เมษายน 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา” ลงพื้นที่ซับน้ำตา ผู้ประสบอุทกภัย จ.นราธิวาส รับอุทกภัยวาตภัยปีนี้ใหญ่ เร่งช่วยเหลือพื้นที่ประชาชนเต็มที่

แชร์เลย

คุณ รพี มามะ  รายงาน..

นายกรัฐมนตรี “เศรษฐา” ลงพื้นที่ซับน้ำตา ผู้ประสบอุทกภัย จ.นราธิวาส รับอุทกภัยวาตภัยปีนี้ใหญ่ เร่งช่วยเหลือพื้นที่ประชาชนเต็มที่

 เมื่อเวลา 16.00 น.วันที่ 26  ธ.ค.2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ ด้วยนายเกรียงศักดิ์  กับป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย และคณะฯ เดินทางลงพื้นที่ จุดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบจากเหตุอุทกภัย วาตภัย  ซึ่งตั้งอยู่บริเวณที่ว่าการอำเภอระแงะ จ.นราธิวาส โดยมีราษฎร์ผู้ประสบภัย เข้ามาอยู่อาศัยชั่วคราว ร่วม 200 ครัวเรือน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้พบปะเยี่ยมปลอบขวัญ กับเด็กๆ ผู้สูงอายุอย่างเป็นกันเอง เพื่อสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมสิ่งของช่วยเหลือ ถุงยังชีพให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน  พร้อมกันนี้ได้กำชับผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสและส่วนเกี่ยวข้อง ให้ช่วยเหลือประชาชนเร่งด่วน และดีที่สุด ก่อนกล่าวกับผู้ประสบภัยว่า จังหวัดนราธิวาสได้เกิดเหตุอุทกภัยน้ำท่วมสูง เป็นประวัติการณ์ จึงต้องพิจารณาประกาศเป็นเขตพื้นที่ภัยพิบัติ เพื่อให้เข้าหลักเกณฑ์ ให้หน่วยงานราชการ เข้ามาช่วยเหลือเยียวยาบ้านเรือนราษฎร พืชเกษตร การปศุสัตว์ที่ได้รับความเสียในครั้งนี้ และยืนยันนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล จะช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า พื้นที่จังหวัดนราธิวาส  หลังเกิดอุทกภัยหลายพื้นที่  จากการติดตาม พูดคุยกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ได้กำชับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงาน รวมถึงจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงแผนการรับมือและแนวทางการบริหารจัดการน้ำ ความพร้อมในการรับมือของหน่วยงาน แนวทางการบริหารจัดการน้ำ เช่น การระบายน้ำ รวมทั้งปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ เพื่อที่จะแก้ไขและช่วยเหลือได้ตรงและทันสถานการณ์ และหากภายใน 7 วัน ฝนไม่ตกและมวลน้ำน้อยลง สถานการณ์น้ำท่วมจะสู่ปกติได้ จะนำสู่การแก้ปัญหาช่วยเหลืออย่างเป็นระบบต่อไป

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ชุมชนในเขตเทศบาลตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เพื่อตรวจเยี่ยมประชาชน ผู้ประสบภัยที่มีน้ำท่วม พร้อมพูดคุยสอบถามประชาชนถึงความเดือดร้อนจากเหตุอุทกภัย ก่อนเดินทางไปภารกิจราชการที่จ.ภูเก็ต ในเวลาต่อมา

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากฝนหยุดตกช่วงวันนี้ ทำให้หลายจุดในพื้นที่ 13 อำเภอ ของจังหวัดที่มีน้ำท่วมลดลง เว้นพื้นที่ อ.สุไหงโกลก ซึ่งมีมวลน้ำจากคลองน้ำมาแลเซีย ถูกปล่อยจากเขื่อนบ้านยือลี ประเทศมาเลเซีย ทำให้พื้นที่ ที่อยู่ติดแม่น้ำสุไหงโกลก ตามชายแดน ต.มูโนะ อ.สุไหงโกลกมีมวลน้ำสะสมสูงขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ประชาสัมพันธ์ และแจ้งข่าวให้ประชาชนยกสิ่งของมายังที่สูง เพื่อความปลอดภัย และเฝ้าระวังน้ำท่วม 24 ชม.

สำหรับความช่วยเหลือ อาหารการกิน ให้กับผู้ประสบภัย ได้มีหน่วยทหาร นำรถครัวเคลื่อนที่ จากหน่วยนาวิกโยธินกองทัพเรือ  กองทัพบก กองทัพภาค 4 ตลอดจนรถโรงครัวพระราชทาน ได้นำเจ้าหน้าที่ปรุงอาหาร ข้าวอาหารฮาลาล และน้ำดื่ม ปรุงสด มาแจกจ่ายให้กับราษฎร์ ในการเบาเทาความเดือดร้อน จากเหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้นดังกล่าว

 5,236 total views,  2 views today

You may have missed