิ่งมีการส่งเสริมการขายแบบใหม่ๆทำให้ชาวสวนทุเรียน มีคุณภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น พร้อมปรับตัวเป็นเกษตรกรผู้ประกอบการเองในอนาคต นายยูโซะ ดอเลาะบองอ ประธานกลุ่มเกสรกรผู้ผลิตทุเรียนแปลงใหญ่ อำเภอกรงปินัง กล่าว
ในส่วนของภาครัฐและบริษัทพร้อมส่งเจ้าหน้าที่ให้ความรู้แก่เกษตรกรในเรื่องการดูแลผลผลผลิตทุเรียนจนถึงการแกะเนื้อทุเรียนเพื่อส่งขายให้บริษัท

“เรามีเจ้าหน้าที่จากบริษัทส่งมายังพื้นที่เพื่อดูแลสวนทุเรียนจากต้นน้ำถึงปลายน้ำ และรับเกษตรกรไปเรียนรู้การบรรจุภัณฑ์ การส่งออกให้สินค้ามีคุณภาพ เรียนรู้ระบบ GAP มาตรฐานในการส่งออกทั่วโลก”

“มาตรฐาน GAP เป็นส่วนหนึ่งในการส่งออกสินค้า โดยในส่วนนี้เกสรกรต้องมีความรู้ก่อน ซึ่งพาณิชย์จังหวัดยะลาและเครือข่ายจะคอยช่วยดูแลให้ เชื้อว่าเมื่อเกษตรกรได้เรียนรู้ ได้รับการเทรนเรื่องการส่งออก เกษตรกรจะเป็นผู้ประกอบการและนักธุรกิจเองในอนาคต” นายนิอันวา สุไลมาน พาณิชย์จังหวัดยะลา กล่าว

เป็นความท้าทายของเกษตรกรในพื้นที่ ที่ต้องปรับตัวกับตลาดซื้อขายใหม่ๆในอนาคต หากเกษตรกรจะคิดปลูกทุเรียนแบบธรรมชาติ โดยไม่มีกระบวนการดูแลที่ดีให้มีคุณภาพ เกษตรกรก็ต้องรอราคาจากพ่อค้าที่เขาต้องการให้เท่านั้น วันนี้ถ้าทุเรียนมีคุณภาพดีทุกคนจะวิ่งเข้าหาทันที่ เกษตรกรก็จะบริหารจัดการเอง เป็น Trading Nation เถ้าแก่และผู้ประกอบการเองในอนาคต

นิแอ สามะอาลี / SPMCnews / ยะลา

 910 total views,  2 views today

You may have missed