กันยายน 19, 2024

สื่อเพื่อสันติspmc

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รักษาการผู้ว่าการยางพร้อมหนุนเกษตรกร แปลงปลาหมอคางดำเป็นน้ำหมักชีวภาพ สร้างรายได้เพิ่มผลผลิตสู่เกษตรกร

การยาง
แชร์เลย

4 สิงหาคม 2567 รักษาการผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ลงพื้นที่ให้กำลังใจเกษตรกร มอบน้ำหมักชีวภาพ ปลาหมอคางดำ เพิ่มการเจริญและผลผลิต ยางพารา และทุเรียน แก้ปัญหาปลาหมอคางดำ ซึ่งเป็นปัญหาระดับชาติ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รักษาการผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย พร้อมคณะ ลงพื้นที่ เยี่ยมชมแหล่งเรียนรู้สวนทุเรียนสายพันธุ์นนท์ทรายขาว ของนายเลื่อน -นางพะยอม อภิวัฒนางกูร (มูลนิธิอนุรักษ์พันธุกรรมพืชสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ) ที่ หมู่ที่ 3 ตำบลทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี และ เยี่ยมชมสวนทุเรียนทรายขาวปะกะมะ หมู่4 ตำบลทรายขาว อ.โคกโพธิ์ พร้อมชิมทุเรียนทรายขาวในแปลงพร้อมมอบรองเท้าบูทยางพารา และน้ำหมักชีวภาพ ปลาหมอคางดำ เพิ่มการเจริญและผลผลิต ยางพารา และทุเรียน เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับพี่น้องเกษตรกรในพื้นที่ มี นายซอดีกีน ยะหรี่ ผู้อำนวยการการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดปัตตานี และเจ้าหน้าที่ การยางแห่งประเทศไทยจังหวัดปัตตานีเข้าร่วมให้การต้อนรับ


นายสุขทัศน์ ต่างวิริยกุล รักษาการผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ได้รับนโยบายจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ท่าน ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า ให้ช่วยแก้ปัญหาปลาหมอคางดำ ซึ่งเป็นปัญหาระดับชาติ โดยทุกภาคส่วนร่วมกันแก้ไข การยางแห่งประเทศไทยจึงได้จัดสรรงบประมาณสวนหนึ่งโดยบอร์ดให้ความเห็นชอบจำนวน 50 ล้านบาทโดยใช้ทุนมาตรา 13 โดยใช้เงินส่วนนี้มารับซื้อ ปลาหมอคางดำจากประชาชนทั่วไปในราคากิโลกรัมละ 15 บาท โดยจำหน่ายให้กับแพที่ขึ้นทะเบียนกับกรมประมง เช่นสมุทรสาคร สมุทรปรากราณสมุทรสงคราม และในพื้นที่ที่มีการระบาดใน 10 จังหวัด หลังจากมีการรับซื้อ ยังจะมีการบริหารจัดการกิโลกรัมละ 5 บาทให้แพนั้นรับซื้อ และส่งให้ต่อให้หมอดินอาสาของกรมพัฒนาที่ดินเพื่อดำเนินการผลิตน้ำหมักชีวภาพ ปลาหมอคางดำ ตัวนี้ขึ้น การยางแห่งประเทศไทยจึงนำน้ำหมักชีวภาพฯนี้มาส่งเสริมให้พี่น้องเกษรกรในสวนยาง เพิ่มการเจริญและผลผลิต ยางพารา ทุเรียน และสิ่งที่สำคัญคือตนเองเคยเป็นผู้ช่วยการยางจังหวัดปัตตานีได้เห็นว่าสวนแปลงนี้ เป็นแหล่งเรียนรู้สวนทุเรียนสายพันธุ์นนท์ทรายขาว ของนายเลื่อน -นางพะยอม อภิวัฒนางกูร (มูลนิธิอนุรักษ์พันธุกรรมพืชสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ) หมู่ที่ 3 ตำบลทรายขาว อ.โคกโพธิ์ ควรที่จะได้ใช้น้ำหมักชีวภาพฯเพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการที่จะสารโครงการนี้ต่อไป
นอกจากนี้ ประโยชน์ของน้ำหมักชีวภาพ ปลาหมอคางดำผลิตจาก สารเร่งซุปเปอร์ พด.2 ประกอบด้วย


N ไนโตรเจน เป็นองค์ประกอบ ของโปรตัน คลอโรฟิลล์ เอนไซม์ ทำให้ใบมีสีเขียว เพื่อการเจริญเติบโต และสร้างผลผลิตยาง
K โพแทสเซียมช่วยในการสร้างโปรตีน ผล มีคุณภาพ ลดโรคพืช
P ฟอสฟอรัส ช่วยการเจริญของราก ออกดอก ติดเมล็ด
Ca แคลซียม ทำให้ผนังเซลล์แข็งแรง ส่งเสริมการเจริญของราก การงอกของเมล็ด
Zn สังกะสี จำเป็นต่อการสร้างคลอโรฟิลล์สังเคราะห์โปรตีน เพิ่มการผลิตน้ำยางการเจริญของใบ เพิ่มความต้านทานต่อโรค
Fe เหล็ก จำเป็นต่อการสังเคราะห์แสง เป็นโคแฟกเตอร์ ส่งเสริมการเจริญถ้าขาดเหล็กจะเหลืองตามเส้นใบ
Cu ทองแดง เกี่ยวข้องกับการสร้างลิกนิน ช่วยในการเจริญเติบโต
องค์ประกอบของน้ำหมักชีวภาพปลาหมอคางดำ ผลิตจาก สารเร่งซุปเปอร์ พด.2 จุลินทรีย์ในสารเร่งซุปเปอร์ พด.2 เพิ่มประสิทธิภาพการย่อยสลาย ปลาหมอคางดำ ให้ธาตุอาหารพืชฮอร์โมนพืชกรดอินทรีย์ต่างๆ และกรดอะมิโน ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโต และเพิ่มผลผลิตพืช ด้วย

ภาพ/ข่าว/  บดินทร์ เบญจสมัย / มะอายือมิง สาแล๊ะ

 4,163 total views,  2 views today

You may have missed