เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. ขับเคลื่อนโครงการค่ายภาษาต่างประเทศ เน้นทักษะการใช้ภาษา หวังจุดประกายเยาวชนจังหวัดชายแดนใต้ศึกษาต่อยังต่างประเทศ

แชร์เลย

ที่โรงแรมบีพี สมิหลา บีช จังหวัดสงขลา นายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) มอบหมายให้ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต.  เป็นประธานพิธีเปิดค่ายอบรมภาษาต่างประเทศ (ภาษาอาหรับ) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 เมษายน – วันที่ 4 พฤษภาคม 2561 โดยในครั้งนี้มี นายนครินทร์ ศรีริกานนท์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผน กองกิจการต่างประเทศ ศอ.บต. คณะอาจารย์โรงเรียนสอนศาสนาเอกชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 200 คน เข้าร่วม

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า อยากให้น้องๆ ที่มีความมุ่งมั่นจะไปศึกษาต่อยังต่างประเทศเตรียมความพร้อม ความสามารถที่ตัวเองมีออกมาใช้ให้มากที่สุด และพยายามพัฒนาตัวเองให้ได้หลากหลายช่องทาง และนำความรู้กลับมาพัฒนาบ้านเกิดของเรา

ด้านนายนัจมี สาเต๊าะ ตัวแทนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการค่ายภาษาอาหรับ กล่าวว่า ตนเองมีความสนใจในเรื่องของภาษาอาหรับอยู่แล้ว และมีความใฝ่ฝันที่จะไปเรียนในต่างประเทศเพื่อที่จะหาประสบการณ์และอยากจะพัฒนาตนเองให้มีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น

หลังจากนั้นเวลา 14.00 น. ที่ ดี อามาน โฮเต็ล แอนด์ รีสอร์ท อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา พลเรือตรี สมเกียรติ             ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. ได้เป็นประธานเปิดค่ายอบรมภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่               29 เมษายน – วันที่ 3 พฤษภาคม 2561 โดยมี นายนูรดีน เสนสะนา ประธานโครงการค่ายอบรมภาษา เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 200 คน เข้าร่วม

ในโอกาสนี้ พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ ศอ.บต. ได้กล่าวว่า ทางรัฐบาลได้มอบหมายให้ ศอ.บต. ดูแลนักศึกษาไทยมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่จะไปศึกษาต่อในต่างประเทศในทุกขั้นตอนจนกระทั่งจบการศึกษา โดยได้มีการติดตามผลตลอดระยะเวลาของการศึกษา และเยี่ยมพบปะนักศึกษาบางกลุ่มที่ประสบปัญหาในด้านของภาษาเพราะขาดพื้นฐานที่ดี ดังนั้น ศอ.บต. จึงได้เตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาเหล่านี้โดยจัดค่ายอบรมภาษาต่างประเทศขึ้นมา เพราะต้องการให้เยาวชนนำเอาความรู้ในด้านภาษาไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุดในอนาคตต่อไป

ด้านนางสาวนูรเดียนา เจ๊ะแว ตัวแทนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการค่ายภาษาอังกฤษ กล่าวว่า อยากจะนำความรู้ที่ได้รับไปพัฒนาเด็กๆ ในพื้นที่ของตัวเองเพื่อให้เด็กเหล่านี้มีความรู้ ความสามารถเพิ่มมากขึ้น

สำหรับโครงการค่ายอบรมภาษาต่างประเทศ ครั้งที่ 2 ซึ่งได้แก่ ค่ายภาษาอินโดนีเซีย ภาษาอาหรับ ภาษาอังกฤษ ได้เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ประจำปีการศึกษา 2561 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีความประสงค์จะศึกษาต่อในต่างประเทศ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนได้มีทักษะในด้านภาษา ทั้งนี้ยังได้เป็นการเรียนรู้วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต รวมถึงทัศนคติ ตลอดจนจุดประกายความฝันเพื่อวางแนวทางการศึกษา และการประกอบอาชีพต่อไปในอนาคต

SPMCNEWS รายงาน เขียนวันที่ 30 เมษายน 2561 

 623 total views,  2 views today

You may have missed