พฤษภาคม 2, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นายอำเภอเบตง เยี่ยมชมบ่อเลี้ยงปลาพวงชมพู และบ่อปลานิลสายน้ำไหล ของเกษตรกรในพื้นที่ เตรียมความพร้อมในการต้อนรับนายกรัฐมนตรีปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้

แชร์เลย

( 10 กุมภาพันธ์ 2567 ) ที่ศูนย์เรียนรู้ด้านการประมง หมู่ที่ 2 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา นายอมร ชุมช่วย นายอำเภอเบตง พร้อมภริยา นางกชวรรณ ชุมช่วย และนายวิรัติ แซ่ตัน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตาเนาะแมเราะ ลงพื้นที่สำรวจเส้นทางและเยี่ยมชมบ่อเลี้ยงปลาพวงชมพู ของนายอาคม ศรีสง่าพงศ์ และบ่อปลานิลสายน้ำไหล ของโกหงิ่ว นายสันติ จงเกียรติขจร เพื่อเตรียมความพร้อมในการต้อนรับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะฯ ซึ่งกำหนดเดินทางมาตรวจราชการด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่างวันที่ 27 – 29 กุมภาพันธ์ 2567

โดย ปลาพลวงชมพู เป็นปลาท้องถิ่น พบมากในลุ่มแม่น้ำปัตตานีและลุ่มแม่น้ำสายบุรี ของจังหวัดยะลา สามารถเลี้ยงด้วยระบบน้ำไหลจากแหล่งน้ำธรรมชาติ ลักษณะเด่นคือลำตัวมีสีชมพู ครีบหลังและครีบหางเป็นสีแดง เนื้อปลามีลักษณะเนื้อนุ่มขาวเหมือนสำลี รสชาติหวานอร่อย เกล็ดมีสารคลอลาเจน จึงนิยมทานทั้งเกล็ด มีราคาสูงถึง 2,000 – 3,000 บาทต่อกิโลกรัม

ส่วน “ปลานิลสายน้ำไหลเบตง” เพาะเลี้ยงมากในบริเวณเทือกเขาสันกาลาคีรีของอำเภอเบตง จังหวัดยะลา มีลักษณะเด่นคือส่วนหัวเล็ก ริมฝีปากบนและล่างเสมอกัน ลำตัวสีเทานวลจนถึงดำ เนื้อปลาแน่น สีขาวละมุน รสชาติหวาน ไม่มีกลิ่นโคลน เนื่องจากกระแสน้ำ ที่ไหลตลอดเวลาทำให้ปริมาณออกซิเจนในน้ำสูงกว่าบ่อปลาทั่วไป ราคาขาย 90 – 100 บาทต่อกิโลกรัม

จากนั้นนายอำเภอเบตงได้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์โครงการประวัติศาสตร์ปิยะมิตรที่กำลังก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ ณ สวนไม้ดอกเมืองหนาว หมู่ที่ 2 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา โดยมีนายโตหอง แซ่หลี ผู้จัดการสวนไม้ดอกเมืองหนาว อธิบายถึงวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ปิยะมิตร และเพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว สถานที่เล่าเรื่องราวของกลุ่มปิยะมิตรเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา

 34,169 total views,  2 views today

You may have missed