กรกฎาคม 27, 2024

สื่อเพื่อสันติspmc

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

#เสียง(ดัง)มัสยิด : ความท้าทายในสังคมที่เปลี่ยนไป

แชร์เลย

เสียง(ดัง)มัสยิด : ความท้าทายในสังคมที่เปลี่ยนไป

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)

ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขจงมีแด่ศาสนฑูตมุฮัมมัดและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

ข่าวหมู่บ้านจัดสรรหรู ร้อง มัสยิดเรียกละหมาดเสียงดัง กำลังเป็นเรื่องความท้าทายใหญ่สำหรับสังคมมุสลิมไทยอันเนื่องมาจากสังคมปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงไปไม่เหมือนอดีต อีกทั้งปัจจุบันในสังคมที่การสื่อสารไร้พรมแดน อาจทำให้ยิ่งเพิ่มความขัดแย้งในสังคมไทยเพิ่มขึ้นและจะยิ่งเพิ่มโรคอิสลาโมโมโฟเบีย Islamophobia หรือโรคหวาดกลัวอิสลาม อย่างไร เป็นที่น่ายินดีว่า บัดนี้ มัสยิดดังกล่าวทำการแก้ไข ลดระดับ ปรับทิศลำโพง ให้แล้ว เพียงแต่สื่อนำเสนอเรื่องนี้น้อยไปหน่อย (ชมคลิปการชี้แจงของพี่บังใน https://www.facebook.com/share/v/D7iQUGN3sxeKUTmm/?mibextid=KYm0EW)
ผศ.ดร.ฆอซาลี เบ็ญหมัดให้ทัศนะว่า “การทำความเข้าใจร่วมกันและความสมานฉันท์ระหว่างศาสนิกที่แตกต่าง จะจัดการอย่างไรให้สอดคล้องกับสภาพสังคมที่เปลี่ยนไปจาก 60 ปีก่อนโดยสิ้นเชิงอันเป็นโจทย์ท้าทายมุสลิมไทยร่วมสมัย”

อย่างไรก็แล้วแต่เพื่อการแก้ปัญหาที่ถาวร ยั่งยืน มี ผู้นำมุสลิม นักวิชาการอิสลาม และนักสื่อสารมวลชนมุสลิม ได้ออกมาเสนอแนะทางออกที่สร้างสรรค์หลายท่านต่อเรื่องนี้ เช่น

ผศ. ดร.ชัยวัฒน์ มีสันฐาน ผู้อำนวยการสถาบันเอเชียตะวันออกศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

สะท้อนว่า “แม้การอาซาน (การเรียกละหมาด) เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับมุสลิม แต่สำหรับกรณีที่มัสยิดที่ชุมชนรอบข้างมีคนต่างศาสนิกก็สามารถปรับระดับเสียงลง หรือหันลำโพงเข้ามาได้ ไม่หันออก หรือเดินระบบเสียงตามสายที่มุ่งไปชุมชนมุสลิมเท่านั้นจริงๆเรื่องนี้ไม่มีอะไรเลยแค่คุยกันบนพื้นฐานของสิทธิ และการเคารพในความเชื่อที่แตกต่าง ถ้อยทีถ้อยอาศัย”

อับดุลกอเดร มัสแหละ ให้ทัศนะต่อเรื่องนี้ว่า

“สังคมมุสลิมต้องยอมรับกันก่อนว่า เราอยู่ร่วมกันทุกความเชื่อตั้งแต่ยังไม่มีเครื่องขยายเสียง ในอดีตเรื่องเสียงไม่ใช่ปัญหา มัสยิดก็ไม่มีเครื่องขยายเสียง ปัญหานี้จึงไม่เกิด…ต่อมามัสยิดติดลำโพงที่มัสยิด แต่ต้องการให้เสียงดังไปถึงท้ายบ้าน จึงเปิดเสียงดัง ปรากฎว่ามุสลิมที่อยู่ใกล้ๆ บอกว่าดังไป ในขณะที่อยู่ไกลๆบอกไม่ได้ยิน เราจึงแก้ปัญหาด้วยการทำเสียงตามสาย….

