เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กมธ.สันติภาพให้ข้อเสนอแนะร่าง “ยุทธศาสตร์ชายแดนใต้”ของศอ.บต. นอกจากนี้แผนยุทธศาสตร์นี้ควรเดินไปด้วยกันกับSEA สงขลา-ปัตตานี อันเป็นแผนแม่บทการพัฒนาเชิงพื้นที่

แชร์เลย

กมธ.สันติภาพให้ข้อเสนอแนะร่าง “ยุทธศาสตร์ชายแดนใต้”ของศอ.บต. นอกจากนี้แผนยุทธศาสตร์นี้ควรเดินไปด้วยกันกับSEA สงขลา-ปัตตานี อันเป็นแผนแม่บทการพัฒนาเชิงพื้นที่
อับดุลสุโก ดินอะ :รายงาน

ในห้วงวันที่ 8 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการการสร้างสันติภาพ เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ สภาผู้แทนราษฏร นำโดยนายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมาธิการ พร้อมคณะลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็น เกี่ยวกับกระบวนการสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีนายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. ผู้ช่วยเลขาธิการศอ.บต. คณะกรรมาธิการ ตัวแทน ภาคประชาสังคม ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา

ทั้งนี้คณะกรรมาธิการวิสามัญได้มีการรับฟังการนำเสนอข้อมูลของการร่างยุทธศาสตร์ ซึ่งศอ.บต.ได้มีการนำเสนอแนวทางการพัฒนาประกอบการจัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2568 – 2570 อาทิ ประเด็นที่ 1 การสร้างเสริมความมั่นคงและสร้างสันติภาพให้กับพื้นที่ ประเด็นที่ 2 การพัฒนาทางเศรษฐกิจและแก้ไขปัญหาความยากจน ประเด็นที่ 3 การอำนวยความยุติธรรมและการเยียวยา ประเด็นที่ 4 การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ประเด็นที่ 5 การพัฒนาทางด้านสังคมและการอยู่ร่วมกันบนความหลากหลายทางวัฒนธรรม และประเด็นที่ 6 การพัฒนาทางด้านทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งทางศอ.บต. ได้แจ้งให้ทราบว่า

“ในส่วนของการดำเนินการในระยะต่อไป จะมีการบูรณาการทำงานร่วมกับสมช.และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยการจัดทำ (ร่าง) ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. 2568 – 2570 บนพื้นฐานการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วนให้สอดคล้องกับนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ได้รับการทบทวนและปรับปรุงและนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งสร้างโอกาสลดความเหลื่อมล้ำและสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนทุกคน รับฟังความคิดเห็นด้านยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้พ.ศ. 2568 – 2570 ปรับปรุง (ร่าง) ยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้พ.ศ. 2568 – 2570 ให้สมบูรณ์ และดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนดไว้ตามกฎหมายและการเสนอแผนระดับ 3 เพื่อให้ยุทธศาสตร์ฯ พ.ศ. 2568 – 2570 เป็นกรอบในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้สำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและนำความสงบสุขกลับสู่พื้นที่โดยเร็วต่อไป”

นายจาตุรนต์ กล่าวว่า ผลการรับฟังวันนี้ทางคณะกรรมาธิการจะนำข้อเสนอร่างยุทธศาสตร์ของศอ.บต.ไปใช้ในการเขียนผลการศึกษาเพื่อเสนอต่อรัฐสภา เช่นเดียวกับ ศอ.บต.ที่จะนำข้อเสนอแนะของกรรมาธิการไปบรรจุอยู่ในเนื้อหาและสาระสำคัญของยุทธศาสตร์ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยยุทธศาสตร์ของ ศอ.บต มีกำหนดแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ ในการมาครั้งนี้คณะกรรมาธิการยังมารับฟังความเห็นภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งผู้แทนคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลาและจังหวัดนราธิวาส และกลุ่มผู้แทนผู้นำด้านการศาสนาอิสลาม, หน่วยงานด้านการศึกษาในพื้นที่และกลุ่มนักการศึกษา, ตัวแทนกลุ่มการปกครองส่วนท้องถิ่น และเวทีสุดท้ายจะเป็นเวทีเปิดให้ประชาชนทุกภาคส่วนมาร่วมกันเสนอแนวทางเพื่อให้สันติภาพจังหวัดชายแดนใต้เกิดผลสัมฤทธิ์ผลได้จริง
ในขณะที่ทนายฮานาฟี หมีนเส็น ได้เสนอแนะ เพิ่มเติมว่า “ในยุทธศาสตร์ควรระบุให้ชัดเจนในด้านการศึกษาที่สอดคล้องกับพื้นที่อันเป็นจุดเด่นของจังหวัดชายแดนภาคใต้”ซึ่งสอดคล้องกับผู้เขียนที่เสนอว่า “จะทำอย่างไรให้สามารถบรรจุเรื่องชายแดนใต้เป็นพื้นที่การศึกษา เช่นเดียวกับที่ศอ.บต.พยายามผลักดัน อุตสาหกรรมฮาลาล นอกจากนี้แผนยุทธศาสตร์นี้ควรเดินไปด้วยกันกับSEA สงขลา-ปัตตานี อันเป็นแผนแม่บทการพัฒนาเชิงพื้นที่ในจังหวัดสงขลาและปัตตานี เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้มีส่วนได้เสียอย่างแท้จริงและนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
ที่กำลังดำเนินการไปกว่าครึ่งทาง” สำหรับ SEA สงขลา-ปัตตานี นั้นเป็นผลจากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2564 มอบหมายให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันจัดให้มีการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (Strategic Environmental Assessment: SEA)และแผนแม่บทต่างๆภายใต้เรื่องการดำเนินการขยายผลโครงการเมืองต้นแบบ”สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ไปสู่เมืองต้นแบบที่ 4 อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
“เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต”

(ศึกษาเพิ่มเติมใน http://sea.nesdc.go.th/pilot-project/โครงการติดตามและประเมิน)

 27,272 total views,  19 views today

You may have missed