เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“บลือบ๊ะ ” ขนมโบราณสืบสานตำนานกว่า 200 ปี ที่นราธิวาส จัดขายในงานกาชาดนราธิวาส

แชร์เลย

ขนมพื้นบ้านที่นราธิวาส ขนมโบราณที่มีมานานกว่า 200 ปีแล้ว ในพื้นที่นราธิวาส  1 ในจังหวัดชายแดนภาคใต้  โดยในหมู่คนทั่วไปไม่อาจจะ ไม่เคยได้ยิน หรือ รู้จักขนมที่ชื่อ “บลือบะ” นี้สักเท่าไหร่ หากจะหาขนมชนิดนี้รับประทาน ต้องไปหาซื้อตามหมู่บ้าน จุดจัดนิทรรศการต่างๆของกลุ่มแม่บ้าน หรือที่ตลาดนัดตลาดเช้า ในตัวเมืองนราธิวาสได้ บลือบะ เป็นขนมเหนียวๆ ค่อนข้างนุ่ม และรสชาติหวานหอมกลมกล่อม ซึ่งขึ้นอยู่กับส่วนผสมในการผลิตด้วย

ที่ร้านค้าตลาดประชารัฐ บริเวณงานกาชาดจังหวัดนราธิวาสประจำปี 2561 กลุ่มแม่บ้าน บ้านกาแนะ ม.3 ต.กะลุวอ อ.เมือง จ.นราธิวาส ได้นำขนมโบราณและขนมพื้นบ้านมาจำหน่ายให้พี่น้องประชาชนได้ซื้อรับทานล้วนมีแต่ความอร่อย และเมื่อสอบถาม ประชาชนที่ซื้อขนม ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียว ขนมบลือบ๊ะ สือด๊ะๆ หรืออร่อยนั้นเอง รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน พร้อมครอบครัว บอกกับผู้สื่อข่าวว่าด้วยอารมณ์ ที่เปี่ยมเต็มด้วยรอยยิ้ม “มาเที่ยวนราธิวาส ชอบหาของกินขนมและอาหารพื้นเมือง ขนมบรือบะอร่อยมาก หลายอย่างอร่อย หากมีโอกาสจะเชิญชวนเพื่อนมาเลเซียมาเที่ยวนราธิวาส มาหากินของอร่อยๆ ต้องนราธิวาส” ครอบครัวชาวจีนมาเลเซียต่างยิ้มและหัวเราะอย่างสุขใจ

แม่บ้านเล่าสูตรตำรับ ว่า “ขนมบลาบะ”เป็นขนมพื้นบ้าน ขนมโบราณ ของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งมีส่วนผสมของ มันเทศหรือมันม่วงกะทิ แป้งข้าวเจ้า น้ำตาลแว่น เกลือ ใบเตย  วิธีทำ นำมันเทศหรือมันม่วงมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆผสมกับกะทิและแป้งข้าวเจ้าตั้งไฟ ใส่น้ำตาลแว่น  ใส่ใบเตยหอม แล้วก็กวนกวนกวนๆสักพักหนึ่ง จนได้ที่ แล้วนำมาห่อด้วยใบตองแล้วนำไปนึ่งหลังจากนึ่ง เสร็จแล้วก็ยกนำมาใส่ภาชนะ นำไปรับประทานได้เลยค่ะ

ทางกลุ่มแม่บ้านบ้านกาแนะ บอกต่ออีกว่า ได้รวมกลุ่มผลิต ขนมพื้นบ้านต่างๆที่มีอยู่ในพื้นที่ เช่นข้าวหมาก ข้าวยำ ละซอ-ละแซ ขนมบลือบะ ข้าวต้มมัด ข้าวต้มรายอ และขนมอื่นๆอีกด้วย เจ้าค่ะ

สุไลมาน ยุ SPMCNEWS รายงาน

 2,613 total views,  2 views today

You may have missed