แต่ในชุมชนแบบผสม ที่มีการอยู่รวมกัน เสียงตามสาย ไม่ได้แก้ปัญหา แต่กลับสร้างปัญหา เมื่อทางมัสยิดเปิดเสียงดังเกินไป มันจึงแก้ปัญหาด้วยการย้ายลำโพงในจุดที่ไม่มีบ้านมุสลิมออกไป แต่ท่านเชื่อไหม มุสลิมเองก็บอกดังไป หากมาติดใกล้บ้าน…ความพอดี เป็นเรื่องที่สังคมมุสลิมต้องคิด อย่าเถียงประเด็นว่าใครมาก่อน เสียเวลา หากคุณจะ “ดะอฺวะฮ์” หรือเชิญชวนให้คนมาเข้าใจอิสลาม เรื่องแค่นี้ หากแก้ไม่ได้ ก็อย่าคิดเรื่องอื่น…ผมเคยได้ยินบ่อย มุสลิมบางคนพูดว่าเรื่องอาซานคือของดี เรียกร้องไปสู่การทำความดี หากคุยกับมุสลิมไม่มีใครเถียง แต่มันมีคำถามต่อว่า ทุกครั้งที่มัสยิดอาซาน คนที่ได้ยินไปมัสยิดทุกคนไหม หรือไปกันส่วนมากไหม ทุกมัสยิด วันไหนที่เครื่องเสียงเสีย คนที่ไปมัสยิดก็คนชุดเก่าๆเดิมๆ…หากจะบอกว่าเป็นการบอกเวลาละหมาด ก็ไม่ต้องให้ดังมากก็ได้ ดังพอรู้เรื่องว่ามันคืออาซาน….แต่หากชุมชนนั้นเป็นมุสลิมล้วนๆ ท่านจะเปิดดังขนาดไหนก็ตามสบาย…ยุคสมัยนี้การทำเสียงให้ดังพอดี ฟังสบายหู ไม่รบกวนกัน มันสามารถทำได้ มีบางชุมชนติดลำโพงภายในทุกบ้าน และมี “วอลลุ่ม” ที่สามารถเร่ง-เบาเสียงได้ ชุมชนก็ต้องแก้ไข โดยเฉพาะชุมชนมุสลิม ที่ต้องใช้เสียงอย่างน้อยๆวันละห้าเวลา บางมัสยิดก็ดันเปิดเสียงละหมาดลั่นหมู่บ้านอีก …จริงๆเสียงละหมาดควรเป็นเสียงภายใน ไม่ต้องโชว์ภายนอกก็ได้…มีอีกหลายชุมชน ที่เกิดหมู่บ้านประชิดติดกับชุมชนมุสลิม หากผู้บริหารสังคมมุสลิม ไม่เตรียมคิดแก้ปัญหา ผมเชื่อว่าปัญหาจะเกิดขึ้นอีกหลายชุมชน …พอเถอะคำพูดที่ว่า มันเป็นเรื่องดี คนจะได้เข้าใจอิสลาม…คำถามคือที่เกิดความขัดแย้งกันนี้ มันคือการเข้าใจอิสลามตรงไหน และวิธีให้คนเข้าใจอิสลาม ไม่ใช่วิธีนี้…

สังคมที่เอื้ออาทร แบ่งปัน เข้าใจกัน โดยมุสลิม ตรงนี้ต่างหาก ที่เป็นการสร้างความเข้าใจกัน…หากผู้บริหารมัสยิด หรือชุมชนมุสลิม บอกว่ามันรำคาญแบบไหนกัน ผมเสนอให้เอาลำโพงติดหน้าบ้าน ผู้บริหารมัสยิดทุกบ้าน คำตอบจะออกมาเองว่า ที่บอกว่ารำคาญมันคืออะไร…ไม่ใช่รำคาญเสียงอาซาน หากคนอาซานเสียงดี ที่รำคาญคือดังเกินพอดี…อย่าลืม และจำให้ขึ้นใจ ในยุคที่ไม่มีเครื่องขยายเสียง การอยู่ร่วมกันก็ไม่มีปัญหาใดๆ”….

