เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สนทนา ส.ส.กมลศักดิ์ หรือทนายแวยูแฮ พรรคประชาชาติ ระบุ พ.ร.บ.สันติภาพ ดับไฟใต้ มีแค่ชื่อไม่มีเนื้อ ส่วนคณะ กมธ.ศึกษากระบวนการสร้างสันติภาพ ขีดเส้น 90 วันย้ำต้องขยายเวลาต่อ นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.พรรคประชาชาติ จังหวัดนราธิวาส

แชร์เลย

รพี มามะ บรรณาธิการ รายงาน..มีคลิป..
สนทนา ส.ส.กมลศักดิ์ หรือทนายแวยูแฮ พรรคประชาชาติ ระบุ พ.ร.บ.สันติภาพ ดับไฟใต้ มีแค่ชื่อไม่มีเนื้อ ส่วนคณะ กมธ.ศึกษากระบวนการสร้างสันติภาพ ขีดเส้น 90 วันย้ำต้องขยายเวลาต่อ
นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.พรรคประชาชาติ จังหวัดนราธิวาส หรือที่รู้จักทนายคนดัง “ทนายแวยูแฮ” ได้ให้สัมภาษณ์ ผู้สื่อข่าว กรณีหลายฝ่าย รวมถึงประชาชน ถามถึงความคือหน้าแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ นายกมลศักดิ์ ในฐานะ ผู้แทนราษฎรผู้เสนอ เรื่องขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษากระบวนการสร้างสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอทำความเข้าใจและชี้แจงให้กับประชาชนรับทราบ และสร้างความเข้าใจ
คือ กมธ.วิสามัญศึกษา ติดตามและส่งเสริมการสร้างสันติภาพในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 35 คน แยกเป็นสัดส่วนของคณะรัฐมนตรี (ครม.) 8 คน และสัดส่วนของพรรคการเมือง 27 คน แบ่งเป็น พรรคก้าวไกล 8 คน พรรคเพื่อไทย 8 คน พรรคภูมิใจไทย 4 คน พรรคพลังประชารัฐ 2 คน พรรครวมไทยสร้างชาติ 2 คน พรรคประชาธิปัตย์ 1 คน พรรคชาติไทยพัฒนา 1 คน และพรรคประชาชาติ 1 คน พร้อมกำหนดระยะเวลา เพื่อพิจารณาศึกษา และเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพ เพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง ความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 90 วัน


ในประเด็นกล่าวข้างต้น ทางประชาชนและหลายทุกฝ่ายตั้งคาดหวังสูง และเข้าใจไปว่า คณะ กมธ.ชุดดังกล่าว คือ ผู้ที่จะมาแก้ดับไฟใต้ และแก้ปัญหาความไม่สงบ หรือมีอำนาจ ด้วย กมธ.ชุดนี้ ร่วมถึงโต๊ะเจรจาพูดคุยสันติภาพ หรือสันติสุข ที่มีประเทศมาเลเซีย เป็นผู้อำนวยความสะดวก ซึ่งยังเป็นเรื่องเข้าใจผิด ในการสื่อสาร เพราะคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษากระบวนการสร้างสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีหน้าที่ทำการศึกษา ร่วมพบปะหารือศึกษากับกลุ่มต่างๆ ที่เห็นว่ามีเงื่อนไข หรือปัญหาอื่น สภาพทั่วไป เหตุแห่งปัจจัยที่แก้ปัญหาความไม่สงบไม่ได้ อาทิ ภูมิหลังและที่มาของปัญหา ,กรอบการศึกษาและสาเหตุหลักของปัญหา , ปัญหาหลักในปัจจุบัน เพื่อรวมสรุปผลการศึกษา ให้ครอบคลุม ทั้งหมด ไม่เพียงเฉพาะ รับฟังศึกษา กลุ่มคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เท่านั้น และกรอบเวลา 90 วันที่กำหนด ไม่เพียงพอ ต้องขยายเวลาออกไปอีกอย่างแน่นอน เพราะต้องศึกษา คนไทยทั่วไทย หรือภูมิภาคด้วย ในกรณีที่จะนำมามีตัวบทกฎหมายบังคับใช้ในอนาคต

นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.พรรคประชาชาติ กล่าวอีกว่า กมธ.ศึกษากระบวนการสร้างสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีส่วนเกี่ยวข้อง คืออนุกรรม 2 คณะ ทีทำงานคู่ขนาน ไปด้วยกัน จากการลงพื้นที่ ศึกษา พบหลายเรื่องๆ อนึ่ง คือ การเสนอแนวทางเขตพื้นที่ปกครองพัฒนาพิเศษ ซึ่งมีความหลายหลายรูปแบบ ภายใต้มาตรา 1 และ แนวทาง ศึกษาเสนอ กฎหมาย พ.ร.บ.สันติภาพแก้ปัญหาความไม่สงบจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีแต่หลายฝ่ายพูดถึงเห็นแต่ชื่อ ส่วนที่มาโครงสร้าง โครงร่าง ที่จะมาเป็น พ.ร.บ.ที่ว่า ยังไม่มีเนื้อหาใดๆ หรือจะศึกษา มาทจากที่ไหน แต่บางกลุ่มว่า จะเอาจากศึกษา พ.ร.บ.สันภาพ จากมีนดาเนา ประเทศฟิลิปปินส์ และประเทศโคลัมเบีย แต่ปัจจุบัน ที่กล่าวถึงยังไม่มีและไม่เห็นข้อมูลดังกล่าว อย่างไรก็ตามการศึกษาเพื่อแก้ปัญหาพื้นที่ ต่อกรณีความสงบปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายใต้รัฐบาลปัจจุบัน ได้แต่งตั้ง หัวหน้าคณะพูดคุยเจรจาสันติสุข สันติภาพ จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นพลเรือน และคณะที่เกี่ยวข้อง สมช. กระทรวงยุติธรรม กอ.รมน.ภาค 4 จุดนี้ ก่อนที่จะมีโตะเจรจาครั้งที่ 4 อย่างเป็นทางการ คณะ กมธ.กระบวนการสร้างสันติภาพจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะสรุปรวบรวมเป็นเล่มที่ศึกษาทุกมิติ ให้กับฝ่ายนิติบัญญัติ นายกรัฐมนตรี นำมาใช้แก้ไขปัญหาต่อไป จะหยิบใช้มาน้อยแค่ไหน หรือจะหยิบใช้ทั้งหมด เพื่อสู่การแก้ปัญหา ในการนำสู่โต๊ะเจรจา หรือข้อตกลงใดในอนาคต ต้องติดตามต่อไป
ส่วนประเด็นปัญหา เหตุสลายม็อบตากใบ และผู้ร้องจากตัวแทนศูนย์ทนายความมุสลิม (ยะลา) ให้กับคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ให้พิจารณา กรณีการดำเนินการเหตุการณ์สลายม็อบตากใบ จ.นราธิวาส ปี 2547 และจะหมดอายุความ 20 ปี ทางคณะ กมธ.ซึ่งตนเป็นประธาน จะเรียกสอบ หน่วยงาน ผู้ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย เลขาธิการ ศอ.บต. อธิบดีอัยการภาค 9 ผกก.สภ.ตากใบ ผกก.สภ.หนองจิก จ.ปัตตานี ตามอำนาจกฎหมาย ในวันที่ 13 ธ.ค.นี้

 35,058 total views,  11 views today

You may have missed