#

ใช้แอพพลิเคชั่นเชิญชวนละหมาด

เราและมุสลิมอยู่ในยุคที่มี “แอพพลิเคชั่น” จากสมาร์ทโฟนช่วย อำนวยความสะดวกสบายให้กับทุกสิ่งในชีวิตประจำวันไปแล้ว ซึ่งปัจจุบันแอพพลิเคชั่นที่ถูกสร้างขึ้นมาให้กับ “ชาวมุสลิม” โดยเฉพาะ ก็ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเยอะแยะมากมาย เพื่อตอบสนองความต้องการของมุสลิมเราได้ด้านต่างๆ

นายอติรุต เจริญจิต เจ้าหน้าที่สำนักจุฬาราชมนตรี เสนอ ว่า “ต้องมาทบทวนการใช้เสียงจากศาสนสถานในเขตชุมชน มุสลิมที่เก่งๆสายเทคโนโลยี ทำแอพเลยครับ เดินทางไปไหน มัสยิดอยู่ใกล้ที่สุด แอพกระพริบแจ้งเตือนตอนเข้าเวลาละหมาด พร้อมกับแสดงโลเคชั่นนำทางไปยังมัสยิดที่ใกล้ที่สุด ไม่ต้องอ้างว่า ไม่ได้ยินเสียงอาซาน ไม่รู้ว่ามัสยิดอยู่ตรงไหน”

ปัจจุบัน เรา มีหลายแอพที่เชิญชวนไม่เฉพาะละหมาด แต่ทั้งศาสนกิจและวิถีชีวิตมุสลิมด้านต่าง เช่น

 

1- Halalize แอพพลิเคชั่นสำหรับสั่งอาหารจากร้านอาหารชื่อดังมากมาย และบริการส่งถึงที่ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ 2- HalalGuide เป็นแอปพลิเคชั่นของบริษัทมุสลิมจากประเทศรัสเซีย ที่ผลิตขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของนักเดินทางทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาร้านอาหารมากมายหลายพันร้าน มีบริการส่งเดลิเวรอ์รี่ถึงที่ และสามารถสะสมแต้มเพื่อใช้เป็นส่วนลดในการสั่งครั้งต่อไป

ฟังก์ชั่นของ Halal Guide ยังไม่หมดแค่นี้ แต่แอพฯนี้การค้นหาสถานที่ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับมุสลิมได้ ไม่ว่าจะเป็นมัสยิด โรงแรมฮาลาล หรือสถานที่สำคัญต่างๆ ในเส้นทางที่คุณจะไป มีการบอกเวลาละหมาด รวมไปถึงหะดีษและอัลกุรอาน ครบหมดในแอพฯเดียว 3- Muslim Mate บอกเวลาละหมาด พร้อมเสียงเตือนแจ้งเวลาละหมาดและทิศกิบลัต มีการรายงานสภาพอากาศ มีอัลกุรอานที่สามารถค้นหาอายะห์ได้ (พร้อมคำอ่านทับศัพท์ คำแปล และเสียงอ่านจากหลายภาษา) มี 99 พระนามของอัลลอฮฺที่มาพร้อมเสียงอ่านสุดไพเราะ มีปฏิทินและบอกเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ของอิสลาม รวมไปถึงการ์ดอวยพรในวันสำคัญต่างๆ ของอิสลาม

ยังไม่หมดเท่านี้ แอพพลิเคชั่นสุดล้ำนี้ยังบอกมีการแจ้งตำแหน่งสถานทีสำคัญทางศาสนาที่อยู่ใกล้เคียงกับคุณ เช่น มัสยิด ร้านอาหารฮาลาล โรงเรียน ร้านหนังสือ ร้านเสื้อผ้า พิพิธภัณฑ์ ศูนย์ประชุม และอื่นๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่าโหลดแอพฯนี้แอพฯเดียวใช้คุ้มแน่นอน
4. Muslim Pro น่าจะแอพลิเคชั่นมุสลิมยอดนิยมที่ไม่ว่ากันไปทางไหนก็มักจะมีคนใช้ Muslim Pro กันทั้งนั้น แอพฯนี้พัฒนาโดยบริษัทในประเทศสิงคโปร เป็นอีกหนึ่งแอพฯที่มีความสามรถหลากหลายครบตามความต้องการที่แอพฯ มุสลิมจำเป็นต้องมี เช่น เวลาละหมาดพร้อมเลือกเสียงอะซานได้ หาทิศกิบลัต มีอัลกุรอานพร้อมคำแปลกว่า 40 ภาษา และอีกมากมายหลายความสามารถที่ต้องลองโหลดมาใช้ดู แล้วจะรู้ว่า Muslim Pro แอพเดียวเอาอยู่จริงๆ (อ้างอิงเกี่ยวกับแอพมุสลิมจาก https://www.halallifemag.com/5-app-muslim-must-have/

 37,354 total views,  2 views today